พัดชา
สุภัสตรา เก้าประดิษฐ์ ทรัพย์ชุกุล

สงบจิต พิชิตกิเลส ณ ธรรมกมลา ภาคแรก...อานาปานสติ & คิดถึงบ้าน


Day 1 - Day 3 ของการฝึกปฏิบัตินี้จะมีตารางปฏิบัติที่เหมือนกัน ดังนี้
 
4.00 มีระฆังปลุกให้ตื่นนอน ทำความสะอาดร่างกาย ซึ่งตนเองก็จะอาบน้ำทุกวัน เพราะอากาศก็ยังอ้าวๆ อยู่ เดินผ่านใครก็มองเหมือนอากาศธาตุ ไม่ให้สนใจกันและกัน ห้ามพูดกัน
4.30 -6. 30 น. ปฏิบัติรวมหรือ ในที่พักของตน ในช่วง 3 วันแรกนี้ก็จะฝึกในที่พักเอง
6.30 -8.00 น. ทานอาหารเช้า ซึ่งโดยส่วนใหญ่ก็จะเป็นอาหารจานเดียว เช่น ข้าวต้มขาว และกับข้าว, บะหมี่น้ำ, มาม่าผัด เป็นต้น นอกจากนี้มี ผลไม้ ชา กาแฟ เครื่องดื่มผงอย่างอื่น ขนมปัง แยม เป็นต้น ก็เลือกกินตามสบาย ส่วนใหญ่อาหารจะรสชาดกลางๆ โชคดีมีซีอิ๊วขาวกับพริกขี้หนู ก็ทำให้รอดชีวิตมาได้ (ยังจะเรื่องมากอีก) กินเสร็จก็ล้างจาน เช็ดแล้วนำมาคว่ำไว้ที่ที่นั่งตนเอง   จากนั้นหากมีเวลาก็จะไปเดินเล่นรอบๆ เป็นการช่วยย่อย ที่นี่ร่มรื่นดีมาก
8.00 - 9.30 น. ต้องไปปฏิบัติที่ห้องรวม โดยที่พระอาจารย์เปิดเทปสักแป๊บแล้วให้นั่งอานาปานสติ ดูลมหายใจเข้า-ออก โดยมิให้ภาวนาคำใดๆ ทั้งสิ้น 
9.30 -11.00 น. ต้องแล้วแต่อาจารย์ บางวันพระอาจารย์จะให้รอเพื่อสอบถาม แต่ถ้าไม่มีอะไร ก็สามารถกลับไปฝึกที่พักได้ ซึ่งวันแรก ก็ได้กลับไปที่พัก เพราะอากาศร้อน ที่ห้องพักยังพอมีพัดลม
*** วันที่สาม ท่านอาจารย์ถามว่า รู้สึกอะไรตรงสามเหลี่ยมเหนือริมฝีปากหรือไม่ เช่น เจ็บ คัน ฯลฯ ก็ตอบว่า ไม่รู้สึกไร นอกจากลมผ่าน
11.00 -13.00 น. ทานอาหารกลางวันโดยส่วนใหญ่ก็จะเป็นข้าวขาว/ข้าวกล้องกับ กับข้าวสัก 2 อย่าง + ผลไม้หรือขนม กับข้าว เช่น ผัดผัก แก้งส้ม หมูเค็ม เป็นต้น จากนั้นก็ไปนั่งพักที่ห้องแป๊บนึง แล้วก็ออกมาเดินเล่น รับลมและออกกำลัง เสร็จแล้วก็มาอาบน้ำเป็นรอบที่ 2 แล้วก็นอนพัก
13.00 - 14.30 น. ปฏิบัติรวมหรือ ที่พักส่วนตน
14.30- 16.00 น. ต้องไปปฏิบัติรวม วันแรกที่ไปพระอาจารย์เรียกพบครั้งละ 5 คน และถามว่า รู้สึกอย่างไรบ้าง ก็ตอบไปว่า จิตไป shopping อยูเรื่อย ท่านก็แนะนำว่า ให้หายใจลึกๆเพื่อเรียกจิตกลับมา......นั่งไปก็เบื่อไปและร้อนสุดขีด
17.00 -18.00 น. ดื่มน้ำปานะ เป็นน้ำมะตูม หรือ อื่นๆ ก็ชื่นใจดี มีอาหารเย็นสำหรับคนที่แจ้งชื่อไว้ ก็ต้องขอใจหนูตาลด้วยที่แนะนำมาก่อน เป็นหมี่ผัดเหมือนเดิม แต่ก็ดีกว่า กินขนมปังแยม ทุกวัน
18.00 - 21.00 น. เริ่มต้นด้วยการนั่งอานาปานสติประมาณ 1 ชม. ฟังธรรม อีก 1.15 ชม. และนั่งต่ออีกนิดตามเวลาที่เหลือ
วันแรก ท่านอาจารย์โกเอ็นก้า แนะให้นั่งไปเรื่อยๆ กำหนดลมหายใจ ไม่ต้องภาวนาใดๆ ไม่ต้องนำศาสนาเข้ามาเกี่ยวข้อง อาจจะมีการท้อและเบื่อ (ก็จริงๆ เลยค่ะ เบื่อมากๆเลยหน่ะ คุยก็ไม่ได้)
วันที่สอง สอนเรื่องมรรค 8 แต่พุดแค่ 1-6 ก่อน 3 ข้อแรกเป็นศีล 3 ข้อหลังเป็นสมาธิ ก่อนกลับก็ให้เพ่งตรงสามเหลี่ยมเหนือจมูก ชอบฟังธรรมบรรยายนะ
วันที่สาม เป็นเรื่องปัญญา จากมรรค 8 ก็จำไม่ได้มาก ชอบเรื่องเล่า เช่น วันเกิด จริงๆ เป็นการจัดงานฉลองว่า ฉันใกล้ตายไปอีก 1 วันมากกว่า  มีเรื่อง ตัวกู ของกู สามีและภรรยาแต่งงานกัน เพราะภรรยาสวย ผมสวย วันนึงสามีเห็นผมในจานอาหารก็บอกภรรยา ซึ่งภรรยาก็บอกว่า ทานเข้าไปได้เลย เธอชอบผมของฉันสวยมิใช่เหรอ  ผิวสวย ก็ลอกผิวหนังของฉันไปได้เลย ท่านบอกว่า ความสวยมักจะต้องอยู่เป็นกลุ่มก้อนสมบูรณ์ จึงจะดูว่าสวย เช่น ฟันสวย หากฟันหล่อ ก็ไม่งาม เป็นต้น ........สามวันนี้ คิดถึงบ้านสุดขีด เฮ้อออออออออ จะไปรอดมั๊ยเนี่ย เราจะมีบุญกุศลบ้างมั๊ย ยังไงก็ สู้ค่ะ มันไม่มีทางใดแล้วนี่
หมายเลขบันทึก: 364734เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2010 17:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2012 06:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท