แตงไทย
นฤมล ชื่อเล่น "แตงไทย" (สำหรับครอบครัว), "แตงอ่อน" (สำหรับเพื่อนๆ), "I tang" (สำหรับพี่ๆ ทั้งหลาย) จันทรศรี

กายวิภาค ของ หฐโยคะ ; บทที่ 1 ท่าทางและการเคลื่อนไหว (3/7)



เว็บศูนย์รวม "โยคะสารัตถะ

 
กายวิภาค ของ หฐโยคะ

 

แปลจาก Anatomy of Hatha yoga
แปลโดย ณัฏฐ์วรดี ศิริกุลภัทรศรี และ ศันสนีย์ นิรามิษ

 บทที่ 1 ท่าทางและการเคลื่อนไหว .

@ กล้ามเนื้อโครงกระดูก

คำว่า “กล้ามเนื้อ” ในศัพท์ทางการแล้วจะรวมทั้งเนื้อส่วนกลาง, กล้ามเนื้อช่องท้อง และเอ็นยึดข้อ กล้ามเนื้อช่องท้องประกอบด้วยเส้นใยของกล้ามเนื้อทีละเส้น (เซลล์กล้ามเนื้อ) ซึ่งถูกล้อมรอบไปด้วยเส้นใยของเนื้อเยื่อเกี่ยวพันซึ่งจะเชื่อมต่อไปยังเอ็นยึดข้อ ในทางกลับกันเอ็นยึดข้อก็เชื่อมต่อมายังกล้ามเนื้อที่กระดูก

ตามปกติแล้วกล้ามเนื้อจะเกร็งตัวหรือหดตัวก็ต่อเมื่อเส้นประสาทส่งสัญญาณกระตุ้นให้ทำ เมื่อเส้นประสาทมีการกระตุ้นหลายครั้งในหนึ่งวินาที แรงกระตุ้นก็จะส่งไปถึงเนื้อเยื่อแต่ละเส้นในกล้ามเนื้อและดึงที่เอ็นยึดข้ออย่างแรง แต่ถ้ามีแรงกระตุ้นเพียงเล็กน้อยในหนึ่งวินาที สัญญาณนี้จะส่งไปที่เนื้อเยื่อกล้ามเนื้อจำนวนน้อย ก็จะมีการดึงที่เอ็นยึดข้อเบาๆ และถ้าไม่มีแรงกระตุ้นเกิดขึ้นเลย กล้ามเนื้อก็จะผ่อนคลาย

โดยปกติกล้ามเนื้อจะทำงานบนข้อต่อที่เคลื่อนไหวได้ เช่น จุดหมุนหรือกระดุกที่อยู่ในเบ้าหมุน เมื่อกล้ามเนื้อถูกกระตุ้นจากระบบประสาทจนเกิดการเกร็ง ความตึงนี้จะส่งผลไปยังกระดูกบนศูนย์กลางของข้อต่อทั้งสองด้าน ในกรณีที่จุดหมุน เช่น ข้อศอกที่สามารถกลางได้ถึง 180 องศา กล้ามเนื้ออื่นๆที่ติดกันกับจุดหมุนจะลดองศาที่ทำมุมบริเวณกระดูกทั้งสอง ขณะที่กล้ามเนื้ออื่นๆที่อยู่ด้านหลังของจุดหมุนจะเปิดออกมากขึ้น ตัวอย่างเช่น กล้ามเนื้อไบเซ็บ บราคิไอ (Biceps Brachii muscle) ที่อยู่ด้านในของจุดหมุน จะทำการงอท่อนแขนช่วงล่าง (ตั้งแต่ข้อมือจนถึงข้อศอก) ดึงมือขึ้นมาจนถึงหัวไหล่ ส่วนกล้ามเนื้อแขนด้านหลัง (Triceps Brachii muscle) ที่อยู่ด้านหลังของแขน (ตั้งแต่ข้อศอกถึงหัวไหล่) จะอยู่ด้านนอกของจุดหมุน ดังนั้นกล้ามเนื้อส่วนนี้จะทำหน้าที่ยืดข้อศอกและไม่สามารถพับได้ (ตามรูป)

 

 

  

 
มูลนิธิหมอชาวบ้าน

2220/101 ซอยรามคำแหง 36/1 ถนนรามคำแหง แขวงหัวหมาก เขต บางกะปิ กรุงเทพฯ 10240
โทรศัพท์ 02-732-2016 - 17, โทรสาร 02-732-2811 มือถือ 081-401-7744
E-mail: [email protected] ; www.thaiyogainstitute.com

 

หมายเลขบันทึก: 368146เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2010 20:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท