พัดชา
สุภัสตรา เก้าประดิษฐ์ ทรัพย์ชุกุล

สงบจิต พิชิตกิเลส ณ ธรรมกมลา..... วันเดินทาง...


การไปฝึกวิปัสสนาตามแนวทางของท่านอูบาขิ่น สอนโดยท่านอาจารย์โกเอ็นก้า
ในที่สุด ก็ได้โอกาสมองตนเป็นครั้งแรกซักที โดยไปที่ศูนย์ปฏิบัติธรรม ธรรมกมลา ที่จ.ปราจีนบุรี เป็นการไปฝึกวิปัสสนาตามแนวทางของท่านอูบาขิ่น สอนโดยท่านอาจารย์โกเอ็นก้า เราได้ทำการจองไว้ตั้งแต่เดือนมีนาคมเพื่อมาในช่วง 19 - 30 พค. 2553 เหตุผลที่ได้ตัดสินใจมาที่นี่ เพราะ 1.น้องตาล กัลยาณมิตร แนะนำให้มาปฏิบัติตามแนวทางของท่านโกเอ็นก้า 2.มีห้องส่วนตัว 3. มีเวลาปฏิบัติทั้งส่วนตัวและส่วนรวม 4.ไม่ต้องแต่งชุดขาว 5.อาหารมังสวิรัต  6.ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ อย่าหาว่าเรื่องมากเลยนะคะ ขอนิดนึงเพราะนี่เป็นครั้งแรกในชีวิตที่มาปฏิบัติธรรมยาวนานขนาดนี้......และแล้ววันเดินทางก็มาถึง......
Day 1... May 19,10
12.30 น. ก็มาขึ้นรถบัสบริการจากศูนย์ ที่ประตูขาออกของวัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน คนก็ทะยอยมา จนใกล้ๆบ่ายโมง เจ้าหน้าที่ที่เช็คชื่อก็มาเก็บเงินค่ารถ ไปกลับ 350 บาท
13.15 น.  รถก็ออก อากาศวันนี้ช่างร้อนอบอ้าวเหลือเกินเหมือนเหตุการณ์บ้านเมือง รถใช้เวลาวิ่งประมาณ 2 ชั่วโมงกว่า
16.30 น. รถก็พาเรามาถึง ธรรมกมลา ดูร่มรื่นดี  เอากระเป๋าลง แล้วก็มายื่นเอกสารสำหรับศิษย์ใหม่ ได้รับกระดาษแผ่นเล็กๆ บอกเบอร์ห้อง C5 คือ อาคาร C ห้องหมายเลข 5 จากนั้นก็ไปลงชื่อขอเก้าอี้ และอาหารเย็น  รับผ้าเช็ดจาน ไปเซ็นชื่อเพื่อรับถุงผ้า 2 ใบ (สำหรับใส่ผ้าที่จะซัก) และสุดท้ายคือ ฝากของมีค่าเช่น กระเป๋าเงิน โทรศัพท์ กุญแจบ้าน เป็นต้น ซึ่งทางศูนย์ก็จะให้เป็นบัตรมีหมายเลขให้มายื่นเพื่อรับของคืนในวันสุดท้าย จากนั้นก็ขนกระเป๋าไปเก็บที่ห้องซึ่งเป็นเรือนแถว แบ่งซอยเป็นห้อง แต่ผนังกั้นห้องไม่ชิดเพดาน  อืม ในห้องก็มีเบาะบางๆ หมอน ผ้าปูที่นอนและปลอกหมอน โต๊ะ เก้าอี้ พัดลม ไม้แขวนเสื้อ ห้องสะอาดสะอ้าน อาคารนี้ก็มีประมาณ 22 ห้องได้ ห้องน้ำเป็นห้องน้ำรวม เป็นแบบชักโครก ประมาณ 10 ห้อง (มี 1 ห้องที่มีเครื่องทำน้ำอุ่น) ใช้ร่วมกับ เรือน B

17.00 น. มีเสียงระฆังตี ให้ไปกินอาหาร และน้ำปานะ ก็เดินไปเอาถาดหลุม ช้อนส้อม ถ้วยและแก้วน้ำตามเลขที่ห้อง มื้อนี้เป็นเส้นหมี่ผัดซีอิ๊ว รสชาดดี ตักอาหารเสร็จ ก็ไปนั่งตามเลขที่ของเบอร์ห้อง
18.00 น. มีการปฐมนิเทศรวมทั้งชายและหญิง แต่แยกฝั่งนั่งกัน  ฟังเปิดเทป และมีการพูดบางข้อมูล ประมาณ 20 นาที จากนั้นก็ไปพักผ่อน
19.30 น. เรียกรวมพลอีกครั้งเพื่อรับหมายเลขที่นั่งในห้องปฏิบัติรวมซึ่งเราได้เบอร์ ก14 คือ เก้าอี้หมายเลข 14 นั่นเอง เมื่อได้เบอร์แล้วก็เดินเป็นแถวไปนั่งที่ตน พอพร้อม พระอาจารย์ของครั้งนี้คือ พระอาจารย์จรูญ สีลมโน ทำการเปิดเทปเสียงท่านโกเอ็นก้าเป็นภาษาอังกฤษ แล้วก็แปลไทย ก็ให้มีการรับศีลห้า และศีล 8 ฟังแปลกๆ แต่ก็เพลินดี ตอนนี้ให้เริ่ม "กฎเงียบ" แล้วค่ะ
21.00 น. กลับมาพักผ่อน ก็รีบอาบน้ำเพราะอากาศร้อนโหดมาก อาบน้ำเสร็จก็ไม่รู้จะทำไร ปิดไฟนอนหลับอย่างมีสติดีกว่า 
หมายเลขบันทึก: 364730เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2010 17:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 15:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท