พูดกันไม่รู้เรื่อง


ข้อชวนคิด สะกิดใจ

     

ประชุม

      หลายท่านคงได้เคยสังเกตบรรยากาศในการประชุมของหน่วยงานท่านกันบ้างหรือเปล่า ว่าบางครั้งในการประชุมของหน่วยงาน แทนที่จะเป็นการประชุมปรึกษาหารือกัน กับกลายเป็นที่ทะเลาะกันในการประชุม เมื่อจบการประชุมก็ไม่ได้ข้อสรุปอะไร  สร้างความปวดหัวให้ผู้จดบันทึกการประชุมเพราะไม่มีประเด็นอะไรให้จด บางคนส่ายหัวออกจากที่ประชุมบอกคุยกันไปก็ไม่รู้เรื่อง จนบางครั้งทำหลายคนเอาไม่อยากมาประชุมในครั้งต่อไป

      ถ้าสังเกตกันให้ดี เวลาประชุมที่คุยกันไม่รู้เรื่อง จะเห็นว่าแต่ละคนมักจะพูดและยืนยันถึงแต่เหตุผลของตนเอง ใครจะว่าอย่างไรก็ตาม ก็เหตุผลของฉันเป็นอย่างนี้นี่นา ฉันทำถูกแล้วดีแล้ว คุณจะคิดยังไงก็แล้วแต่คุณ ถ้าคนสองคนหรือหลาย ๆ คน ที่มีลักษณะดังกล่าวมาพบกัน และประชุมกันก็จะเกิดเหตุการณ์พูดกันไม่รู้เรื่องขึ้น

     ลองรับฟังเหตุผลของอีกฝ่ายบ้าง ว่ามีมุมมองเป็นอย่างไร ลดการยึดเอาแต่เหตุผลหรือหลักของตนเอง โดยต่างคนต่างรับฟังเหตุผลของกันและกัน ลองมาพบกันครึ่งทาง ยอม ๆ กันบ้าง เหตุการณ์ส่ายหัวออกจากที่ประชุม หรือแม้แต่การสนทนากันสองคน ก็จะลดการพูดกันไม่รู้เรื่องได้ และทำให้ได้ข้อตกลงในการประชุม ไม่ใช่ "ประชุมเมื่อไหร่  วุ่นวายทุกที ข้อสรุปไม่มี  แถมบางมีเกือบวางมวย"

                                 

 

หมายเลขบันทึก: 364554เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2010 20:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 12:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีค่ะคุณชำนาญ

เจอบ่อยมากค่ะเหตุการณ์ประมาณนี้ และก็บ่อยครั้งที่ยายต้อง walk out เพราะเสียเวลาค่ะ คุณว่ามั๊ย

สวัสดีท่านชำนาญครับ

ฟังกันไม่รู้เรื่องเพราะไม่ตั้งใจฟังกันด้วยใจ ฟังแต่ใจไปอยู่ที่อื่น ด่วนตัดสินคนอื่น โดยไม่ฟังให้จบ ลดละอคติ

ก็ยากที่จะฟังกันรู้เรื่องนะครับ....

สวัสดีครับคุณยาย และคุณPhornphon

ขอบคุณนะครับสำหรับความคิดเห็น การพูดคุยกันถ้าลดอคติ ลดอัตาของตนเองลงบ้าง คงดีดังที่กล่าวมา แต่คนบ้าก็ยากที่จะพูดรู้เรื่องครับบางครั้งก็ต้องให้เขาพูดๆไปก่อน ให้เราเป็นฝ่ายรับฟังมาก ๆ พอเหนื่อยแล้วเขาก็จะหยุดเอง

 

สวัสดีค่ะคุณ Pชำนาญ เขื่อนแก้ว 
         ขอบคุณที่ไปร่วมแบ่งปันนะคะ

               

สวัสดีครับอาจารย์มาตายี

ขอบคุณครับที่เข้ามาทักทาย มีคำกล่าวหนึ่งได้กล่าวว่า รวงที่เต็มรวง ย่อมโน้มลงดิน ขอมอบคำกล่าวนี้ให้อาจารย์ด้วยใจครับ

สวัสดีค่ะน้องชำนาญ

แล้วพูดรู้เรื่องบ้างไม่รู้เรื่องบ้างหละค่ะ ..แซวค่ะ

ในที่ประชุมต้องเอาอัตตาออก ฟังคนอื่น ฟังมากๆแล้วจะมีข้อมูลให้ได้พูด พูดตามเนี้อหา ไม่ใส่อคติ พี่อุ้มคิดว่าworkแน่ค่ะ

สวัสดีครับพี่อุ้มที่น่ารัก

ขอบคุณนะครับที่ช่วยสอนเขียนบล็อกและเข้ามาทักทาย กรณีพูดรู้เรื่องบ้างไม่รู้เรื่องบ้างสรุปก็คืออย่างไหนมากกว่ากันรู้เรื่องหรือไม่รู้เรื่อง แต่ก้ยังดีกว่าไม่รู้เรื่องแหละครับ สรุปแล้วผมตอบรู้เรื่องไหมครับเนี่ย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท