อนงค์นาถ
นาง อนงค์นาถ อนงค์นาถ ศูนย์ศร

ข้าวกล้อง(เหนียว)


วิธีนึ่งข้าวกล้อง(เหนียว)ให้นุ่มอร่อย

ข้าวกล้องประกอบด้วยสารอาหารจำนวนมาก เช่น โปรตีน วิตามินบี วิตามินอี วิตามินซี ใยอาหาร และแร่ธาติต่าง ๆ กรดไฟติก และ GABA (gamma aminobutyric acid) ช่วยป้องกันการเกิดโรคต่าง ๆ เช่น เพิ่มกากใยอาหารช่วยให้ขับถ่ายสะดวก ป้องกันการเกิดมะเร็งลำไส้ ทำให้อิ่มนานช่วยรักษาโรคเบาหวาน ช่วยดูดซับไขมันป้องกันการเกิดโรคไขมันในเลือดสูง ช่วยบำรุงผิวพรรณ สารกาบา(GABA,gamma aminobutyric acid)ช่วยบำรุงประสาททำให้สมองเกิดการผ่อนคลายนอนหลับสบาย ป้องกันการทำลายของเซลล์สมองซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคสูญเสียความทรงจำ (อัลไซเมอร์) 

แม้จะรู้ว่าข้าวกล้องมีประโยชน์มากมาย แต่ก็ยังมีผู้บริโภคข้าวกล้องน้อย เนื่องจากมีเนื้อแข็งไม่อร่อย... แต่การนำข้าวกล้องไปแช่ก่อนนำมาหุงหรือนึ่งจะทำให้ข้าวนุ่มน่ากินมากขึ้น  สำหรับผู้ป่วยเบาหวานที่ควบคุมระดับน้ำตาลไม่ได้ หรือน้ำตาลในเลือดสูงจากการรับประทานข้าวเหนียวขัดขาว มักจะได้รับคำแนะนำให้รับประทานข้าวจ้าว หรือข้าวกล้องแทน และมีปัญหาว่ารับประทานข้าวจ้าวแล้วไม่อยู่ท้อง หิวบ่อย วันนี้ดิฉันมีวิธีนึ่งข้าวกล้อง(เหนียว)ให้นุ่มอร่อยมาแบ่งปันค่ะ (เหมาะสำหรับชาวอีสานที่ชอบรับประทานข้าวเหนียว)

โดยนำข้าวไปแช่น้ำไว้ก่อน 12 ชม. แล้วน้ำมาใส่หม้อต้ำ ใส่น้ำพอปริ่มพื้นผิวข้าว ใช้ไฟปานกลาง ต้มพอให้เนื้อในเมล็ดข้าวสุก (ถ้านับจากเริ่มเดือดทั่วกันประมาณ 5 นาที) แล้วน้ำข้าวที่ต้มแล้วไปเทใส่ที่นึ่งข้าวเหนียว (อีสานเรียก "หวด") นำไปนึ่งจะสุกนุ่ม.. แค่นี้ก็จะได้ข้าวกล้อง(เหนียว)ที่นุ่มเหลืองน่ากิน ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 363322เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2010 22:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 10:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะพี่นาถ

ข้าวกล้องที่นำมาฝากอร่อยมาก ลืมกล่องข้าวนะค่ะ

ดีใจที่ได้เจอค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท