กิจกรรม Team Building ของทีมช่าง/วิศวกรของรถไฟฟ้า BTS (ภาคผจญภัยและสรุป)


กิจกรรมนี้เป็นเพียงการจุดประกายเบื้องต้นเพื่อให้ได้ Output ออกมาเท่านั้น ส่วน Outcome นั้น เป็นหน้าที่ที่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมและผู้บังคับบัญชาของต้นสังกัดต้องดำเนินการต่อไป เพื่อให้ได้ผลอย่างเป็นรูปธรรม

 

จากบันทึกที่แล้วผมได้ติดค้างไว้ถึงเรื่องข้อคิดจากน้าโก๊ะ มาบันทึกนี้มาดูกันว่าน้าโก๊ะได้ให้ข้อคิดเชื่อมโยงจากกิจกรรมและสิ่งของที่หามาได้และร่วมกันประกอบอาหารขึ้นไว้อย่างไรบ้าง เชิญติดตามต่อเลยครับ

 

 

  1. ไข่ 2 ฟอง  : เปรียบเสมือนการอยู่ร่วมกัน ต้องระวังการกระทบกระทั่งกัน ให้อภัยกันและกัน ในส่วนตัวผมขอเสริมเรื่องการนำไข่ไปประกอบอาหาร จะเห็นว่าบางคนนำไปต้ม บางคนนำไปห่อโคลนหมก บางคนนำไปตุ๋น ซึ่งจะเห็นว่าวิธีการแต่คนแตกต่างกัน แต่มีจุดมุ่งหมาเดียวกันคือเพื่อปากท้อง ดังนั้นเปรียบเสมือนคนองค์กร ถึงแม้แต่ละคนจะมีหน้าที่แตกต่างกัน มีรูปแบบสไตล์การทำงานไม่เหมือนกัน แต่เรามีเป้าหมายเดียวกันคือความสำเร็จตามนโยบายขององค์กร

  2. เกลือ 1 ถุง : เปรียบเสมือนคุณภาพของงานที่ทำ ที่ต้องทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล อย่างคงเส้นเส้นคงวา ดังสุภาษิตที่ว่า “จงรักษาความดีเหมือนเกลือรักษาความเค็ม” ในส่วนตัวผมขอเสริมเชื่อมโยงไปยังเรื่องเรื่องของการปกปักรักษาความดีความงามของคนในทีมงานที่เปรียบเสมือนความดีกับความเค็ม ซึ่งจากการที่ผมพบว่าบางกลุ่ม ทำถุงเกลือรั่วน้ำก็เข้าไปละลายเกลือทำให้เกลือเหลือน้อยลง ดังนั้นควรรักษาคนในทีมงานไว้ สร้างแรงจูงใจ ให้ทำงานอยู่ในองค์กรอย่างเต็มความสามารถต่อไป

  3. น้ำหนึ่งขวด : เปรียบเสมือนน้ำใจที่คนมีให้แก่กัน ช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกัน  ซึ่งผมคิดว่าตรงตามหลักสังคหวัตถุ 4 ซึ่งเป็นหลักธรรมของคนที่ต้องทำงานร่วมกัน อันได้แก่ ทาน ปิยวาจา อัตจริยา สมานัตตา (โอบอ้อมอารี วจีไพเราะ สงเคราะห์ปวงชน วางตนพอดี)

  4. น้ำอัดลม 1 กระป๋อง : : เปรียบเสมือนแรงกดดันจากงานที่ได้รับมอบหมาย สอนให้เราอดทนต่อสภาวะความกดดันทั้งหลายที่เข้ามาในชีวิต  ในความคิดผมเห็นว่าเมื่อมีแรงกดดันก็ต้องหาทางผ่อนคลาย ไม่หมกมุ่น นำตัวไปขลุกอยู่กับปัญหา ออกมามองในมุมกว้าง หรือในอีกมุมมองของผู้บังคับบัญชาก็อย่าสร้างแรงกดดันให้ลูกน้องมากนัก ควรทำตัวเป็นที่ปรึกษาหรือผู้รับใช้เมื่อเขามีปัญหา สร้างแรงจูงใจให้ฮึกเหิม

  5. ข้าวโพด 1 ฝัก : จากลักษณะการเรียงเม็ดของข้าวโพดจะเห็นว่า มันจะมีการเรียงกันอย่างเป็นแถวเป็นแนว แต่ไม่เป็นเส้นตรง ซึ่งเปรียบเสมือนกับทีมงานของเรา แต่ละคนจะมีลักษณะความถนัด รูปแบบ สไตล์การทำงานที่ไม่เหมือนกัน ดังนั้นต้องเคารพความแตกต่างของแต่ละบุคคล จัดสรรกำลังคนให้เหมาะสมกับงาน บางครั้งเรามีความเห็นไม่ตรงกัน เราต้องแสวงหาจุดร่วมสงวนจุดต่าง เมื่อเห็นต่างการทดลองย่อมเกิดขึ้น เกิดการวิจัยขึ้น การที่คนเราคิดเหมือนกันหมด จะทำให้ไม่เกิดนวัตกรรม ไม่เกิดการพัฒนา ดังนั้นถึงเราจะแตกต่างแต่ก็ไม่แตกแยก

  6. ปลา 1 ตัว : เปรียบเสมือนงานที่เรา ขอให้ตั้งใจทำ อย่าสุกเอาเผากิน ต้องมีการวางแผนงานทำตามลำดับขั้นตอน เป็นระบบระเบียบมีแบบแผนชัดเจน ในส่วนตัวผมขอเสริมเชื่อมโยงไปยังเรื่องการแบ่งเวลา แบ่งงาน ให้เหมาะสม ทั่งถึงกัน เปรียบเหมือนการเผาปลา ถ้าเผาปลาด้านใดด้านหนึ่งมากเกินไปก็ไหม้ เผาน้อยเกินไปก็ไม่สุก ดังนั้นต้องมีการจัดสรรเวลา ทรัพยากร กำลังคน ให้เหมาะสมกับเนื้องานให้เหมาะสมตามกรอบเป้าหมายของงานนั้นๆ

  7. กล้วยครึ่งหวี : เป็นอาหารมื้อแรกที่เรารับประทานที่พ่อแม่ป้อนให้เรา ดังนั้นเราจึงควรสำนึกในบุญคุณของท่าน การกตัญญูรู้คุณนี้ถ้าเปรียบเทียบการทำงานในองค์กร คนที่มีบุญคุณแก่เราคือลูกค้านั่นเอง  คำว่า “ลูกค้า” นี้ ไม่ได้หมายถึง ลูกค้าภายนอกที่มาซื้อของเราหรือใช้บริการเราเท่านั้น แต่ยังหมายรวมไปถึงใครก็ได้ที่ไม่ใช่เรา ทั้งเพื่อนร่วมงาน ลูกน้อง เจ้านาย คนที่เราต้องติดต่อประสานงานด้วย ฯลฯ นอกจากนี้คำว่า “กล้วย” ยังสามารถเชื่อมโยงไปยังคำว่า “ง่าย” ได้อีกด้วย เปรียบเหมือนการทำงาน ต้องทำทุกอย่างให้ง่าย เข้าใจง่าย ทำง่าย แต่ไม่ใช่มักง่าย ยกตัวอย่างเช่น การแก้ปัญหาของโรงงานผลิตสบู่แห่งหนึ่งที่มีปัญหาเรื่องการที่บางกล่องไมได้ใส่สบู่ไม่เข้าไปกลายเป็นกล่องเปล่า ครั้งแรกแก้ปัญหาด้วยการใช้เครื่องเอ็กเรย์ ซึ่งต้องใช้งบประมาณมาก แต่ต่อมาก็แก้ไขง่ายๆ ด้วยการซื้อพัดลมตัวใหญ่ๆ แค่เครื่องพัดเอากล่องที่ไม่ได้ใส่สบู่ออกจาก Line ผลิต เพื่อไปนำมาใส่ใหม่

 

 

วันนั้นกิจกรรม Boat Rally เสร็จสิ้นประมาณเกือบ 5 โมงเย็น เราก็ให้ผู้ร่วมกิจกรรมพักผ่อนเตรียมรับประทานอาหารค่ำกัน ในเวลา 6 โมงเย็น หลังจากที่รับประทานอาหารกันเสร็จเรียบร้อยแล้วประมาณ ทุ่มๆกว่าๆ เราก็เริ่มอีกกิจกรรมหนึ่งที่เอาใจคอแอลกอฮอล์โดยเฉพาะคือ กิจกรรมการทำอาหาร และผมก็ทำหน้าที่เป็นผู้นำกิจกรรม ตอนแรกเราวางแผนไว้ว่าจะให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมแบ่งทีมร้อยพวงมาลัย โดยใช้ลูกชิ้นรูปทรงต่างๆ แทนลูกปัด โดยให้แต่ละทีมไปสรรหาลูกชิ้นตามรูปทรงต้องการเพื่อนำมาร้อยพวงมาลัยตามลักษณะของตัวอย่างที่ผู้นำกิจกรรมได้ทำไว้ แต่ปรากฎว่าตรวจสอบเวลาคืนนี้คงยาว คืนนั้นได้แบ่งกลุ่มไว้ทั้งหมด 4 กลุ่ม

 

 

ดังนั้นเราก็ตัดเหลือแค่ให้แต่ละกลุ่มช่วยกันทำอาหารเท่านั้น โดยมีกติกาไว้ว่า แต่ละทีมต้องช่วยก่อไฟ และสร้างเมนูอาหารอย่างน้อย 1 ชนิด โดยเราจะเตรียมวัตถุดิบและอุปกรณ์เครื่องครัวไว้ให้ ประกอบด้วย ลูกชิ้น หม้อ มีด เตาอั้งโล่ จาน ชามกระดาษ เหล่านี้ทุกกลุ่มจะได้คนละ 1 ชุด ส่วนเครื่องปรุงอื่นๆ เช่น ผักต่างๆ น้ำตาล น้ำปลา เกลือ พริก มะนาว หอมกระเทียม ฯลฯ  เราจะจัดเป็นซุ้มกลางไว้ให้  การตัดสิน ผมเชิญกรรมการจากทีมงานฝึกอบรมเอง 3 ท่าน ให้เกณฑ์การตัดสินให้แต่ละท่านพิจารณาจาก รสชาด 10 คะแนน รูปร่างหน้าตา 10 คะแนน 10 คะแนน และลีลา 10 คะแนน

 

 

สิ่งที่ผมคาดหวังจากกิจกรรมนี้จะเป็นเรื่องของลีลาในการบริหารจัดการ และการทำงานเป็นทีมของกลุ่ม และผลออกมาก็ไม่ทำให้ทีมงานผิดหวัง ไม่น่าเชื่อว่าผู้ชายทำงานแนวช่าง สามารถทำอาหารออกได้อย่างน่าชื่นชม ทั้งรูปร่างหน้าตา และรสชาดที่ยอดเยี่ยมจนกระทั่งกรรมการที่เป็นผู้หญิงบางคนยอมรับเขาเองก็คงทำได้ไม่ถึงขนาดนั้น หลังจากที่ได้ตัดสินและมอบรางวัลเสร็จเรียบร้อยแล้ว อาหารที่ทำนี้ก็จะใช้เป็นกับแกล้มในการสังสรรค์ในค่ำคืนนี้ตามอัธยาศัยต่อไป จากนั้นเราก็แยกย้ายกันไปพักผ่อน

 

 

 

เช้าวันรุ่งขึ้นหลังจากรับประทานอาหารเช้าเสร็จเราก็มารวมตัวกันที่ห้องประชุม เพื่อสรุปกิจกรรมที่เราได้ร่วมเป็นร่วมตายกันมาตั้งแต่เมื่อวานนี้ เราเปิดตัว Flash Presentation ประกอบเพลง จากภาพถ่ายของกิจกรรมเมื่อวานนี้ ในการร่วมกันเก็บข้อมูลจากภาพประทับใจของเมื่อวานนี้เพื่อนำมาทำเป็นข้อสรุปของการทำกิจกรรมในภาพรวมของครั้งนี้ หลังจากที่ดู Flash Presentation ประกอบเพลงจบแล้ว ผมก็ให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคนช่วยกัน เขียนผลสรุปของกิจกรรมในครั้งนี้ โดยแบ่งออกเป็น 4 หัวข้อตามลำดับดังนี้

  1. รู้สึกอย่างไรกับกิจกรรมในครั้งนี้

  2. ได้อะไรจากกิจกรรมในครั้งนี้

  3. จะนำสิ่งที่ได้จากกิจกรรมในครั้งนี้ไปใช้ในชีวิตประจำวันและชีวิตการทำงานได้อย่างไรบ้าง

  4. ให้ร่วมร่างปฏิณญาร่วมกันว่าต่อไปนี้จะเราร่วมกันขับเคลื่อนองค์กรต่อไปอย่างไร

 

 

 

จากนั้นก็ให้ตัวแทนออกมา Present  และแน่นอนตามมุกเดิมที่ผมเคยใช้กับโครงการที่ผ่านมา ผมได้มอบหมายให้ตัวแทนรวบรวมเนื้อหาและข้อมูลทั้งหมด สรุปส่งให้กับทุกคนที่ร่วมกิจกรรม รวมทั้งทีมงานของส่วนฝึกอบรมและผู้บังคับบัญชาด้วย เพื่อนำไปดำเนินการให้เป็นรูปธรรมต่อไป กิจกรรมสัมนา Team Building ในรุ่นนี้จบลงด้วยการการร่ำลาตามแบบฉบับของการสัมนาทั่วไปด้วยเพลงคำสัญญาของอีนโดจีน

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 366851เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2010 09:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • อาหารนอกจากจะมีความอิ่มอร่อย
  • ยังได้ข้อคิด คติในการอยู่ร่วมกัน
  • และเป้นบทเรียนที่มีค่า
  • เห้นภาพแล้วชื่นชม
  • อยากเข้าร่วมกิจกรรมดีๆนะคะ
  • ขอบคุณบันทึกดีๆค่ะ

ขอบคุณ คุณครู  P  pikul  ที่เข้ามาเยี่ยมครับ ฝีมือรูปร่างน่าตาของกับแกล้มวันนั้น ผมคิดว่าแต่ละกลุ่มเข้าขั้นเทพเลยครับ

 

มาดูกิจกรรม Show & Share ครับ

ที่ทำงานใหม่ผม เวลามีประชุมกันจะมีการ check in และ check out ด้วยครับ

คุณอรรถวุฒิครับ กิจกรรมดี อุปมาอุปมัยได้ดีกับอุปกรณ์ประกอบอาหาร ดีมากครับ

ขอบคุณ คุณครูหยุย P  ที่เข้ามาเยี่ยมเยือนกันครับ

งานนี้เป็นการต่อยอดเชื่อมโยงจากกิจกรรม Boat Rally ของน้าโก๊ะครับ

(น้าโก๊ะเป็นหัวหน้าอุทยานเขาพะเนินทุ่งครับ มีร้านอาหาร รับจัดกิจกรรมล่องแก่ง แคมปิ้ง บริเวณแก่งกระจาน แม่น้ำเพชรบุรี รายละเอียดตาม Link นี้ครับ)

 (http://board.trekkingthai.com/board/show.php?forum_id=32&topic_no=86052&topic_id=86789)

ขอบคุณทีมงานที่ได้แชร์กิจกรรมให้ได้อ่าน รวมทั้งเป็นตัวอย่างที่ดีให้องค์กรต่างๆ ได้ประยุกต์ใช้บ้าง

ขอบคุณมากๆ ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท