จกฺกรตโน ภิกขุ
พระอาจารย์วาริน จกฺกรตโน วาริน จกฺกรตโน

วิสาขบูชา ณ ปลายตะวันตกของเพชรบุรี


วิสาขบูชา

วันเวลาย่อมกลืนกินสรรพสัตว์และตัวมันเอง เราทุกคนล้วนแต่ถูกดูดกิน กลืนกินจากเวลาด้วยกันทั้งสิ้น เพียงแต่ว่าเราจะมีสักกี่คนที่ได้รับของขวัญจากกาลเวลา จากวันเวลาที่ผ่านไป ได้รับสิ่งดีดีจากวันเวลา ของขวัญ สิ่งดีดีที่เราได้รับนั้นใช่ว่าจะได้่รับฟรี ๆ แต่ล้วนแต่ได้มาด้วยความเพียรพยายาม สติปัญญาทั้งสิ้น บุคคลต่าง ๆ ที่่พัฒนาตนเองจากวันเวลาที่ผ่านไปอย่างยิ่งยวดแล้วสร้างสันติสุขแก่ตนเอง สร้างสันติภาพแก่สังคม ให้ประโยชน์แก่คนอื่น ไม่ว่าจะเป็นทรัพย์สมบัติ หรือสติปัญญา ผู้ที่ได้รับก็ต้องกตัญญูสำนึกในบุญคุณ ระลึุกถึงบ่อย ๆ บางครั้งการระลึกถึงนั้นก็ก่อให้เกิดกำลังใจที่จะทำตามคำสอน ให้ยิ่งยวดขึ้นไป เราจึงมีวันสำคัญเพื่อทบทวนคำสอน เกิดแรงใจเืพื่อพัฒนาตนเองให้ดีขึ้น วันวิสาขบูชาเป็นวันที่เราชาวพุึทธ ชาวไทย ได้ระลึกถึงมหาบุรุษเองพระองค์หนึ่งที่อุบัติมาเพื่อสร้างสันติสุข สันติภาพ ภราดรภาพ แก่สังคม และยังให้ประโยชน์คือสิ่งดีดีที่เราจะพึงมีพึงได้ทั้งชาตินี้ (ทิฏฐธรรมิกกัตถประโยชน์)ประโยชน์ที่สิ่งที่เราจะมพึงมีพึงได้ในชาติอันทำให้เราอุ่นใจ(สัมปรายิกัตถประโยชน์) และประโยชน์ที่เราจะเย็นใจอย่างแท้จริงจากการประหารกิเลสที่จะนำเราไปเกิดอีกจบสิ้นการเวียนว่ายตายเกิด (ปรมัตถประโยชน์)เพราะการตายแล้วยังเกิดนั้นเป็นสิ่งที่พยากรณ์ไม่ได้ว่าจะเกิดเป็นอะไร เกิดเป็นเทพก็ดี เกิดเป็นพรหมก็สุขสงบ แต่ถ้าเกิดในทุคติ ไม่ว่าจะเป็น เกิดในนรกก็เร่าร้อน เกิดเป็นเปรตก็หิวกระหาย เกิดเป็นสัตว์เดรัจฉานก็โง่เขลา แต่เมื่อพระพุทธองค์ทรงชี้ทางให้เราผู้โง่เขลาต่อชีวิตได้มองเห็นและเข้าใจ นี่คือพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่ทรงมีพระคุณแต่มวลมนุษย์ชาตินับประมาณมิได้ ในวันสำคัญที่เกี่ยวเนื่องกับพระองค์นั้นทำให้เราได้ตระหนักในคำสอนเราชาวพุทธทั่วโลกจึงได้จัดพิธีบูชากัน โดยเฉพาะประเทศไทยที่มีพระพุทธศาสนาเจริญยังยั่งยืนที่สุดก็ได้จัดอย่างยิ่งใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นที่องค์การสหประชาชาติ ที่พุทธมณฑล ที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย ที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง และศูนย์พระพุทธศาสนาตามจังหวัดต่าง ๆ และวัดต่าง ๆ วั้ดแก่งกระจาน สุดเขตตะวันตกของจังหวัดเพชรบุรี วัดเล็ก ๆ เราไ้ด้ตระหนักถึงคุณอันยิ่งใหญ่ของพระอรหันตสัมสัมพุทธเจ้า จัดพิธีบูชาในวันวิสาขบูชา ที่แสนมหัศจรรย์ที่วันประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน เป็นวันเดียวกัน กิจกรรมที่ได้จัดก็มี โฆษณาธรรมเดินธรรมยาตราบูชาเพื่อประกาศพระคุณของพระพุทธเจ้า ในวันที่ ๒๗ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๕๓ เริ่มตั้งแต่ ๑๗.๓๙ น.เป็นต้นไป แล้วในวันวิสาขบูชา วันที่ ๒๘ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๕๓ ก็ได้มีพิธีการทำบุญตอนเช้า สวดสรภัญญะจาก ร.ร.ต่าง ๆ นอกนั้นก็มีการจัดกิจกรรมเวียนฐานเรียนรู้หลักธรรม มีการดูภาพยนต์ประวัติของพระพุึทธเจ้า ต่อจิ๊กซอร์ ประดิษฐ์ดอกไม้จากใบเตย ฯลฯ ตลอดทังวัน เวลา ๑๗.๐๐ น.เสวนาธรรม เรื่อง "คุณประัโยชน์ของพระพุทธศาสนาต่อสังคมไทย" โดยมีผู้ร่วมเสวนาดังนี้ พระมหาสงกรานต์ สุปภาโส เลขานุการเจ้าคณะตำบลแก่งกระจาน อาจารย์สุริยา ปิ่นหิรัญนักสิ่งแวดล้อม นักจัดรายการวิ่ทยุ และกรรมการกลุ่มยุวธรรมทูตจัุงหวัดเพชรบุรี อาจารย์ชัยชาญ แก้วชิงดวง อาจารย์โรงเรียนแก่งกระจานวิทยา คุณพิชัย เรืองวิชา เจ้าหน้าฝ่ายนโยบาย นักวิชาการสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเพชรบุรี พันโท ฐนิทธ์พัฒน์ อุทะนุตนันท์ ผบ.ค่ายการรบพิเศษแก่งกระจาน ดำเินินการเสวนาโดยพระอาจารย์วาริน จกฺกรตโน ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดแก่งกระจาน  แล้วสาธุชนประทักษิณรอบอุโบสถ

รวมทำบุญกันในวันวิสาขบูชา วันพระพุทธเจ้า วันสำคัญสากลโลก

พระมหาสงกรานต์ สุปภาโส เลขานุการเ้จ้าคณะตำบลแ่ก่งกระจาน ดำเนินการสวดสรภัญญะ จากโรงเรียนต่าง ๆ โดยมิได้แข่งขันแต่ถวายเป็นพุทธบูชา


โรงเรียนบ้าน้ำทรัพย์ สวดสรภัญญะถวายเป็นพุทธบูชา


โรงเรียนแก่งกระจานวิทยา สวดสรภัญญะถวายเป็นพุทธบูชา

พระครูอุปถัมภ์วัชรกิจ เจ้าคณะตำบลแก่งกระจาน มอบหนังสือธรรมะและทุนแก่นักเรียน

ถ่ายทอดภูมิปัญญาจากคนรุ่นก่อนสู่คนรุ่นนี้...วิถีชีวิต วิถีไทย วิถีธรรม วิถีพุทธ

พระอาจารย์วาริน จกฺกรตโน ผู้ช่วยเจ้าอาวาสมอบหนังสือธรรมะและทุนแก่นักเรียน

มุมเล็ก ๆ แห่งการวาดภาพพระพุทธเจ้า ภาพแห่งความประทับใจ

การเสวนาธรรมเรื่อง "คุณประโยชน์ของพระพุทธศาสนาต่อสังคมไทย"

พระครูอุปถัมภ์วัชรกิจ เจ้าคณะตำบลแก่งกระจาน นำแสงเทียนส่องธรรมนำปฏิบัติบูชา

คณะสงฆ์นำบูชาพระพุทธเจ้าเพื่อทำการประทักษิณรอบอุโบสถถวายเป็นพุทธบูชา

 

 

การบูชาพระพุทธเจ้านั้นมี ๒ ประการคือ อาิมิสบูชา บูชาด้วยดอกไม้ธูปเทียน ปัจจัย ๔ และปฏิบัติบูชา คือการบูชาด้วยการนำธรรมะทีี่พระพุทธเจ้าทรงแสดงมาปฏิบัติให้เกิดขึ้นตนเอง ซึ่งเป็นการปฏิบัติบูชานั้นเป็นสิ่งที่พระพุทธเจ้าทรงสรรเสริญเป็นอย่างมากเพราะจะให้ผลแก่ผู้ปฏิบัติอย่างแท้จริง สามารถพัฒนาตนเองยกระดับจิตวิญญานจากปุถุชนคนธรรมดาที่หนาด้วยกิเลส พัฒนาสู่กัลยาณชน คือคนดีมีสัมมาทิฏฐิรู้บาปบุญคุณโทษประโยชน์มิใช่ประโยชน์แล้วหลีกเลี่ยงทางทุจริตเสียและสุดท้ายคือยกระดับจิตวิญญานสู่ความเป็นอริยชนคือพระอริยเจ้าผู้ไกลจากข้าศึกคือกิเลสคือพระโสดาบัน พระสกิทาคามี พระอนาคามี และพระอรหันต์ เพราะการปฏิบัติบูชาการภาวนานั้นสามารถเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของคนจากภายในสู่ภายนอก นี่คือความวิเศษของธรรมะที่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงทิ้งไว้ให้กับคนผู้ใฝ่ที่จะพัฒนาตนเองอย่างแท้จริง...สมดังพุทธภาษิตที่ทรงตรัสไว้ว่า ธมฺมจารี สุขัง เสติ ผู้ประพฤติธรรมย่อมอยู่เป็นสุข"

อนุโมทนาบุญทุกท่านจ้า....

คำสำคัญ (Tags): #วิสาขบูชา ปี๕๓
หมายเลขบันทึก: 365166เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2010 07:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

อนุโมทนาน่ะ..คุณกระแตที่แวะมาทักทายกัน...

กราบนมัสการค่ะ

ขอชื่นชมกับเยาวชนของแก่งกระจานค่ะ ที่มีแหล่งเรียนรู้ทางพุทธศาสนาค่ะ "วัดแก่งกระจาน"

ไห้ความรู้และประโยชน์ดีมาก เป็นกำลังในนะครับ

อยากดูรูปพุทธอาสาของด.ญ.พัชราภา  ชูก้าน

ของวัดแก่งค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท