กาละ-เทศะ-นิวซีแลนด์ ๔๗: ขุ่น

ขุ่น

ฟ้าใส แต่ใจขุ่น

ความโกรธหงุดหงิดผุดขึ้น

มักหาเหตุผลเข้าข้างตัวเองว่า เพราะสิ่งรอบตัว

ฟ้าใสๆแบบนี้ ก็ยังปุดๆได้เลย

..ก็ ฟ้ามันเกลี้ยงไปไง

ฮาสต์จังชั่น
  ๓๐ มีนาคม ๒๕๕๑

๓๐ มีนาคม ๒๕๕๑  ๑๓.๐๓ น.
ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวฮาสต์ เกาะใต้ นิวซีแลนด์

ถนนตีวงเลี้ยวออกไปทางตะวันตก เริ่มสังเกตเห็นแม่น้ำฮาสต์ที่อยู่ด้านขวามือค่อยๆแผ่ขยายออกเหมือนพื้นที่ดินดอนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำ ขยายกว้างขึ้นๆ ช่วงน้ำน้อยแบบนี้ มองเห็นเหมือนเป็นที่ราบโล่งๆ คงใกล้ชายฝั่งตะวันตกของเกาะเข้าไปทุกทีแล้ว

อาหารมื้อเที่ยงที่จัดการไปก่อนหน้านี้เริ่มสำแดงอาการ ..ชักง่วง กะว่าน่าจะมีชายทะเลให้จอดรถแล้วงีบสักพัก พอดีผ่านอาคารรูปทรงโดดเด่นด้านซ้ายมือ..ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว​ฮาสต์ ฮาสต์จังชั่น (Haast Junction) เลี้ยวรถเข้าไปทันที

หาที่ร่มใต้ต้นไม้แล้วงีบนอนในรถ ก่อนตื่นขึ้นมาเดินชมสถานที่ ซึ่งมีข้อมูลเกี่ยวกับพื้นที่บริเวณนี้อย่างละเอียดตั้งแต่ยุคบุกเบิก

เจอกลุ่มนักซิ่งวัยดึกสำเนียงอเมริกันกลุ่มใหญ่ ส่งเสียงดังเอ็ดตะโรก่อนขับรถย้อนศรออกไปจากศูนย์ อารมณ์สุนทรีย์เหือดหายบัดดล หันซ้ายหันขวามองหน้านักท่องเที่ยวคนอื่นหวังหาพวกร่วมหงุดหงิดแล้ว ก็ไม่เห็นใครเดือดร้อนอะไร เออ..คิดเอง ปรุงเองทั้งนั้น

๓๐ มีนาคม ๒๕๕๑  ๑๓.๑๔ น.
ชายทะเลฝั่งตะวันตก ฮาสต์จังชั่น เกาะใต้ นิวซีแลนด์

ตั้งแต่ขับรถออกจากศูนย์บริการนักท่องเที่ยวจนถึงชายทะเล ซึ่งเป็นหาดทรายไม่ค่อยสวยเท่าไร  อีกฟากถนนด้านตรงข้ามกับชายหาด มีแนวต้นไม้ที่ต้องลมรูปร่างสวยแปลกตาดี ตามรูปข้างบน แต่ที่ประทับใจที่สุดคือท้องฟ้า..ใสแจ๋ว ไม่มีเมฆแม้แต่ก้อนเดียว ไม่น่าเชื่อว่านี่คือเขตฝนตกชุกท่ีสุดของนิวซีแลนด์ขนาด ๔๐๐๐ - ๑๐๐๐๐ มม.ต่อปี ต่อเนื่องจากบริเวณมิลฟอร์ด ซาวนด์ที่แอบอยู่ในม่านเมฆทั้งวันเมื่อวานซืน

หลังได้พักงีบไป คราวนี้ผมขับรถแบบยาว พักหยุดน้อยมาก มีจุดพักอีกสองแห่งเท่านั้น คือ จุดชมวิวไนต์พอยต์ (Knights Point Lookout)* ซึ่งเป็นหน้าผาสูง ตามภาพและวิดิโอข้างล่าง ถ้าสังเกตในวิดิโอดีๆ อาคารรูปทรงสวยงามในนั้น คือ ส้วม ครับ

๓๐ มีนาคม ๒๕๕๑  ๑๓.๓๕ น.
จุดชมวิว ไนต์พอยต์ ชายทะเลฝั่งตะวันตก เกาะใต้ นิวซีแลนด์

อีกจุดหนึ่งที่ผมพัก คือ อ่าวบรูส (Bruce Bay) กึ่งกลางระหว่างฮาสต์กับฟอกซ์เกลเซียร์ ซึ่งตรงนี้เป็นชายหาดเงียบๆ ตามสองรูปข้างล่าง

๓๐ มีนาคม ๒๕๕๑  ๑๔.๒๒ น.
อ่าวบรูส ชายทะเลฝั่งตะวันตก เกาะใต้ นิวซีแลนด์

* จุดชมวิวไนต์พอยต์ (Knights Point Lookout) ว่ากันว่าชื่อ Knight นี้ตั้งตามชื่อสุนัขของนักสำรวจ แทนที่จะเป็นชื่อผู้หลักผู้ใหญ่ในกระทรวงแรงงานของนิวซีแลนด์ที่ดูแลการก่อสร้างถนนเชื่อมต่อดินแดนชายฝั่งตะวันตกนี้กับเขตโอตาโกตอนใน

หมายเลขบันทึก: 367561เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2010 09:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

เสาร์สวัสดีค่ะอาจารย์เต็ม

คำโปรยจั่วหัว โดนไปเต็มๆ เลยค่ะกับสิ่งภายนอกมากระทบสองวันที่ผ่านมา หากแต่พอได้มาเห็นภาพ สถานที่งามๆ ก็สุขี ในบัดดลค่ะ ;)

ฟ้าใสมากๆ ค่ะ ... ความไม่แน่นอนของสภาพอากาศฝั่งเกาะใต้ อาจเป็นหนึ่งที่เสริมเสน่ห์ให้นักเดินทาง เจอะเจอกับสิ่งที่อยู่นอกเหนือความคาดหวัง ได้เสมอๆ เลย หรือเปล่าคะ

ชอบจุดชมวิวไนต์ จังค่ะ ส่วนที่อ่าวบรูส ทำไมดูเงียบๆ เหงาๆ ต้นไม้ก็เป็นใจชวนให้โหวงเหวง นะคะ ;)

• สวัสดีครับน้องปู
  • ไปทำอะไรมาครับ ถึง..ขุ่น
  • หวังว่าวันเสาร์อาทิตย์ จะได้พักกายพักใจบ้างนะครับ
  • เรื่องขุ่นของผม วิเคราะห์แล้ว เป็นเพราะ เรา..คาดหวัง..ว่าที่นี่จะสงบ พอมันไม่สงบ เราก็เลย..ขุ่น นี่ถ้าคาดหวังว่ามันจะอึกทึก เราก็คงอึกทึกสนุกไปด้วย
  • ส่วนเรื่องภาพ ..ภาพมักบอกอารมณ์คนถ่าย มั้งครับ ช่วงนั้นผมคงเหงา แต่บรรยากาศก็ชวนเหงาจริงๆ ทั้งหาดมีรถนั่งท่องเที่ยวอีกคันเดียว ตามท่ีเห็นในภาพครับ

ชัดเจนเลยนะคะอาจารย์เต็ม กับคำเติมเสริม ความคาดหวัง

เหมือนอย่างที่นี่ จีทีเค เลยค่ะเดี๋ยวนี้ เงียบๆ ไปอย่างสังเกตได้ ;)

...  คำกล่าว ภาพมักบอกอารมณ์คนถ่าย จริงๆรึคะ คิดว่าเพราะบรรยากาศสถานที่เป็นอย่างนั้นอยู่แล้ว ใครๆ มาจับภาพก็จะได้แบบเดียวกัน เอ รึว่า ปูขอไปสังเกตต่อแล้วคะ

เปิด VDO ดูตกใจหมดเลย

เจอคลิป 19 พ.ค.ด้วย

นึกว่า  ขุ่น เพราะเหตุนั้นซะอีก  อิอิ

คิดถึงคุณหมอนะคะ

• กาละ เทศะ เดียวกัน แต่ ใจคน ต่างกัน จึงมองมุมต่างกันครับ เช่น ผมจะรอให้คนเดินออกจากมุมกล้องของผมก่อนจะลั่นชัตเตอร์ถ่าย เป็นต้น
  • เท่าที่ทราบจากอาจารย์จัน G2K หายไปช่วงหนึ่ง ตอนนี้กำลังกลับมากันแล้วนะครับ ผมคิดว่าต้องช่วยกันทำให้ที่นี่เป็นแหล่งเรียนรู้จริงๆ ทั้งเนื้อหาความถนัดตามวิชาชีพของแต่ละคน และการใช้ชีวิต ไม่ใช่แค่เป็นที่ระบายอารมณ์เฉยๆครับ
  • ผมก็พยายามระวังบันทึกแบบหลังนี้ของตนเองอยู่ ตามนี้ ครับ

• นั่นสิครับ
  • ผมก็ไม่รู้ว่า วิดิโอผม มันไปดองกับ วิดิโอของคุณพี่คนนั้น ได้อย่างไร