เรียนรู้เรื่องเว็บบล็อก


ก้าวทันเทคโนโลยี เรียนรู้เรื่องเว็บบล็อก (ตอนที่ 1)

เว็บบล็อก  ไดอารีออนไลน์ของชาวเน็ต

                ท่านผู้อ่านเคยเขียนไดอารีส่วนตัว หรือบันทึกประจำวัน เพื่อเก็บไว้เป็นข้อมูลและเก็บหลักฐานต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน เมื่อเวลาผ่านไปนาน ๆ  บันทึกต่าง ๆ เหล่านั้นก็มีคุณค่าและมีความหมาย วันดีคืนดีท่านก็นำเอาไดอารี่เหล่านั้นออกมาอ่านเพื่อระลึกความหลง และด้วยการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีการสื่อสาร ในปัจจุบันท่านผู้อ่านสามารถเขียนบันทึกประจำวัน สถานการณ์ต่าง ๆ หรือเหตุการณ์สำคัญ ๆ เก็บไว้เป็นไดอารีส่วนตัวบนเว็บไซต์ได้ และยังเปิดโอกาสให้ผู้สนใจได้เข้ามาอ่านผลงานของเราได้ด้วย หรืออาจจะเข้ามาโพสต์ข้อความต่าง ๆ ฝากให้ผู้เขียนได้ชื่นใจเล็กน้อย กับผลงานเขียนของตัวเอง ... หรืออาจจะมีข้อเสนอแนะบ้างตามความเหมาะสม  ท่านผู้อ่านคะ “คอลัมก้าวทันเทคโนโลยี” ฉบับนี้  ขอนำเสนอเรื่องเกี่ยวกับ “เว็บบล็อก (weblog)   กระแสความแรงของการสื่อสารผ่ากันโลกอินเทอร์เน็ต มีหลากหลายและกระแสหนึ่งที่มาแรงแซงเว็บไซต์ไปหลายช่วงตัว คือเว็บบล็อก (weblog)  หรือชาวเน็ตรู้จักในนามสั้นๆ ว่า “บล็อก” (blog) ซึ่งเป็นคำรวมมาจากคำว่า เว็บบล็อก (weblog)   เป็นรูปแบบเว็บไซต์ประเภทหนึ่ง ซึ่งข้อมูลจะถูกเขียนขึ้นในลำดับที่เรียงตามเวลาในการเขียน และจะแสดงข้อมูลที่เขียนล่าสุดไว้แรกสุด  การเขียนเว็บบล็อกโดยปกติจะประกอบด้วย ข้อความ ภ การเขียนเว็บบล็อกโดยปกติจะประกอบด้วย ข้อความ ภาพ ลิงก์  ซึ่งบางครั้งอาจจะมีการรวมเอาสื่อต่าง ๆ ไว้ เช่น เพลง หรือวิดีโอ ในหลากหลายรูปแบบก็ได้ 

                จุดที่แตกต่างระหว่างเว็บบล็อกกับเว็บไซต์โดยปกติคือ บล็อกจะเปิดให้ผู้เข้ามาอ่านข้อมูล  สามารถแสดงความคิดเห็นต่อท้ายข้อความที่เจ้าของบล็อกเป็นคนเขียน ซึ่งทำให้ผู้เขียนได้รับผลตอบกลับโดยทันที คำว่า “บล็อก” ยังใช้เป็นคำกริยาได้ซึ่งหมายถึง “การเขียนบล็อก”  “บล็อก” เป็นเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาหลากหลายขึ้นอยู่กับเจ้าของบล็อก โดยสามารถใช้เป็นเครื่องมือสื่อสาร การประกาศข่าวสาร การแสดงความคิดเห็น การเผยแพร่ผลงาน ในหลายด้านไม่ว่า อาหาร การเมือง เทคโนโลยี หรือข่าวสารในปัจจุบัน นอกจากนี้จะมีบล็อกอีกประเภทที่ผู้เขียนเจาะจงเฉพาะเรื่องส่วนตัว หรือที่เรียกว่า “ไดอารีออนไลน์” ซึ่งไดอารีออนไลน์นี่เองเป็นจุดเริ่มต้นของการใช้บล็อกในปัจจุบัน  และจากผลการตอบรับของผู้ใช้อินเทอร์เน็ต  ทำให้ในปัจจุบันพบว่า ในอินเทอร์เน็ตมีบล็อกมากกว่า 112 ล้าน บล็อกทั่วโลก  ผู้ให้บริการบล็อกที่เป็นที่รู้จักได้แก่ บล็อกเกอร์ (กูเกิล)   ไทป์แพด  เวิร์ดเพรสส์  ยาฮู 360 องศา หรือ ยาฮู เดย์ (ยาฮู)  วินโดวส์ไลฟ์  สเปซเซส (ไมโครซอฟท์)  มายสเปซ  มัลติไพลท  

                ส่วนในประเทศไทยบล็อกที่เป็นที่รู้จักและนิยมนำมาเขียนเว็บบล็อก ได้แก่  Blognone บล็อกสำหรับเขียนเรื่องราวที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีและข่าวสารไอทีเพียงอย่างเดียว  เอ็กซ์ทีน  GotoKnow  Bloggoo learners.in.th บล็อกแก็ง  โอเคเนชั่น  นอกจากนี้ยังมีบล็อกทางเว็บไซต์ที่เป็นที่นิยมของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทยอย่าง  สนุกดอทคอม  กระปุกดอทคอม  หรือผู้จัดการออนไลน์ เป็นต้น ซึ่งมีการเปิดให้บริการบล็อกและผู้ใช้สามารถเข้ามาใช้งานได้อย่างสะดวก

                สำหรับการใช้งานเว็บบล็อก ไม่ใช่เรื่องยาก และสามารถใช้ฟรี เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อมูล ข่าวสารที่ต้องการโดยได้รับการสะท้อนกลับในทันทีทันใด แต่ผู้ใช้งานเว็บบล็อกควรคำนึงถึงเรื่องของการใช้งานว่า อย่าเขียนเล่นอย่างไม่มีสาระ  เนื้อหาต่าง ๆ ที่นำมาเขียนเว็บบล็อกควรให้สาระและเป็นประโยชน์โดยรวมแก่ผู้อ่าน ที่สำคัญควรใช้งานด้วยจิตสำนึกที่ดี เพราะผู้อ่านมีหลากหลายทุกวัย    และที่สำคัญมีการหาเงินผ่านเว็บบล็อกมากขึ้น จะมีวิธีการเช่นไรนั้น ฉบับหน้าดิฉันจะนำข้อมูลเกี่ยวกับการหาเงินออนไลน์ผ่านเว็บบล็อกมาฝากคะ

คำสำคัญ (Tags): #ไหม ม.ทักษิณ
หมายเลขบันทึก: 363120เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2010 11:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท