หนังสืออนุสรณ์งานศพพ่อของเพื่อนกับการปลุกหัวใจรักแด่บุพการีที่ยัง อยู่



            ถึงแม้การเกิด แก่ เจ็บ ตาย จะเป็นวัฏจักรแห่งชีวิตที่ทุกคนต้องเจอ แต่หลายคนก็ไม่อยากพบกับการพลัดพราก ที่ไม่มีโอกาสหวนคืนกลับมาพบกันอีก

            ลูกหลายคน ปฏิบัติต่อพ่อ-แม่ ด้วยความกตัญญูรู้คุณท่าน แต่ก็มีลูกอีกหลายคน ปฏิบัติต่อพ่อแม่ไม่ต่างกับคนรู้จักทั่วไป ซึ่งมีหลายสาเหตุ ทั้งเวลาว่างไม่ตรงกัน พ่อ-แม่ ทำงานหนัก ไม่มีเวลาดูแลเอาใจใส่ลูก หรือ พ่อ-แม่ ต้องไปทำงานต่างจังหวัด และอีกหลายเหตุผล ที่ทำให้ความอบอุ่นในครอบครัว ลดน้อยลงไป

            เมื่อพ่อ-แม่ สิ้นอายุขัย ถึงแก่กรรม ลูกร้องไห้ เสียใจ อาลัยอาวรณ์ จัดงานฌาปนกิจศพให้ตามประเพณี บางงาน มีคนมาร่วมงานมากมาย บางงานมีคนมาร่วมงานบางตา จัดอย่างเรียบง่าย มีญาติพี่น้อง คนรู้จัก และเพื่อนๆของลูกผู้วายชนม์ มาร่วมงาน

            เพื่อนที่มาร่วมงาน ล้วนมาร่วมไว้อาลัย +แสดงความเสียใจ และให้กำลังใจเพื่อน ให้คลายทุกข์โศกโดยเร็ว เพราะคนที่ยังอยู่ ชีวิตยังต้องก้าวเดินต่อไป ในงานศพมีการแจกหนังสืออนุสรณ์งานศพ ผู้มาร่วมงานรับหนังสือ เปิดอ่านแล้ว มักจะเก็บไว้

            แต่มีเพื่อนคนหนึ่ง เปิดอ่านหนังสืออนุสรณ์งานศพ ที่มีประวัติผู้วายชนม์ มีรูปถ่ายของครอบครัวนั้นแล้ว ยังมีข้อความที่เขียนไว้อาลัยจากคนในครอบครัวนั้นให้อ่านในเล่ม


            เพื่อนคนนี้ไปร่วมงานศพหลายงาน ได้หนังสืออนุสรณ์งานศพมาหลายเล่ม แต่ไม่ได้คิดอะไรมาก พอมาถึงงานศพครั้งนี้ อ่านแล้ว เขาอึ้งไปพักใหญ่  คิดต่อไปว่า หากถึงวันที่เขาต้องจัดงานแบบนี้ กับคุณพ่อ-คุณแม่ของตัวเองล่ะ?

            อ่านข้อความเขียนไว้อาลัยในแต่ละหน้า สัมผัสได้ถึงความรัก ความผูกพันของคนในครอบครัวนั้นกับผู้วายชนม์ หลายประโยคบอกถึงความรัก ความห่วงใยของพ่อต่อลูก แล้วนึกถึงพ่อของตัวเอง พ่อก็เป็นห่วงเขามากเช่นกัน แต่เขาทำให้พ่อผิดหวังหลายครั้ง และอีกหลายครั้ง ก็ไม่เคยใส่ใจความรู้สึกของผู้เป็นพ่อเลย

            อ่านข้อความในหนังสืออนุสรณ์ฯ แล้ว มองดูเพื่อนในชุดดำ ถือกรอบรูปของพ่อที่จากไป อย่างน้อย... เพื่อนก็เป็นลูกที่ดีของพ่อ ทำให้พ่อสมหวัง มีความสุข มองดูตัวเองแล้ว เขายังไม่เคยทำให้พ่อสุข- สมหวังมากนัก

            มองดูเพื่อนในชุดดำ เขาไม่มีพ่ออีกแล้ว พ่อของเพื่อนนอนอยู่ในโลงศพแล้ว

            แต่พ่อของเขา...อยู่ที่บ้าน
           
            หลังวางดอกไม้จันท์ เขาบอกกับเพื่อนที่มาด้วยกันว่า  จากนี้ต่อไป เขาจะเป็นลูกที่ดีของคุณพ่อ คุณแม่

            เพื่อนที่มาด้วยกันอึ้ง ...งง... เพื่อนจะมามุกไหนกัน อยู่ดีๆก็พูดประเด็นนี้ออกมา ทั้งๆที่งานศพที่เคยไปมาก่อน ไม่เคยพูดแบบนี้

            แต่ก็น่ายินดี ที่เขาเกิดความตั้งใจดีๆที่จะลงมือทำบางสิ่งให้ พ่อ-แม่ มีความสุขและยิ้มได้







หมายเลขบันทึก: 363702เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2010 11:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 23:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ดีใจด้วยนะที่คิดได้เร็ว ทันเวลาที่จะทำ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท