4 เหตุผลที่ควรออกกำลัง


จดหมายข่าว HEALThbeat จากสำนักพิมพ์ฮาร์วาร์ด ตีพิมพ์เรื่อง 'A healthier, fitter YOU -- Simple strength training tips' = "เคล็ดลับสำหรับการฝึกให้ฟิตง่ายๆ - เพื่อให้คุณฟิตและสุขภาพดีขึ้น", ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ [ HEALTHbeat ]

...

เหตุผลที่คน ฟิตได้เปรียบคนไม่ฟิต โดยเฉพาะความฟิตที่ได้จากการออกกำลังต้านแรง เช่น ขึ้นลงบันได ดึงสปริง-ยางยืด ยกน้ำหนัก เล่นเวท ฯลฯ ได้แก่

(1). ช่วยปกป้อง หัวใจ

กล้ามเนื้อที่ฟิตหรือแข็งแรงมีความสามารถในการดึงดูด หรือแย่งออกซิเจนและสารอาหารจากเลือดได้ดีกว่ากล้ามเนื้อที่อ่อนแอ ทำให้หัวใจเหนื่อยน้อยลงในเวลาต้องออกแรง-ออกกำลังมากๆ เช่น เมื่อต้องวิ่งหนีไฟไหม้ เดินทางไกล (เช่น ไปทัวร์ ฯลฯ) ฯลฯ

(2). ป้องกัน น้ำตาลในเลือดสูง

กล้ามเนื้อที่แข็งแรงช่วยดึงน้ำตาลจากเลือด ป้องกันภาวะน้ำตาลในเลือดสูง ซึ่งทำให้หลอดเลือดและอวัยวะต่างๆ เสื่อมเร็ว แถมยังช่วยป้องกันเบาหวานได้ด้วย

(3). ป้องกัน น้ำหนักเกิน-อ้วน

กล้ามเนื้อที่แข็งแรงช่วยเผาผลาญน้ำตาลและไขมันทั้งในเวลาที่ออกแรง และในเวลาพักผ่อน ช่วยต้านโรคอ้วนได้ดีกว่าการมีมวลไขมันมาก

(4). ป้องกัน กระดูกหัก

กระดูกของคนเราจะอ่อนแอลงไปตามอายุที่มากขึ้น ทำให้คนสูงอายุเสี่ยงกระดูกหักเวลาหกล้มมากขึ้น... สถิติที่ผ่านมาพบว่า คนเราีมีโอกาสหกล้ม 1/3 หรือถ้ามีคน 3 คนจะหกล้ม 1 คนที่อายุ 65 ปี

โอกาสกระดูกหัก (พบบ่อยที่กระดูกขาท่อนบนส่วนต้น-ใกล้ข้อสะโพก, ข้อมือ) มีประมาณ 1/20 หรือถ้ามีการหกล้ม 20 ครั้งจะเสี่ยงกระดูกหัก 1 ครั้ง

ข่าวดีคือ การออกแรง-ออกกำลังเป็นประจำช่วยให้กล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้น... โอกาสหกล้มน้อยลง

...

ถ้าท่านออก แรง-ออกกำลังอยู่แล้ว... การเพิ่มโปรแกรมขึ้นลงบันไดเข้าไปช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ สะโพกและขาได้มาก

ไม่จำเป็นต้องขึ้นบันไดคราวละหลายๆ ชั้น, แม้แต่การขึ้นลงบันไดคราวละ 1 ชั้น หรือแบบเดินหน้า-ถอยหลัง ใช้บันได 2 ขั้น และจับราวบันไดให้มั่นคงแข็งแรง ทำแบบนี้วันละ 7 นาที แล้วเดินแนวราบให้เร็ว-แกว่งแขนแรงๆ ต่ออีก 20-30 นาทีก็ทำให้แข็งแรงหรือฟิตเพิ่มขึ้นได้มากแล้ว

...

ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

 ติดตามบล็อกของเราได้ทางทวิตเตอร์ > [ Twitter ]

ที่ มา                                                         

  • Thank HEALTHbeat > Harvard Health Publications.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 6 มิถุนายน 2553.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อ การส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 364512เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2010 16:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

จะออกกำลังกายแบบมีแรงต้าน เพื่อป้องกันโรคกระดูกพรุนคะ ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท