ตรึก


ขอขอบพระคุณ "คุณปรียวัศว์ ณ อุบล" ผ่าน Gotoknow นี้ด้วยค่ะ

         ขณะที่ฉันได้สนทนาหรือที่เรียกว่า คอมเมนท์  กับคุณหมอสีอิฐ  เรื่องการดูแลผู้ป่วยโรคมะเร็ง  คุณหมอได้แนะนำหนังเรื่อง WIT ว่ามันสะท้อนการทำงานในการดูแลผู้ป่วยโรคมะเร็ง  ไวเท่าความคิดหลังสนทนากับคุณหมอเรียบร้อยฉันรีบตามหาหนังเรื่องนี้ทันทีจาก Goolgle เพื่อนแห่งโลก Cyber ที่ฉันอยากรู้อะไรแล้วมักมีคำตอบให้ฉันเสมอ  ฉันค้นหาไปเรื่อยๆ  ไปพบ Blog หนึ่งได้เขียนเรื่องย่อจากการได้ชมหนังเรื่องนี้แล้ว คือคุณหมอนพดลโดยมีชื่อที่หัวบล๊อกว่า “ชวนตรึก”  ฉันอ่านเรื่องย่อที่คุณหมอเล่าไว้ด้วยความอิ่มเอมใจและคิดว่าจะหาหนังเรื่องนี้มาเก็บไว้ดู  ที่อาจจะต้องใช้เป็นสื่อให้คนในวิชาชีพเราได้ดู

      เช้าวันนั้นเป็นวันที่ฉันมาทำงานด้วยอารมณ์และความรู้สึกที่เป็นสุขเช่นทุกวัน  ประมาณ ๑๐.๐๐ น. น้องที่งานธุรการได้นำซองสีน้ำตาลมายื่นให้ฉัน  แถมแซวว่า “หนักนะพี่  มีวัตถุสำคัญอะไรหรือเปล่า”  ฉันได้แต่ยิ้มและมีแซวกลับไปบ้างกับน้อง  เมื่อพิจารณาดูที่หน้าซองผู้ส่งซองนั้นมาให้ฉัน  ฉันไม่คุ้นเคยชื่อ-สกุลนี้เลย  ใครกันหนอฉันคิดในใจ  มือก็เริ่มบรรจงเปิดซองด้วยความสนใจ
       เมื่อเปิดซองนั้นออกมา  ฉันพบหนังสือ ๓ เล่ม หน้าปกเขียนว่า  “ตรึก”    เฮ้ย! ฉันอุทานกับตัวเอง  อะไรกันนี่  เมื่อเช้านี้ ฉันเพิ่งอ่านบล๊อก “ชวนตรึก”  พอสายๆฉันก็ได้รับหนังสือตรึก  อะไรจะไขนหนาด  เหตุบังเอิญช่างตรงกันขนาดนี้กับคำว่า “ตรึก”  ขณะที่ฉันกำลังปลื้มและลูบๆคลำๆกับหนังสือที่ได้รับอยู่นั้น   jaja  ที่มาแวะมาหาฉันที่ห้อง  คงเห็นอาการปลื้มหนังสือของฉันอยู่จึงถามว่า
                “หนังสืออะไรเจ๊”
        ฉันจึงเล่าให้ jaja ฟังว่า  เมื่อเช้าเข้าไปดูเรื่องบล็อกชวนตรึกของคุณหมอนพดล  เล่าเรื่องย่อๆ (ที่ฉันคิดว่าละเอียดพอเห็นภาพ)  ของการดูคนไข้มะเร็งเป็นหนังที่น่าดู  สายมาก็ได้รับหนังสือตรึก  เลยปลื้มกับคำว่า “ตรึก”  jaja ยังแซวว่าสงสัยโทรจิตเจ๊จะดีคิดปุ๊บได้สิ่งที่คิดปั๊บ  ว่าไปนั่นน้องเรา

 

         เมื่อเปิดดูอย่างถี่ถ้วน  คิดแล้วคิดอีกก็ยังนึกถึงคนส่งหนังสือมาให้ไม่ออกว่าใครกันหนอ  ที่ส่งหนังสือที่เป็นของขวัญอันล้ำค่า  เป็นของขวัญทางปัญญามาให้เรา  ที่รู้ที่อยู่เราอย่างละเอียด  เพื่อนๆสาธารณสุขที่เคยมาดูงานที่โรงพยาบาลของเราหรือ  คงไม่ใช่เพราะที่อยู่ผู้ส่งบอกว่าอยู่ที่  “สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ  กทม.”  เสียง jaja บอกว่าเขาคงรู้จักเจ๊  แต่เจ๊อาจจำไม่ได้  เออ...นั่นซินะเราทุกคนล้วนเป็นผู้ที่เวียนว่ายตายเกิดอยู่ในโลกใบนี้  เราคงจำไม่ได้เอง 

 

 

        ที่เขียนบันทึกนี้   เพราะอยากขอบคุณ  "คุณปรียวัศว์  ณ อุบล"    ที่เป็นผู้ส่งหนังสือทั้ง ๓ เล่มมาให้ฉัน  เป็นผู้ส่งต่อให้ผู้ป่วยในหอผู้ป่วยได้อ่านกัน  ตามเจตนาในเล่มเขียนว่า  “มอบให้โรงพยาบาลแก่งคอย” เมื่อได้รับแล้วก็ทำให้รู้สึกกังวลเล็กๆว่า  กลัวหนังสือจะหาย  เพราะทางโรงพยาบาลเคยจัดหนังสือแบบนี้ไว้ให้ผู้ป่วยได้อ่านกัน  เมื่อมาสำรวจกันอีกครั้งพบว่าหนังสือเกี่ยวกับธรรมมะซึ่งมีจำนวนน้อยอยู่แล้ว  หายไปทั้งหมด  ทำให้ทีมพวกเรากลับมาคิดว่า  คงเป็นที่สนใจของคนอ่าน  และคงเป็นหนังสือที่หาซื้อตามท้องตลาดไม่ได้  คนไข้หรือญาติคนไข้จึงหยิบติดมือไปไว้เป็นสมบัติส่วนตัว  จนถึงบัดนี้ก็ยังไม่มีใครนำกลับมาคืนเพื่อให้ผู้อื่นได้อ่านหนังสือกันอีก  ครั้งแรกคิดว่าจะมอบหนังสือให้กับหอผู้ป่วยนอนซึ่งมีสองตึกด้วยกันกัน  คือตึกผู้ป่วยในชาย  และตึกผู้ป่วยในหญิง  ในที่สุดเลยตัดสินใจว่านำหนังสือไปมอบให้ “พี่วี”  ซึ่งทำหน้าที่เป็นเลขาฯทีม PCT ( Patiant Care Team ) และกำลังดูเรื่อง  “การดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย”  อยู่ในตอนนี้  ซึ่งหนังสือเล่มนี้สามารถอ่านได้ทุกคน  ทุกเพศทุกวัย  แต่สำหรับผู้ป่วยระยะสุดท้ายอาจเป็นหนทางให้เขาได้ดับทุกข์บ้างไม่มากก็น้อย  ส่วนอีกเล่มหนึ่งฉันเก็บไว้ที่ห้องทำงานของฉัน  เพราะเป็นศูนย์รวมเจ้าหน้าที่  ที่มีมุมรับแขกเล็กๆ  ส่วนมากมีแต่หนังสือวิชาการคิดว่าน่าจะมีประโยชน์และเป็นน้ำหยดเล็กๆให้กับคน “ผู้ให้บริการ”  บ้าง
            
   ฉันขอแนะนำหนังสือดีเล่มนี้บ้างนะคะ
       สมาธิรักษาโรคได้จริงหรือ?  โรคร้ายที่หมดทางรักษาแต่ไม่หมดหวัง "ธรรมะบำบัด" ทางเลือกหนึ่งของผู้ที่ไม่หมดหวัง ประสบการณ์จากผู้ที่เป็นโรคที่ยากจะเยียวยาใช้การปฏิบัติธรรมเพื่อรักษาตัวเองให้พ้นจากโรคภัย ผลจะเป็นอย่างไร?  หาคำตอบได้จากหนังสือเล่มนี้
      ที่จัดพิมพ์โดย : ศูนย์ปฏิบัติธรรมสวนเวฬุวัน  จ.ขอนแก่น
        พิมพ์ที่ :  บริษัท พลัสเพรส จำกัด เขตดินแดง กรุงเทพฯ โทร. ๐๒ ๖๙๒-๐๖๒๑-๓
        พิมพ์แจกเป็นธรรมทาน  ไม่มีจำหน่ายตามร้านหนังสือทั่วไป
        ท่านสามารถ ดาวน์โหลด หนังสือเล่มนี้ได้ คลิกที่นี่ >>>
         http://dhammasatta.igetweb.com/index.php?mo=21&list&catid=1179
 

ขอขอบพระคุณ  "คุณปรียวัศว์  ณ อุบล"   ผ่าน Gotoknow นี้ด้วยค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #หนังสือตรึก
หมายเลขบันทึก: 364230เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2010 19:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

สวัสดีค่ะ

เคยทราบมานานแล้วนะคะว่า  สมาธิรักษาได้ทุกโรคค่ะ  อย่างน้อยทำให้จิตใจสบาย โรคทางกายห็หายไปใช่ไหมคะ  ขอขอบคุณการแนะนำสาระที่เป็นประโยชน์ค่ะ

สวัสดีค่ะ  คุณครูคิม

ในหนังสือเล่มนี้เล่าตัวอย่างเคสที่เป็นมะเร็งและเจ็บป่วยด้วยโรคต่างๆไว้อย่างละเอียด  และเขาเหล่านั้นก็ใช้  ภาวนา สมาธิ  บำบัดรักษาโรค และได้ผลดีที่น่าทึ่ง

แม้แต่ตัวหนูเองเมื่อเครียด  ก็ต้องหามุมสงบอยู่กับตัวเอง  เพราะอาชีพของพวกเรามีเรื่องให้ชวนคิด  ชวนเครียดอยู่บ่อยๆ 

ขอบพระคุณ  คุณครูค่ะที่มาให้กำลังใจกันเสมอๆ  คุณครูสบายดีนะคะ

สรุปว่าได้ดูหนังหรือยังครับ

ขอบคุณค่ะที่แนะนำหนังสือดีๆ...กายป่วยก็เรื่องของสังขารที่ไม่เที่ยง...ใจเป็นเรื่องของเรา..กำหนดให้มีความสุขได้ทุกสถาน..ด้วยพุทธวิถีนะคะ..

สวัสดีค่ะ  คุณหมอสีอิฐ

ยังไม่ได้ดูหนังค่ะ  แต่อ่านเรื่องจากที่คุณหมอนพดลเขียนไว้แล้ว 

คิดว่าต้องได้ดูค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ  พี่ใหญ่นงนาท สนธิสุวรรณ

สุข ทุกข์  อยู่ที่ใจ  ใจเป็นนาย  กายเป็นบ่าว  ใจเป็นใหญ่  อยากมีใจที่เป็นสุขหรือทุกข์อยู่ที่ใจเราเอง

พอลล่าขอลองตามไปอ่าน ชวนตรึก ดูบ้าง นะคะ พี่ชู

มาทักทายครับ...พูดถึงธมฺมวิตกฺโก ท่านเป็นพระสุปฏิปันโนที่น่าศรัทธามากครับ....และแนวทางการปฏิบัติของท่านน่าสนใจมากครับ...

  • ตามมาเล่าเรื่องมะเร็งด้วยคนค่ะ  คือคนที่รู้จักรอบข้างชอบเป็นมะเร็งกันจัง ไม่รู้จะชอบทำไมนะคะ
  • คนแรกน้าสาวเป็นมะเร็งมดลูก ระยะที่ 3 หลังจากเป็นไวรัสตับอักเสบซี ก็โอเคตัดยกชุดทั้งต่อมน้ำเหลืองแล้วก็ให้เคมีบำบัดต่อ ตอนนี้ก็แข็งแรงดีผมไม่ร่วง คนนี้กำลังใจดี เพราะเจอคุณหมอที่น่ารักให้กำลังใจและคำแนะนำดีมาก
  • คนที่สองแฟนพี่สาว (ยังไม่ใช่สามี) เป็นมะเร็งปอดระยะที่ 3-4 จากการสูบบุหรี่จัดในวัยหนุ่ม ก็พยายามรักษาอยู่ได้ไม่ถึง 4 เดือนก็ไม่ไหวแล้ว  จากคนที่ธรรมะ ธัมโม และแข็งแรงดี แต่พอรู้ว่าเป็นมะเร็งก็ทรุดเร็วมาก
  • คนที่สามหลานสาวอายุประมาณ 20 กว่าๆ ไปตรวจร่างกายตามปกติประจำปี คุณหมอบอกว่าพบก้อนที่เต้านมจากการทำ ultrasound อาจเป็นมะเร็งได้ อีก 3 เดือนข้างหน้าให้มาตรวจซ้ำ  รายนี้อาการหนักตั้งแต่กลับมาถึงบ้านเลย "น้ากบหนูจะตายมั้ย ป้าหนูก็เป็นมะเร็งเต้านม พออีก 3 เดือนก็ตายเลยนะ"  เพราะคำพูดของคุณหมดที่ไม่กระจ่าง แล้วไอ้ตัวหลานก็ไม่รู้จักถามมาให้ชัดเจน ...แต่ตอนนี้อธิบายแล้วก็สบายใจไป ดีว่าหลานรุ่นนี้ยังยอมฟังน้า
  • เฮ้อ!! นี่ล่ะคะ มะเร็งลุกลามทั้งครอบครัวจริงๆเลย กระเทือนกันหมด

สวัสดีทุกท่านค่ะ

namsha ขอกราบขอบพระคุณทุกท่าน  ที่ให้กำลังใจและคำแนะนำรวมทั้งข้อคิดเห็นต่างๆ  ถ้าท่านได้ลองโหลดหนังสือมาอ่าน namsha ว่าเป็นหนังสือดีมีคุณค่ามากเล่มหนึ่ง  ถ้าหลายท่านยังไม่ได้อ่าน namsha นำสารบัญของหนังสือมาให้ดูค่ะ ขอให้กัลยาณมิตรทุกท่านมีสุขภาพแข็งแรง  ปลอดภัยไร้โรคา นะคะ

สารบัญ

เรื่องเล่าจากหลวงพ่อจรัญ

- คนเข้าถึงธรรมหายจากโรคได้

- นั่งสมาธิอายุยืนจริงหรือ

ประสบการณ์ของผู้ปฏิบัติธรรม

- สวดพระพุทธคุณแก้กรรม (โรคเบาหวาน)   ยงยุทธ สาธิตานันต์    

- กรรมฐานรักษาโรคเบาหวาน   ละออง ตะบูนพงษ์    

- กรรมฐานรักษาโรค    ณัฐชไม เฉื่อยนอก

- แรงอธิษฐานทำให้หายป่วยได้จริงหรือ  สมภพ ชัยวิศิษฎ์    

- อานุภาพเจริญพระพุทธคุณหายจากโรคอัมพาตได้   อ่อนจันทร์ พิสัยสวัสดิ์    

- เจริญพระพุทธคุณหายจากโรคอัมพาต   สมพร พิสัยสวัสดิ์    

- กรรมฐานรักษานิ่วได้   ประกอบ อุดมธนะสารสกุล    

- หายปวดเพราะปฏิบัติกรรมฐาน   อุไร คมคาย    

- กรรมฐานรักษาโรคมะเร็ง  สามเณรธีรวิทย์ ยิ้มสวน    

- สมาธิรักษาโรค   พวงพิกุล ทิพย์สังวาลย์    

- โรคมะเร็งในกระดูกหายได้เพราะเจริญกรรมฐาน   รื่นจิตต์ ฮุมเมล    

- กรรมฐานรักษาโรคได้จริงหรือ?   ชิตรัตน์ อนุฤทธิ์    

- โรคร้ายหายได้ด้วยพระกรรมฐาน   รุจี เต่งตระกูล    

- เรียนรู้ดูกายใจด้วยธรรมะ ธรรมชาติ   สายัณห์ นกเทียน

บทวิจัย    

 - สวดมนต์ สมาธิ วิปัสสนา รักษาโรคได้    รองศาสตราจารย์พินิจ รัตนกุล

 ภาคผนวก

 - สติปัฏฐาน ๔

 - วิธีการปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานเบื้องต้น รวบรวมโดย จกฺกวโร

- ทำบุญง่ายๆ ตามภาษาคน (ไม่ค่อย) มีเวลา  ติกฺขปญฺโญ (หัวใจสีขาว)

 -คติธรรมจากหลวงพ่อ

 - บทสวดมนต์

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท