ผลไม้คลายเครียด


ผลไม้คลายเครียด

         ช่วงนี้เข้าฤดูฝน เป็นช่วงที่มีผลไม้ออกมาให้เรากินมากมาย ถ้าผ่านไปตลาดจะเห็นทั้ง เงาะ ทุเรียน ลองกอง มังคุด และ มะไฟ (ไชโย โห่หิ้ว) ขอรวบรัดจบเพลงก่อนนะครับ แต่มีใครสงสัยมั้ยครับว่า ทำไมเขาถึงตั้งให้ทุเรียนเป็นราชาแห่งผลไม้ และมังคุดเป็นราชินีของผลไม้ ไม่ต้องคิดมากให้เสียเวลาครับ ผู้สันทัดกรณี(ผมเอง)ได้กล่าวแจ้งแถลงไขดังนี้

      ทุเรียน ที่จัดให้เป็นราชาผลไม้นั้น เนื่องจากทุเรียนมีหนามแหลมที่อยู่รอบตัว เปรียบเหมือนมุงกุฎของพระราชา และหนามเจ้ามงกุฎนี่เอง ที่มักใช้ทิ่มแทงศัตรูได้ เปรียบเสมือนผู้ชายที่ชอบตีรัน ฟัน แทง เป็นสัญลักษณ์ของการต่อสู้ ปกป้อง คุ้มครอง เปลือกหรือลูกทุเรียนเมื่อเอาไปโยนใส่ศัตรูสามารถเป็นอาวุธทำให้ศัตรูได้รับอันตรายได้ แม้ว่าข้างนอกจะมีความเข้มแข็ง แต่เมื่อแกะทุเรียนเข้าไปแล้วจะพบเนื้อทุเรียนสีเหลืองที่น่ากิน หวาน หอมอร่อยอย่างเหลือเชื่อ เปรียบเหมือนความอบอุ่น และทรงพลัง ถ้าไม่เชื่อก็ลองกินทุเรียนสักลูกสิครับ ท่านจะรู้สึกได้ถึงพลังงานที่ได้รับอย่างล้นเหลือและอาจร้อนในได้อย่างไม่น่าเชื่อ

      มังคุด ถือป็นผลไม้ที่เกิดมาคู่กับทุเรียน เนื่องจากทุเรียนให้ความรุ่มร้อนแต่มังคุดให้ฤทธิ์เย็น ใครที่กินทุเรียนแล้วต้องกินมังคุดด้วยเพื่อลดอาการร้อนใน ก็เหมือนกับผู้ชายที่อารมณ์ร้อนจึงต้องคู่กับผู้หญิงที่สงบ เยือกเย็น ส่วนที่หัวของมังคุดก็คล้ายกับมงกุฎราชินีที่ประดับตกแต่งให้สวยงาม ส่วนตัวมังคุดเปลือกข้างนอกแข็งแต่ข้างในอ่อนนุ่มน่ากิน รสอร่อย ก็เปรียบเหมือนผุ้หญิงเมื่อเราจีบแรก ๆ ส่วนใหญ่ก็ทำทีใจแข็งแต่เมื่อจีบนานเข้าก็ใจอ่อน จากท่าทีที่แข็ง ๆ ไม่สนใจ ก็กลับกลายเป็นแฟนที่น่ารัก น่าถนุถนอม ถึงตอนนี้คุณจะรับทุเรียนสักลูก หรือมังคุดสักกิโลมั้ยครับ "กินผลไม้ไทย ช่วยไทย ช่วยเกษตรกร"ครับ

                                         

หมายเลขบันทึก: 365169เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2010 08:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะน้องชำนาญ

วันนี้เจ้าของสวนมาเองเลยเหรอค่ะ อยากทานทุเรียนค่ะ อร่อยอย่าบอกใคร เรื่องเครียดจากน้ำหนักเกินก็ค่อยว่ากันทีหลัง ผลไม้ไทยน่าทานนะค่ะ

นอกจากอร่อยก็เสริมข้อคิดด้วย

ขอบคุณค่ะ

สวัสดัครับพี่อุ้ม

ยินดีครับที่แวะเข้ามาทักทาย ทานผลไม้มีประโยชน์เพราะไม่ได้ใส่ผงชูรส ผลไม้คือส่งที่ธรรมชาติสร้างสรรค์ อย่าทิ้งให่เน่าไร้ค่า น่าเสียดายครับ

  • สวัสดีครับ
  • ไทยปลูก ไทยซื้อ ไทยช่วยไทย เกษตรกรไทยไม่จน
  • ประเทศไทยจัดว่าเป็นเมืองแห่งไม้ผล โชคดีที่เกิดเป็นคนไทย มีผลไม้ให้ทานทุกฤดู
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท