คุณธรรมเครื่องประดับชีวิตที่สูงค่า


 

ชื่อบทความ คุณธรรมเครื่องประดับชีวิตที่สูงค่า 

แหล่งที่มา  หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

           สรุปสาระสำคัญของบทความ  ในสมัยนี้ต้องสอนให้เด็กเก่ง ดี มีคุณธรรมตัดสินใจในเรื่องต่างๆได้อย่างถูกต้อง  มีประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่นเป็นบุคคลผู้มีคุณธรรมเต็มเปี่ยมอยู่ในห้องหัวใจ  เป็นผู้ร่ำรวยความสุขอย่างที่สุด  คุณธรรมเป็นเครื่องประดับชีวิตที่สูงค่า  สามารถสร้าง ควบคุม และรักษาความคิดและการกระทำดีไว้                                                           

           ความสงบสุขและการมีคุณธรรม  ทำให้ใจเกิดความบริสุทธิ์  ให้ประโยชน์ต่อตนเอง  ครอบครัว  สังคมและต่อโลก  ทำให้จิตใจได้รับการปลดปล่อยไม่กังวลใจสดชื่นแจ่มใสสะอาดสงบประณีตบรรจงและระมัดระวัง  มีความพึงพอใจเพราะเชื่อมั่นในความดีงามของทุกสิ่งได้รับความร่วมมือทุกถิ่นที่  กล้าหาญจึงก้าวหน้าและประสบความสำเร็จ  การละวางทำให้เกิดความสงบและรักอันบริสุทธิ์  เกิดกระแสแห่งศรัทธา  ไม่หวาดกลัวกล้าเผชิญกับทุกสิ่ง  มีความยืดหยุ่น  อ่อนโยน อ่อนน้อมและถ่อมตน  สำรวจตนเองจนพบความสุขสงบที่แท้จริง  มีความอดทนอดกลั้นและเคารพต่อคุณค่าของเวลาที่ให้โอกาสพัฒนาตนเอง

          ความคิดเห็นต่อบทความนี้  คุณธรรมเป็นเครื่องกำกับให้มนุษย์ประกอบแต่คุณงามความดีสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างถูกต้องและมีคุณค่า  สมควรได้รับการยกย่องสรรเสริญในศรัทธาและเชื่อมั่นต่อการกระทำความดี

การพัฒนาและการปลูกฝังคุณธรรมและจริยธรรม

ที่มา : http://www.supatta.haysamy.com/learn2_1.html

          มนุษย์ไม่ได้เกิดมาพร้อมด้วยคุณธรรมและจริยธรรม  การเกิดปัญหาด้านจริยธรรมของสังคมจึงอยู่ในความรับผิดชอบของทุกคนในฐานะปัจเจกบุคคล  ในฐานะสมาชิกของสังคมและในฐานะผู้ให้การอบรมเลี้ยงดูแก่บุคคลในสังคม  มนุษย์เกิดมาพร้อมด้วยความต้องการที่จะดำรงชีวิตให้มีความสุขและได้รับสิ่งที่ต้องการเพื่อความอยู่รอดของชีวิต  มนุษย์จึงมักดิ้นรนแสวงหาประโยชน์ให้แก่ตนเองเป็นที่ตั้ง  ความต้องการทำให้เกิดเป็นกิเลสของความอยากซึ่งอาจนำไปสู่เกิดการทำร้ายผู้อื่นได้  การที่จะทำให้มนุษย์ตระหนักว่าการมีความสุขแต่เพียงผู้เดียวอาจจะเป็นการทำร้ายผู้อื่นและผลสะท้อนกลับมาทำร้ายตนเองในที่สุด  การปลูกฝังให้มนุษย์รู้จัก ผิด ชอบ ชั่ว ดี และมีความสุขที่ยั่งยืน คือ การให้ความรู้และประสบการณ์เป็นสิ่งที่จำเป็น

คำสำคัญ (Tags): #บุรีรัมย์6
หมายเลขบันทึก: 364547เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2010 20:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เห็นด้วยกับท่านมากที่สุดเลย ครับ เพราะคนเราเกิดมามีเพียงร่างกาย ส่วนคุณธรรมจริยธรรมมาหาเอาภายหน้า กันทุกคน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท