ดึงพลังศักยภาพการสังเกต อ่าน และการจำ ด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 และ 6


ศักยภาพแห่งการรับรู้ หรือเรียนรู้ และความจำของคนเรานั้น อยู่ที่ความพร้อมเพรียงของการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 6

ศักยภาพของคนเราอันเกี่ยวกับการรับรู้ เรียนรู้ และความจำของคนเรานั้น อยู่ที่ความพร้อมเพรียงของประสาทสัมผัสทั้ง 6 นั้นเป็นอย่างไร ?

            ประสาทสัมผัสทั้ง 5 หมายถึงประสาทสัมผัสทางกายภาพ หรืออายตนะภายนอก (External Modalities) 5 ประการ อันได้แก่ ตา หู จมูก ลิ้น และมือ (กาย)

            ประสาทสัมผัสทั้ง 6 หมายถึงประสาทสัมผัสภายในทาง "จิตสมอง" (Internal Modatities) 6 ประการ อันได้แก่ การมองด้วยตาทางใจ ฟังเสียงด้วยหูทางใจ ดมกลิ่นด้วยจมูกทางใจ ลิ้มรสด้วยลิ้นทางใจ สัมผัสด้วยกายทางใจหรือความรู้สึก และการสัมผัสด้วยประสาทที่ 6 ทางใจ

            ข้อสำคัญอยู่ที่ว่าเราต้องการ ความจำนั้นเป็นระยะสั้น หรือเป็นความจำระยะยาว

            ความจำระยะสั้นนั้นเป็นการจำโดยไม่ได้ใช้เทคนิคใด ๆ อย่างเช่นคนเราทั่ว ๆ ไป ใช้อยู่ในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว ความจำดังกล่าวเปรียบเสมือนความจำบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ (RAM)

            ความจำระยะยาวนั้นเป็นการจำโดยใช้เทคนิคเข้าช่วย และต้องมีการฝึกซ้อมเตรียมความพร้อมไว้ด้วย ความจำระยะยาวเมื่อจำแล้วจะอยู่กับเรายาวนาน หรือบางครั้งต้องการจะลืมมัน แต่ก็ยากที่จะลืม ความจำดังกล่าวเปรียมเหมือนความจำที่ได้รับการบันทึกไว้อย่างถูกต้องลงในเครื่องคอมพิวเตอร์แล้ว (Hard Drive หรือ ROM)

             จะจำอย่างไรให้เป็นความจำระยะยาว ?

              1. ฝึกการใช้ประสาทสัมผัสทางกายภาพทั้ง 5

              2. ฝึกการใช้ประสาทสัมผัสภายในทั้ง 6

              3. ฝึกเตรียมความพร้อมให้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 และ 6 อย่างครบวงจรการจำ เพื่อให้เกิดการบันทึกความจำระยะยาวไว้ในสมองส่วนที่เก็บความจำระยะยาว "ฮิปโปแคมปัส" (Hippocampus) และกระตุ้นต่อม "อะมิกดาลา" (Amagdala) อันเป็นต่อมในสมองเพื่อควบคุมการคิดบวก ทำให้สมองรู้สึกมีความสุข เป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้รักการจำอย่างมั่นใจ และเป็นการจำอย่างมีความสุข

               สนใจอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากบทความ Brain Map ข่าวดี ฝึกวิธีจำและคิดอย่างโลดแล่น http://gotoknow.org/blog/brainswitch1/360703   

หมายเลขบันทึก: 365468เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2010 12:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 17:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท