จารุวัจน์ شافعى
ผศ.ดร. จารุวัจน์ ชาฟีอีย์ สองเมือง

เมื่อจัดคิวแล้วมันสับสน


วันนี้เป็นวันวุ่นๆ จริงๆ ครับ อันเนื่องจากรับปากคนไปทั่ว แล้วบังเอิญกับไม่มีคอมพิวเตอร์ในช่วงที่ตอบปากรับคำไปครับ สุดท้ายวันนี้เลยสนุกสุดๆ ฮา

เริ่มต้นด้วยเช้า เป็นวิทยากรอบรม e-learning ให้กับเพื่อนอาจารย์จากคณะศิลปศาสตร์และสังคมศาสตร์ครับ อบรมคราวนี้มีอาจารย์คอเหล็ด หะยีสาอิมาร่วมเป็นวิทยากรครับ ความจริงอาจารย์ท่านเป็นวิทยากรหลักครับ เพียงแต่ตอนเริ่มต้นต้องให้ผมจัดสภาพก่อนเล็กน้อยครับ หลังจากนั้นก็เป็นเวลาของ อ.คอเหล็ดครับ ส่วนผมต้องรีบหลบไปอีกหนึ่งรายการ ซึ่งเดิมนัดไว้ที่สี่โมงเช้า แฮะๆ แต่ตอนออกจากห้องแล็บคอมฯ ก็เลยไปแล้ว 45 นาที 

เดิมทีเข้าใจว่า ประชุมอยู่อาคารเดียวกันครับ ที่ไหนได้คนละอาคาร เลยต้องรีบมากขึ้นอีก อันนี้พลาดตรงไม่อ่านหนังสือเชิญให้ละเอียด ฮิฮิ หน่วยงานที่ขอนัดผมประชุมคือ สถาบันภาษานานาชาติครับ ให้ผมไปช่วยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับตัวบ่งชี้เฉพาะของสถาบัน เพื่อตอบโจทย์ภารกิจเฉพาะครับ อันเนื่องจากทีมประกันมองว่า สถาบันไม่ใช่หน่วยงานผลิตบัณฑิต ไม่มีหลักสูตรในระดับปริญญา ดังนั้นต้องตัดตัวบ่งชี้ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตบัณฑิตออก แต่ทางสถาบันมองว่าตัวบ่งชี้กลุ่มนี้มีความสำคัญในการสร้างคุณภาพของสถาบัน สุดท้ายเลยหาทางออกโดยการสร้างองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ใหม่เฉพาะขึ้นมาครับ 

ต้องขอบอกว่า ผมชอบแนวคิดและการทำงานของผู้บริหารกลุ่มนี้มากครับ นำโดย อ.กริยา และอ.ปรัชญา ซึ่งไม่เอาเงื่อนไขของข้อจำกัดมาสกัดการทำงานครับ ใช้วิธีทำให้ได้ทุกเรื่อง ผ่าทุกอุปสรรค์ ที่สำคัญไม่ต้องไปโวยวายใส่ใครๆ ทำมันอย่างเดียว สุดยอดจริงๆ (ยกนิ้วให้ครับ) ผมว่านี้แหละครับคือผู้บริหาร คือ ต้องทำหน้าที่ขจัดอุปสรรค์ให้กับทีมงาน หนุนเสริมกำลังใจ เปิดใจรับฟัง แล้วงานมันก็จะออกได้ถึงแม้ข้อจำกัดจะมีครับ

ช่วงบ่ายมีอีกหนึ่งคิวครับคือไปคุยให้นักศึกษาใหม่ฟัง ถูกเชิญในฐานะ ผอ.สำนักบริการการศึกษา เลยคิดว่าจะแนะนำงานของ สบศ.ให้นักศึกษาฟังว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับนักศึกษาอย่างไร ฮิฮิ แต่คุยได้นิดเดียวเองครับ เริ่มจากที่ตั้งของสำนักงาน จากนั้นก็แนะนำคู่มือนักศึกษาที่ทุกคนจำเป็นต้องอ่าน แล้วก็ลากพ้นประเด็น สบศ. ไปคุยเรื่องวิธีการเรียนในมหาวิทยาัลัยเสียนี่ พอจะวกกลับมาคุยเรื่อง สบศ.ต่อ สังเกตนักศึกษาแล้วรู้สึกว่าเขายังสนใจจะฟังต่อว่า เรียนยังงัยให้ประสบความสำเร็จ เลยคุยต่อจนหมดเวลา ฮือ สรุปว่า ลืมทำหน้าที่ ผอ.สบศ.อีกจนได้

(เอารูปเก่ามาใส่ใหม่ครับ เพราะวันนี้ลืมหยิบกล้องมาเก็บภาพครับ)

ออกจากหอประชุม ก็ไปร่วมเป็นวิทยากรอบรม elearning ต่อครับ ตั้งใจว่าจะจบประเด็นที่การออกข้อสอบและตรวจข้อสอบออนไลน์ครับ แต่ดูเวลาแล้วน่าจะไม่ทัน เลยซ้ำประเด็นที่ อ.คอเหล็ดนำเสนอไป ฝึกจนคิดว่า ทุกท่านน่าจะทำได้แล้ว จึงปิดการอบรม อาจารย์หลายท่านเสนอว่า ต้องมีรอบสองครับ เลยเสนอว่า ให้ลองใช้สอนจริงก่อนสามสัปดาห์ แ้ล้วค่อยกลับมาถอดบทเรียนกันว่ามีปัญหาอะไรบ้าง ควรมีอะไรเพิ่มเติมบ้าง 

นอกจากงานวุ่นทั้งวันแล้ว ยังมีอีกเรื่องหนึ่งที่เยอะตลอดสามวันมานี้ครับ คือ คนโทรศัพท์เข้า ฮือ เกือบๆ ทุกๆ ห้านาทีเลย สุดท้ายช่างเถอะ ปิดโทรศัพท์มันเสียเลย จะได้ทำที่ทำอยู่ให้มันดีขึ้นหน่อย ฮิฮิ ไม่ต้องถามครับ เปิดสายปุ๊บ โทรเข้าทันที แถมด้วยข้อความแจ้งสายที่โทรมา บางสายโทรถึงสิบครั้งแหนะ ขออภัยจริงๆ ครับ หากไม่ผิดก็ทำงานไม่ได้เหมือนกัน

คำสำคัญ (Tags): #e-learning
หมายเลขบันทึก: 363326เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2010 22:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท