เด็กเข้ามาใหม่ของบ้านอุปถัมภ์เด็กจะกินอาหารมากเป็นพิเศษ


เด็กเข้ามาใหม่ของบ้านอุปถัมภ์เด็กจะกินอาหารมากเป็นพิเศษ

         ด้วยการรับเด็กใหม่ของบ้านอุปถัมภ์เด็ก จะเน้นเด็กที่ด้อยโอกาสและประสบปัญหาในชีวิตของเด็กทุกคน  หรือบางคนครอบครัวที่ไม่พร้อมในการดูแลจะฝากไว้กับบ้านอุปถัมภ์เด็กชั่วคราว  แต่กลุ่มเด็กที่ต้องรับอย่างเร่งด่วน  คือเด็กลูกกรรมกรก่อสร้าง เด็กเร่ร่อน  เด็กที่พ่อแม่ติดคุก เด็กที่พ่อแม่ได้รับผลกระทบจากโรคเอดส์ เด็กกำพร้า เป็นต้น

         มีเด็กที่เข้ามาใหม่อยู่ที่บ้านอุปถัมภ์เด็ก  คือน้องพิมยดา  หมื่นสมฤทธิ์  และน้องกรรชัย  สุขศรี  ซึ่งเป็นเด็กที่พ่อแม่ทำงานเป็นลูกรรมกรก่อสร้าง  ครอบครัวนี้ทางโครงการศูนย์เด็กก่อสร้างส่งเข้ามาเพื่อให้เด็กทั้ง 2 คนที่เป็นพี่น้องกัน  แต่เป็นลูกข้างพ่อ และข้างแม่ ที่เด็กไม่ได้รับความดูแลเท่าที่ควร และไม่ไม่เคยเรียนหรือที่จะกินอาหารอย่างอิ่ม  เพราะทั้งครอบครัวมีพ่อทำงานคนเดียวรายได้ วันละประมาณ 180 บาท ซึ่งถ้าไม่มีงานครอบครัวนี้อดแน่นอน

           แต่กว่าครูไพโรจน จันทะวงศ์  ครูประจำศูนย์เด็กก่อสร้าง จะพูดคุยกับครอบครัวนี้สำเร็จใช้เวลาให้คำปรึกษา และติดตามอย่างต่อเนื่องกว่า 2 ปี ในช่วงการทำงานของศูนย์เด็ก  เมื่อพ่อแม่เด็กพร้อมส่งเด็กมาที่บ้านอุปถัมภ์เด็ก  พี่ๆที่อยู่บ้านมาก่อนจะบอกกับครูจิ๋วว่า น้องใหม่ทั้ง 2 คน กินอาหารมากเหลือเกิน

           สิ่งหนึ่งที่จะบอกว่าเด็กไม่เคยได้กินอย่างอิ่มแบบนี้มาก่อนเลย  เมื่ออยู่กับครอบครัว  แต่เป็นสิ่งที่คุณครูประจำบ้านจะต้องดูแลในเรื่องอาหารการกินอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เด็กได้มีร่างกายเติบโตตามวัยของเด็กแต่ละคน

                      

 

หมายเลขบันทึก: 363061เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2010 00:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ

ขอเป็นกำลังใจให้กับการทำงานเพื่อเด็กค่ะ ขอให้มีความสุข มีสุขภาพแข็งแรงเป็นที่พึ่งทางใจและให้โอกาสแก่เด็ก ๆ ต่อไปค่ะ

สวัสดีค่ะคุณคิม

ขอขอบคุณกำลังใจที่มอบให้นะค่ะ อย่างไรเชิญเยี่ยมชมอีกนะค่ะ

                                     

เมื่อวันศุกร์ 4 มิถุนายน 2553  ทางครูไพโรจน์ จันทะวงศ์  ได้พาพ่อแม่ของเด็ก มาทำเรื่องย้ายเข้าทะเบียนราษฏร์ของมูลนิธิฯ เหตุผลที่ต้องย้ายคือการให้เด็กอยู่ในพื้นที่ เกี่ยวข้องกับค่าหัวของเด็ก เมื่อไปเรียนที่โรงเรียน สำหรับน้องพิมยดา ไม่มีปัญหาการย้ายเข้าเหตุผลเพราะเป็นบุตรของแม่ เด็กเป็นสิทธิของแม่ ส่วนน้องกรรชัย จพต้องทำเรื่องเพราะว่าแม่ของเด็กติดคุกอยู่ในเรือนจำ ต้องมีการมอบอำนาจพ่อให้มาดำเนินการ พ่อแม่ได้มีโอกาสพบกันครบทั้งครอบครัวอีกครั้ง เป็นภาพที่มีความสุขมาก แต่สิ่งที่พบคือพ่อแม่ชวนเด็กกลับไปที่บ้านพักกรรมกรก่อสร้าง น้องกรรชัยกลับไม่ไป ยืนยันว่าจะอยู่ที่มูลนิธิฯ แค่มาเยี่ยมก็พอใจแล้ว เป็นสิ่งที่คนทำงานจต้องหาข้อเท็จจริง ซึ่งเด็กโดยส่วนใหญ่จะไม่ปฏิเสธครอบครัว สิ่งที่พบ คือน้องกรรชัย จะไม่มีโอกาสได้กินข้าว หรือขนมเลย และต้องหิ่วน้ำให้แม่ทำกับข้าว (แม่เป็นแม่เลี้ยง เพราะกรรชัยเป็นลูกที่ติดพ่อแม่) และเมื่อกลับไปที่บ้านพักกรรมกรก่อสร้างก็มีเสียงชาวบ้านมาเล่าให้ฟัง และทุกคนจะบอกว่าเป็นความโชคดีของเด็กที่มาอยู่ที่มูลนิธิฯ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท