ลายแทง แห่ง ความสุข


ชีวิตของคนเราก็เหมือนกับเส้นด้าย ที่ถูกดึงออมาจากหลอดด้ายทีละนิดๆ

 ลายแทง แห่ง ความสุข
ลายแทงแห่งความสุข ผู้แต่ง ว. วชิรเมธี

        ชีวิตของคนเราก็เหมือนกับเส้นด้าย  ที่ถูกดึงออมาจากหลอดด้ายทีละนิดๆ  ขณะที่ดึงด้ายออกมาจากหลอดด้ายนั้น  บางทีเราก็รู้สึกกระหยิ่มว่า ยังมีด้ายเหลืออยู่อีกมากมาย  จึงชะล่าใจดึงด้ายออกมาใช้อย่างฟุ่มเฟือย เพื่อที่จะพบว่า แท้ที่จริงแล้ว มีด้ายอยู่เพียงนิดเดียว เย็บผ้าได้เพียงนิดหน่อยก็หมดหากแต่ที่เราเห็นว่า  ยังคงมีด้ายเหลืออยู่เยอะแยะนั่นเป็นเพราะว่า  แกนด้ายมันใหญ่ต่างหาก......แกนด้ายมันหลอกตาให้เราพลอยชะล่าใจ

       เคยได้ยินคำพูดในทำนองนี้บ่อยๆ  ว่า เรามีเวลา 24 ชั่วโมง  ต่อหนึ่งวันเท่ากัน ทว่าเราได้ประโยชน์

จากเวลาไม่เคยเท่ากัน  สำหรับบางคนเวลา 24 ชั่วโมงช่างแสนสั้น แต่สำหรับบางคน 24 ชั่วโมง  ช่างเป็นเวลายาวนานเหลือแสน ผู้หญิงคนนี้เธอบอกว่า เธอเสียดายที่มีเวลาเหลืออีกไม่มากอยากจะปฏิบัติธรรม

ให้ถึงเวลาจะมีไม่พอ สำหรับบางคนมีปัญญากล้าแข็ง อย่าว่าเป็นวันเลย บางที  นาทีเดียวก็บรรลุธรรมได้

สำหรับคนเขลา  ต่อให้ภาวนาทั้งชีวิต  บางทีก็ยังไม่เห็นผลคนที่อยู่ในสนธยา  จึงไม่ควรน้อยใจว่า เรามีเวลาไม่พอ แต่ควรจะบอกตัวเองว่า เรายัง “พอมีเวลา” ต่างหาก แต่คนที่คิดว่าเรายัง “พอมีเวลา” ก็ต้องระวังด้วยเหมือนกัน เพราะบางทีการคิดด้วยท่าทีที่เป็นบวกอย่างนี้ ก็ทำให้ประมาท และเป็นเหตุให้พลาดโอกาสที่จะเร่งรัดทำสิ่งดีๆ ดังนั้น นอกจากจะคิดว่ายังพอมีเวลาแล้ว ก็ควรจะคิดเพิ่มอีกอย่างหนึ่งว่า “วันนี้เป็นวันสุดท้ายของชีวิต” ด้วย เพราะหากเราคิดว่า วันนี้เป็นวันสุดท้ายของชีวิต เราจะเริ่มคิดถึงสิ่งที่ต้องทำแข่งกับเวลา และนั่นจะทำให้เวลา กลายเป็นสิ่งที่มีค่าสูงสุดของชีวิตได้ทุกๆ วันเราเคยได้ยินเพราะท่านสอนอยู่บ่อยๆ ว่า การฆ่าสัตว์เป็นบาปแต่ผู้เขียน อยากบอกว่า การฆ่าเวลาต่างหากที่เป็นบาปมหันต์ยิ่งกว่า เพราะเมื่อคุณฆ่าสัตว์ หากสำนึกได้ คุณก็อาจจะไปหาสัตว์มาปล่อยเอาบุญแต่หากคุณค่าฆ่าเวลาด้วยวิธีใดก็ตาม ถึงคุณจะมีเงินมหาศาล สักกี่ล้านดอลล่าร์ก็ตามที สำหรับเวลานั้น ผ่าน

ผ่านแล้ว  ผ่านเลยนิรันดร์ ทำไมคนเราอยู่เบื้องหน้าเราจึงสำคัญที่สุด คำตอบก็คือ อาจเป็นไปได้ว่า ในชั่วชีวิตอันแสนสั้นนี้ เรากับเขาอาจมีโอกาสพบกันได้เพียงครั้งเดียว ดังนั้น เราจึงควรทำให้การพบกันทุกครั้ง เป็นเหมือนการเฉลิมฉลองอันแสนวิเศษที่ต่างฝ่ายต่างควรสร้างความทรงจำแสนงามไว้ให้แก่กันและกันตลอดไป เราต้องไม่ลืมว่า มนุษย์นั้น รู้เกลียดยาวนานกว่ารู้รัก ทำไมงานที่เรากำลังทำอยู่ขณะนี้ จึงเป็นงานสำคัญที่สุด คำตอบก็คือ เพราะทันทีที่คุณปล่อยให้งานหลุดจากมือคุณไป งานก็จะกลายเป็นของสาธารณ์ หากคุณทำงานดี มันก็คือ อนุสาวรีย์แห่งชีวิต และหากคุณทำงานไม่ดี มันก็คือ ความอัปรีย์แห่งชีวิต ทำไมเวลาที่ดีที่สุด จึงควรเป็นปัจจุบันขณะ คำตอบก็คือ เพราะเวลาทุกวินาทีจะไหลผ่านชีวิตเราเพียงครั้งเดียว ไม่ว่าคุณจะหวงแหนเวลาขนาดไหน มีเงินมากเพียงไร ก็ไม่มีใครสามารถรื้อฟื้น

เวลาที่ล่วงไปแล้วให้คืนกลับมาได้

      ทุกวันนี้ เราทุกคนกำลังสาวด้ายแห่งเวลาในชีวิตออกมาใช้กันอยู่ทุกขนะจิต เคยคิดกันบ้างหรือไม่ว่าเส้นดายแห่งเวลาในชีวิตของเราเหลือกันอยู่สักกี่มากมายน้อย เราถนัดแต่สาวด้ายออกมาใช้ หรือว่าเราใช้เส้นดายแห่งเวลาอย่างมีคุณค่าที่สุด

นางสุรีย์  จำนงนิจ สาขางานการบัญชี
                                                                                                                         

 

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 363705เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2010 11:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะคุณครูสุรีย์

ขอบคุณมากนะคะที่นำเรื่องดีๆมาแบ่งปันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท