+*+ วันที่ สิบเอ็ด ของการเป็นคุณครู +*+


วันนี้เจอหัวหน้าแกงค์ลองของที่ลานจอดรถ แต่เจ้าตัวไม่รู้นะคะ ว่าดิฉันเห็นเค้า ก็แอบสังเกตดู มัวแต่แต่งองค์ทรงเครื่อง ส่องกระจกอยู่นานเลยค่ะ แต่ก็ไม่เคยเห็นว่าจะแต่งกายถูกระเบียบเลยสักครั้ง ฮ่าๆ คาบแรกไม่มีสอน แต่ไปสังเกตการสอนกับครูวิที่ห้องลองของ พวกนั้นแซวว่าเข้าห้องผิด ฮ่าๆ หัวหน้าแกงค์โดนให้ย้ายที่จากหลังห้อง มาอยู่กลางห้อง แล้วก็ทำงานเสร็จก่อนเพื่อนเลยอ่ะ เพื่อที่จะได้กลับไปนั่งหลังห้องเหมือนเดิม ส่วนเพื่อนๆ ชวนหนูคุย และแอบนินทาครูใหม่ แต่ดิฉันก็สอนเด็กไปว่า ครูใหม่อายุ 22 แต่พวกเธออายุ 21 ยังเรียนอยู่เลย ต้องใจเรียนได้แล้วนะ ก็สอนไปเยอะค่ะ แต่ไม่รู้ว่าจะสำนึกได้หรือเปล่า เด็กๆชวนดิฉันไปเที่ยวห้วยตึงเฒ่าด้วยค่ะ ฮ่าๆ ก็เลยบอกว่า “ถ้าครูไม่ติดธุระอะไร จะตามไปแล้วกัน”

คาบที่ 3-4 มีประชุมสาขา ดิฉินก็ไปคุมเด็กด้วย เพราะมีสอนห้องลองของ(ซึ่งเป็นเด็กในสาขาพอดี) เด็กๆบอกว่า “ครูขาเราไปเรียนกันไหม ไปกันสองคน ครูจะสอนกี่บทก็ได้ หนูอยากเรียน หนูจะตั้งใจเรียน” แสดงว่าไม่อยากซ้อมเชียร์มากๆ ไม่อย่างนั้นคงไม่ให้ข้อเสนออย่างนี้มาหรอกค่ะ ฮ่าๆ แต่ก็นั่ง(พื้น)อยู่กับเด็กๆ ถ่ายรูปเล่น เด็กๆแซวค่ะ เพราะบอกเด็กว่า “น้องๆ ถ่ายรูปให้พี่หน่อยสิคะ” ฮ่าๆ หลุดอ่ะค่ะ แทนที่จะบอกว่า “หนูจ๋า ถ่ายรูปให้ครูทีนะคะ”

คาบ 5 มีสอนห้องแกงค์กระเทย ก็สั่งงานเหมือนที่ครูวิสั่ง เด็กก็ตั้งใจทำงานดีนะคะ ไม่คุยมากเหมือนอาทิตย์ก่อน แต่ดิฉันแอบชวนเด็กคุยค่ะ ฮ่าๆ เด็กบ่นๆ “ครูชวนคุย เดี๋ยวงานหนูไม่เสร็จนะ” แต่เด็กก็อยากคุยด้วย เพราะอยู่โซนเชียงใหม่สายใต้เหมือนกันไง เด็กรู้จักหมู่บ้านของดิฉันเป็นอย่างดีเลยค่ะ โดยเฉพาะหนุ่มๆในหมู่บ้าน รู้หมดเลยว่าใครเป็นลูกใคร บ้านอยู่โซนไหน ดิฉันยังไม่รู้จักเลยค่ะ แสดงว่าคงมาแถวบ้านดิฉันบ่อยมาก

สอนเสร็จก็ไปตรวจงานเด็ก เยอะมาก จับต้นชนปลายไม่ถูกเลยค่ะ บางห้องก็ส่งนิดเดียวเอง ก็รีบเช็คให้เสร็จ เพราะไม่อยากหอบมาทำที่บ้าน จะได้เช็คเด็กด้วยว่าส่งงานตรงเวลาไหม แต่ก็ไม่ค่อยมีใครส่งตรงตามเวลาค่ะ บ้างก็อ้างว่าหาห้องไม่เจอ ตอนเย็นๆก่อนเลิกงานก็ไปเอารหัส CMS แล้วก็กลับบ้านมาอาบน้ำแต่งตัว ไปงานศพคุณพ่อบวช ชุติมา พ่อของคุณ จุมพล ชุติมา ผู้รับใบอนุญาต ด้วยความที่ไม่คุ้นกับสถานที่ จึงรีบไปแต่หัวค่ำ เพราะเกรงว่ารถจะเยอะ ไม่มีที่จอด จริงๆแล้วเค้าจะเข้าหลังวัด แต่ดิฉัน จอดอยู่หน้าวัดเลย ฮ่าๆ ก็เข้าไปนั่งฟังพระเทศน์ ใช้เวลาในการเทศน์นานมาก (ขอบอกว่าเทศน์เรื่อง องคุลีมาร ฮา) และไม่เห็นคุณลุงกัปตันมางานนี้แฮะ แม้จะสกุลเดียวกัน แต่คงไม่รู้จักกันหรอกมั้งคะ สวดเสร็จรีบกลับบ้านเลยค่ะ อาหารว่างที่แจกในงานเอามาฝากลุงยามหน้าหมู่บ้านค่ะ เพราะที่บ้านถือ ไม่อยากให้เอาของพวกนี้เข้าบ้านค่ะ มาถึงบ้านก็รีบทำการบ้าน แล้วก็เข้านอน เฮ้อ...เหนื่อยค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #ฝึกสอน#วราพิมพ์
หมายเลขบันทึก: 368130เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2010 19:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

คุณครูคนใหม่ ขยันมากๆ เรียนรู้เยอะๆ

ไปกับเด็กๆ บ้าง ความผูกพันจะดี ได้ทั้งเรียนรู้และช่วยให้เด็กรู้เรียน

สวัสดีค่ะ คุณครูหยุย

รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งเลยค่ะ ที่คุณครูหยุยมาคอมเม้นท์ให้หนู

หนูจะทำตามคำแนะนำของคุณครูนะคะ

ขอบคุณค่ะ

คุณครู วราพิมพ์ ... ขยันบันทึกแบบนี้ดีมาก ๆ ครับ ;)...

สู้ สู้

สวัสดีค่ะ คุณครูOngkuleemarn

หนูจะพยายามเขียนให้บ่อยที่สุด

เป็นกำลังใจให้หนูด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท