นายยัง หาญทะเล Vs จิ๊ฉ่าง วันมังกรสู้เสือ ตอนที่ 2


วันมังกรสู้เสือ ครึ่งหลัง

--ดุลยพินิจช่วยเหลือนักมวย--

พี่เลี้ยงจี๊ฉ่างกระโดดขึ้นเวที กุลีกุจอประคองและพยายามให้น้ำอย่างรีบร้อน พร้อมล้งเล้งอุทธรณ์ว่านายยังตีเข่าขณะมือจี๊ฉ่างถึงพื้น ซึ่งนับว่าล้มแล้วตามประเพณี แต่เสียงคัดค้านของพี่เลี้ยงจี๊ฉ่างถูกกลบด้วยเสียงคนไทยนับพัน ผู้ตัดสินไม่สนใจต่อปฏิกิริยาหรือเสียงร้องทุกข์คณะกรรมการ ฯ ต่างมองเห็นจี๊ฉ่างยังปกติ ไม่มีร่องรอยบอบช้ำเพราะถูกซ้ำ จึงไม่ดำเนินการอย่างใดต่อไหวพริบหรือกลลวงของฝ่ายจีน

วงการมวยของไทยน่าจะสังวร และถือเป็นแบบอย่างสำหรับใช้ดุลยพินิจช่วยเหลือนักมวยของตน เพราะอาจเป็น " โอกาสทอง " ของนักมวย

มีตัวอย่างเมื่อ ๒ ปี ( พ.ศ. ๒๔๖๖ ) หลังจากมวยสวนกุหลาบนัดนั้น ( พ.ศ. ๒๔๖๔ ) หลุยส์ เอนเจิล เฟอร์โป เจ้าของสมญา ควายป่าทุ่งแปมปัส ต่อย แจ๊ค เดมป์เซย์ กระเด็นข้ามเชือกออกนอกสังเวียน บรรดาสื่อมวลชนเกรงว่าเดมป์เซย์ซึ่งหนักประมาณ ๑๘๙ ปอนด์ จะทับเครื่องพิมพ์และอุปกรณ์ถ่ายภาพเสียหาย จึงช่วยกันโดยมิได้นัดหมายเอามือรับและผลักเดมป์เซย์กลับเข้าสังเวียน ( นับเป็นการช่วยเหลือ ) และท้ายที่สุดเดมป์เซย์ก็ตุ๊ย หลุยส์ เฟอร์โป ลงไปนอนให้กรรมการนับสิบ

ในกรณีนี้ ถ้าหากผู้จัดการของเฟอร์โปมีไหวพริบเท่าพี่เลี้ยงจี๊ฉ่างและร้องอุทธรณ์ เฟอร์โปย่อมได้มงกุฎและตำแหน่ง " จอมมวยโลก " อย่างไม่มีปัญหาการชิงไหวชิงพริบในการต่อสู้ภายในสังเวียนจึงเป็นกรณีที่ผู้รักษาผลประโยชน์นักมวยควรศึกษาและไม่ควรละเลย

--นายยังคะมำตกจากเวที--

การต่อสู้ระหว่างนักมวยไทยกับมวยจีนตอนนี้ชักออกรส และสังเกตเห็นว่าพวกไทยชักจะอ้าปากพูดถึงนายยัง และพูดมากขึ้นจนน่ารำคาญ กลองดังเป็นสัญญาณเริ่มยกใหม่ จี๊ฉ่างออกจากมุมด้วยลักษณะปกติไม่มีร่องรอยเจ็บปวดอะไรเลยส่วนนายยัง หาญทะเล ออกจะตื่นเต้นเกินไปในความได้เปรียบ คล้ายเสือเห็นลูกกวางหลงแม่ไม่เหลือบมองเสด็จ ฯ ในกรมเหมือนอย่างปกติ ย่างพรวด ๆ เข้าหาจี๊ฉ่างด้วยการ ชะงักลักจังหวะ นิดหนึ่งก่อนถึงระยะอันตราย กระหยดหลอกออกทางขวา

พอได้เหลี่ยมถนัดเตะซ้ายเข้าชายโครง วัดหมัดทั้งสองข้างใส่จี๊ฉ่างไม่ให้ตั้งตัว หมัดคาดเชือกเกือบถึงศอก โดนร่างของจี๊ฉ่างอย่างไม่คาดคิดจนด้ายกระจุย จี๊ฉ่างสวาปามตีนกับอีก ๔ - ๕ หมัดถึงหัวคลอนและเพราะน้ำอดน้ำทนแท้ ๆ มังกรไฟจึงยืนเอียงไปเอียงมาอยู่ได้ไม่รู้จักล้ม

แต่มังกรไฟ - ไม่ใช่จิ้งเหลน ซึ่งมีดีเฉพาะน้ำมันได้กำลังภายในมาจากไหนและอย่างไรไม่มีใครทราบเสือกหมัดหงายตอบตรงหน้านายยังทั้ง ๆ ที่ยกปิดติดแขน นายยังถึงกับกระเด็นถอยหลังไปพิงเชือกสังเวียนแล้วติดตามระดมเสือกและสับหมัดหัวนกอินทรีไม่เลือกที่และไม่นับ นายยังจนตรอก ( ไม่มีทางหลีก ) ได้แต่กลิ้งหลบไปหลบมา หลบสูงหลบต่ำจนพลาดจากเชือกคะมำลงจากเวที เคราะห์ดีที่ไม่เอาหัวลงก่อน

คนจีนโห่ร้อง " ฮ้อดฉอย..!..!. ฮ้อดฉอย..!..!.. ฮ้อดฉอย..!..!.." ให้จี๊ฉ่างเผด็จศึก

--นายยังเข่าทรุด--

แต่นายยังรู้ดีเพราะคร่ำหวอด รีบโหนเชือกปีนกลับขึ้นเวทีตรงที่ตก เพื่อลวงจี๊ฉ่างและสงวนเวลาผู้ตัดสินไม่ทันนับ คนจีนยังส่งภาษาให้ซ้ำนายยังซึ่งสังเกตเห็นว่าชักเดือดพล่านและหุนหันเข้าใส่จี๊ฉ่าง ที่คอยเตรียมตัวพร้อมอยู่แล้วตามคำหนุนของเพื่อนร่วมชาติ จี๊ฉ่างจึงเสยขวาเต็มแรงจีน นายยังถูกชกอย่างจังถึงเข่าทรุดลงกับพื้นเวที แต่ด้วยบารมีของ เฒาะทรหด หรืออย่างไรไม่มีใครคิดตก นายยังกัดฟันยันพื้นขึ้นยืนไม่ให้ทันถูกนับ พลันเหวี่ยงตีนซ้ายขวาทั้งบนทั้งล่างเข้าลำตัวจี๊ฉ่างถึงต้องถอย

--จี๊ฉ่างหัวทิ่ม--

นายยังตามเหวี่ยงควายสุดแรงเข้าขากรรไกรจี๊ฉ่างหัวทิ่มลงกับพื้น คนดูลุกฮือมองไปทางผู้ตัดสินซึ่งกระโดดเข้ากันและผลักนายยังให้เข้ามุมกลางก่อนที่เริ่มนับ แล้วนับถึง ๖ จี๊ฉ่างลุกขึ้นสะบัดหน้าและตั้งท่าต่อสู้ เมื่อผู้ตัดสินนับถึง ๘ นายยังสะอึกเข้าหา จี๊ฉ่างทิ่มกำปั้นพลาดหน้านายยังแล้วกอดไว้ แม้จะเห้นกันว่าจี๊ฉ่างมีความทรหดอดทนเยี่ยมยอดและเก่งกาจแต่ก็ถูกนายยังชกล้มสองครั้งก่อนที่หมดยก

--นายยังเลือดกำเดาไหล--

พี่เลี้ยงเตือนจี๊ฉ่างให้ระมัดระวังตัว นายยังเตรียมตี " วงใน " เพราะรู้สึกว่าจี๊ฉ่างอ่อนกำลังลงตามที่คาดการณ์ไว้ล่วงหน้า จี๊ฉ่างจึงเป็นฝ่ายถอยบ้างเมื่อนายยังทะลวงเข้าฟาดลำตัว แต่จี๊ฉ่างเป็นจีนจุติจากดาวจึงไม่พรั่น พอได้ท่าก็พุ่งหมัดลุ่น ๆ เข้าจมูกนายยังเลือดกำเดาไหล คราวนี้นายยังเห็นทั้งดาวเห็นทั้งเลือดแต่ไม่ยอมถอย เพราะรู้แน่ว่าจี๊ฉ่างอ่อนแรง บางครั้งก็อ้าปากผงับคล้ายปลากะโห้จำนนพรานเบ็ด

ประชาชนเพิ่งได้เห็นนักมวยทั้งคู่ยืนซดทดลองความทรหด จึงพากันขอบอกขอบใจตบมือกระทืบตีนอย่างไม่กลัวเจ็บ

--หัวจี๊ฉ่างเลือดไหล--

นายยัง หาญทะเล ห้าวขะยิกเข้าหาปฏิปักษ์อีก จี๊ฉ่างก็ปักหลักไม่ยอมถอย พุ่งข้อนิ้วขวาเฉียดซี่โครงนายยังแล้วกอดไว้ นายยังดันจี๊ฉ่างซึ่งอ่อนแรงไปติดเชือก ผู้ตัดสินเข้าแยกและใช้มือสองข้างดึงคู่ต่อสู้ออกมากลางสังเวียน นายยังไม่รอช้าเหวี่ยงหมัดซ้ายเข้าก้านคอปฏิปักษ์แล้วชกซ้ำที่หน้า ขณะเดียวกันจี๊ฉ่างสับหมัดหัวนกอินทรีรวม ๒ ที เพราะนายยังถอยหนีไม่พ้น จี๊ฉ่างหนีบแขนซ้ายนายยังไว้ นายยังจึงเหวี่ยงขวาตวัดสั้นจัง ๆ ที่ลำตัว ต่างคนต่างพยายามแลกหมัดกันนัว ท่ามกลางเสียงโห่ไม่รู้ใครเป็นใครเมื่อผู้ตัดสินแยกคู่ต่อสู้ออกจากกัน ปรากฎว่าหัวจี๊ฉ่างซึ่งโกนผมเกลี้ยงมีเลือดไหลออกมา แต่แผลอยู่เหนือไรผม เลือดจึงไม่เข้าตา พี่เลี้ยงจี๊ฉ่างตะโกนว่านายยังเอาหัวชน ผู้ตัดสินและคณะกรรมการ ฯ ไม่ฟังเสียงให้สู้กันต่อไป เพราะไม่จริง

ประชาชนคนไทยต่างกระเหี้ยนกระหือรือลุกขึ้นยืนป้องปาก " เอามัน !..เอาเลย !.. อย่าเลี้ยง " พวกจีนเพลาเสียงลง

--ลูกติดพันหรือซ้ำ--

นายยัง หาญทะเล จะได้ยินเสียงหนุนหรือประการใดไม่ทราบ ง้างหมัดซ้ายจนตัวบิด เหวี่ยงผัวะเข้าขากรรไกรขวา จี๊ฉ่างค่ำลงกับพื้น ขณะเดียวกันปลายตีนนายยังซัดป้าบเข้าขมับ พี่เลี้ยงจี๊ฉ่างตะโกนคัดค้านอีกว่า "ซ้ำ!…ซ้าม!…ซ้าม!…" แต่ผู้ตัดสินไม่ฟังเสียง เพราะรู้ดีว่าอะไร เป็นซ้ำ และอะไรลูกติดพัน

ผิดกับสมัยปัจจุบัน ซึ่งผู้ตัดสินบางท่านเป็นโรคบ้าจี้ ตัดสินตามเล่ห์เรียกร้องของนักการพนันยิ่งกว่าพิจารณาตามภูมิของตน

--จี๊ฉ่างเลือดไหลจากหูซ้าย--

ขณะที่จี๊ฉ่าง พยายามคืบคลานและคว้าเชือกสังเวียนรั้งตนเองขึ้นยืนก่อนถูกนับ๑๐ นายยังกำลังตื่นเต้นได้ใจ ย่างสามขุมเข้าหาอีก ทำที(แสดงกิริยาให้เห็นผิด) ง้างหมัดขวาช้าๆ ด้วยอาการกระตุก พอจี๊ฉ่างหลงปัด นายยังก็ป่ายตีนขวาไปที่ร่างจี๊ฉ่างซึ่งมีเลือดจากแผลบนหัวทั่วหน้าอก และพะวงจะกอดและเอาตัวรอดคล้ายคนตกน้ำ เมื่อผู้ตัดสินเข้าแยกอีกครั้งหนึ่ง

หน้าจี๊ฉ่างแดงฉานด้วยเลือดนักสู้ แต่นายยังกำลังมันเขี้ยวไม่ลดลง เข้าผลักจี๊ฉ่างออกห่างพอเหมาะระยะแข้ง เหวี่ยงพลั่กเข้าใต้รักแร้ใกล้หัวใจ จี๊ฉ่างคว้าขาได้ดึงเข้าหาตัวเพื่อควักกระดูกไหปลาร้าอันเป็นไม้ตายของฝ่ายจีน นายยังตกใจกระชากขากลับ จี๊ฉ่างคะมำตามกอดเข่าคู้นายยังไว้ นายยังจึงระดมควายเข้ากกหูจี๊ฉ่างอย่างไม่นับ ปรากฏว่าขณะนี้มีเลือดออกจากหูซ้ายของจี๊ฉ่าง

ผู้ตัดสินเข้าแยก(ความจริงควรให้แพทย์ตรวจเพราะอาจเป็นอันตรายแก่สมอง) จี๊ฉ่างคงยืนด้วยอาการอ่อนระโหยโรยแรง พุ่งหมัดนกอินทรีแบบส่งญาติ แต่ผิดเป้าเพราะนายยังฉากทัน

เสียงหนุนนายยัง "อย่าเลี้ยง!…ยัง อย่าเลี้ยง!"ดังรอบๆสนาม นายยังรู้ว่าได้ต่อยและเตะจี๊ฉ่างจนสุดแรงแล้ว หากเป็นคนอื่นการต่อสู้คงจะลงเอยง่ายกว่านี้ แต่จี๊ฉ่างชินชำนาญเชิงมวยและมีความทรหดอดทนเกินมนุษย์ธรรมดาที่นายยังเคยต่อกรมาในอดีต

--มังกรไฟพ่าย--

ขณะนี้นายยังหาญทะเลกลืนหมากอาพัดเกลี้ยงแล้ว รีรอหาโอกาส และช่องว่างนิดหนึ่ง ระลึกถึงพระคาถา "กระทู้ ๗แบก" รู้สึกวูบวาบขนลุกขู่ จี๊ฉ่าง - จีนใจเพชร - เปลือกตาเกือบปิด ถุยเลือดออกจากปากที่บวมปูด ลากตีนที่ยกด้วยความลำบากเข้าหานายยังอย่างไม่พรั่นเพราะสู้ตาย ชั่วพริบตาที่จี๊ฉ่างเบือนหน้าบ้วนเลือด หมัดขวามหาประลัยของนายยัง ซึ่งง้างมาแต่ข้างหลังก็หวืดเข้าโหนกแก้มจี๊ฉ่างผงะถลาล้ม นายยังตวัดตีนซ้ายรับเข้าเต็มหน้าจนจี๊ฉ่างมือกางกลิ้งลงพื้น

ผู้ตัดสินกระโดดเข้าดึงนายยังออกห่างแล้วเริ่มนับ ๑ ถึง ๔ เหลียวดูนายยัง เห็นคงยืนอยู่มุมกลาง จี๊ฉ่างไหวตัวพยามลุกขึ้น เลือดเต็มหน้าและกลับเอียงซ้ายพับลงราบกับพื้นเวทีอีกครั้งหนึ่ง

ผู้ตัดสินชำเลืองพร้อมกับนับต่อถึง ๑๐ จี๊ฉ่างมังกรไฟแห่งฮ่องกง - ต้องพ่ายเสือร้ายแห่งที่ราบสูง เพราะหย่อนศิลปะการต่อสู้ !

"มวย" เป็นวิชาต่อสู้ตามที่ครูจะสอน "ลูกศิษย์" เคารพเชื่อฟังครูย่อมเจริญและรวยด้วยมงคล

นายยัง หาญทะเล กำชัยเหนือจี๊ฉ่างในการต่อสู้ อันนับเป็นประวัติการณ์เพราะเคารพและเชื่อฟังครูผู้สอนให้ "หนีเอาชัย" (Run a Victory)

ก็ใครเล่าที่ทรงภูมิปัญญาสอนได้ดังกล่าว ถ้ามิใช่เสด็จในกรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ แห่งราชวงศ์จักรี ผู้คอยชักให้นายยัง หาญทะเล ด้วยสายพระเนตรอันแหลมคม เมื่อ พ.ศ. ๒๔๖๔ หรือเจ้าพ่อกรมหลวงชุมพร ฯ แห่งกาลปัจจุบัน

หมายเลขบันทึก: 367399เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2010 13:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 10:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณ คุณGaruda มากครับ ที่ไปเยี่ยมให้กำลังใจ..แต่ ยิ่งเมื่อได้อ่านเรื่องราว ของจี้ฉ่าง กะ ยัง หาญทะเล แล้ว รู้สึกเหมือนกับคนที่อยู่กลางทะเลทราย ได้ดื่มกินน้ำฝนเย็นฉ่ำใจจนหายหยาก..ชื่นใจจริงๆครับ..และขอกราบขอบพระคุณไปถึงท่าน ปรามาจารย์เขตร์ ศรียาภัย และ ชาวสำนักสวนกุหลาบครั้งอดีต ที่ช่วยกันถ่ายทอด จิตวิญญานมวยไทยของบรรพชน ให้ไว้เป็นมรดกสู่ลูกหลานไทย อย่างเช่น คุณGaruda(แต่จะมีลูกหลานไทยอีกสักกี่คนที่จะสัมผัสถึงคุณค่านี้..เฮ้ออ..)

ขอบคุณ Garuda แวะมาศึกษาประวัติมวยไทย ที่เขียนมานี้ ดีมาก ๆ และตรงกับเรื่องที่ต้องการศึกษาเพื่อนำไปบอกต่อ ค้นคว้ามาอีกมาก ๆ จะขอนำไปขยายผล

ช่วยกันอนุลักษณ์ศิลปไทย ให้เป็นผลงานคู่แผ่นดินน๊ะ อย่าให้เป็นการค้า จนหมดคุณค่า ขอบคุณที่ช่วยเผยแพร่ ศิลปมวยไชยา ที่ผมเคารพรักที่สุด

 ดูแลสุขภาพตัวเองด้วย คนเก่ง จะมีค่าอยู่นานในใจคนก็ด้วยความดี

ได้ยินมานานแล้วครับ ได้อ่านแล้วใจเต้นแรงเหมือนได้ดูมวยชกจริงเลย ขอบูชาครูมวยทุกท่านครับ ผมรักมวยไทยมาก

นันท์

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาคอมเมนต์ครับ ช่วงนี้รักษาสุขภาพกันด้วยนะครับ สู้น้ำท่วม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท