ลูกเทวดา


ลูกเทวดา

      ลูก คือสิ่งที่เป็นแก้วตาดวงใจของพ่อแม่ ดังนั้นพ่อแม่หลายคนจึงพยายามทำทุกอย่าง เพื่อให้แก้วตา ดวงใจน้อยๆ มีความสุข ความเจริญงอกงาม มากที่สุด หลายคนส่งเสริมลูกเรียนพิเศษตั้งแต่ลูกตัวเล็ก ๆ ดูแลความเป็นอยู่ทุกอย่างไม่ให้ขาดตกบกพร่อง จนลูกแทบไม่พบกับความยากลำบากอะไรเลย ดังนั้นพ่อแม่กลุ่มนี้ ก็จะได้ลูกที่เก่งเกือบทุกอย่างตามที่ตัวเองปั้นไว้ แต่การที่ไม่พบกับความยากลำบากเลย มักจะทำให้เกิดผลเสียตามมา เด็กกลุ่มนี้มักไม่ค่อยมีความอดทน ไม่ค่อยรับฟังความคิดเห็นของคนอื่น ไอคิวดี อีคิวแย่ ถ้าเราลองไปสอบถาม ผู้ที่ประสบความสำเร็จทั้งทางด้านการงาน การเรียน การประกอบอาชีพ มักตรงกันข้าม คือคนกลุ่มนี้ มักประสบความยากลำบากในชีวิตมาก่อน ต้องฝ่าฟันอุปสรรคมากมาย แต่สิ่งเหล่านี้หล่อหลอมให้เขามีความกล้าแกร่ง เข้าใจชีวิต เข้าใจคนอื่น รู้จักประนีประนอม ไม่ประมาทในชีวิต

      ดังนั้น พ่อแม่จึงให้ลูกประสบความยากลำบากบ้าง เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ชีวิต บางวันลองให้ลูกอยู่บ้านด้วยการปิดแอร์เย็น ๆ เปิดพัดลมตัวเล็ก ๆ แทนบ้าง อย่าให้อยู่แบบลูกเทวดาจนเกินไป

ลูก

คำสำคัญ (Tags): #ลูกเทวดา
หมายเลขบันทึก: 363877เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2010 00:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 17:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะคุณชำนาญ

แวะมาเยี่ยมและทักทายตอนดึกค่ะ ขอบคุณที่แบ่งปันนะคะ

สวัสดีครับคุณยาย

ยินดีที่ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น มีอะไรดีๆอย่าลืมเล่าสู่กันฟังนะครับ

สวัสดีค่ะน้องชำนาญ

เป็นข้อคิดที่ดีนะค่ะ บางครั้งก็มีบ้างที่พ่อแม่รักลูกแล้วแสดงออกด้วยการทุ่มเทให้โดยไม่มีขีดจำกัด เลยเกิดเป็นลูกเทวดาอย่างที่น้องชำนาญว่า เป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่น่าคิดนะค่ะ

สวัสดีครับพี่ถาวร

    ขอบคุณที่ติดตามให้กำลังใจในการเขียนบันทึกครับ ลูกเทวดา ลูกฮัก...ลูกแพง

พ่อแม่บางคนเป็นแบบนั้นจริงๆ  เคยเจอเป็นประจำ

แต่ไม่รู้จะบอกหรืออธิบายอย่างไร...

เพียงแต่เอาตัวอย่างนั้นมามองดูตัวเองแล้วหลีกเลี่ยงในสิ่งที่ไม่ควรทำ

ทุกวันนี้ก็ยังภูมิใจว่าเออ....เราก็สามารถเลี้ยงลูกได้อย่างมีคุณภาพแฮะ...

สวัสดีครับคุณkrugui Chutima

   ยินดีด้วยนะครับที่สามารถเลี้ยงดูลูก ๆ ได้อย่างมีคุณภาพ  ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเลยในปัจจุบัน มีคำกล่าวหนึ่งได้กล่าวว่า หน้าที่ของพ่อแมในปัจจุบันคือเลี้ยงลูกให้อยู่รอดปลอดภัย ไม่เสียคน โดยเฉพาะในวัยรุ่นที่เป็นวัยหัวเลี้ยวหัวต่อของชีวิต แค่ป้องกันไม่ให้ลูกไปติดยาเสพติดนี่ถือว่าเก่งมากแล้วครับ

ก็มีลูกอยู่ 1 เดียว จะไม่เป็น"เทวดา"ได้ไง

ไม่ค่ะ ไม่ได้ยอมให้เป็นลูกเทวดา

ให้เป็นลูกครูธรรมดา...สอนมากกว่าศิษย์อีก

 

สวัสดีครับคุณครูป.1

      ลูกคุณครูคงจะเป็นลูกครูรรมดา ที่ไม่ธรรมดา เพราะได้คุณแม่เป็นคุณครูดี ๆ ครับ ยินดีที่เข้ามาทักทายครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท