เด็กทุกคนต้องได้รับอาหารที่พอเหมาะ


 

เด็กทุกคนต้องได้รับอาหารที่พอเหมาะ

       สิ่งที่แรกที่เด็กในบ้านอุปถัมภ์เด็ก ต้องได้รับ คือ อาหาร ที่เด็กทุกคนต้องได้รับ 3 มื้อ  และเป็นอาหารทีมีคุณค่าครบตามหลักโภชนาการ

       มื้อเช้า วันจันทร์ถึงวันศุกร์  เด็กลงมารับรับประทานอาหารเวลาประมาณ 6.30 น. ซึ่งหลังจากภาระกิจงานต่างๆในบ้านเสร็จเรียบร้อยแล้ว มื้อเช้า ส่วนมากเป็นอาหารเป็นที่ทำง่ายๆหรือบางครั้งพี่ๆในบ้านการเตรียมให้ตั้งแต่ตอนเย็น  ส่วนวันเสาร์-อาทิตย ครูเวรจัดการร่วมกับเด็กๆๆทุกคน

       มื้อกลางวัน ส่วนมากเด็กจะไปที่รับประทานอาหารที่โรงเรียนเป็นส่วนใหญ่  ชั้นประถมศึกษา โรงเรียนจัดอาหารกลางวันให้  ส่วนโรงเรียนมัธยมศึกษา ปีที่ 1-6 รับประทานที่โรงเรียนเหมือนกัน แต่ค่าอาหารในราคา 10-15 บาท แล้วแต่โรงเรียนจัดสรรให้เด็ก  ส่วนเสาร์-อาทิตย์  ที่บ้านอุปถัมภ์เด็กจะมีแขกมาเลี้ยงอาหารเป็นส่วนใหญ่ แล้วแต่ถ้าแขกจะจัดสรรหามาให้เด็ก ตั้งแต่ก๋วยเตี๋ยว ส้มตำ ไก่ทอด เป็นต้น

       มื้อเย็น  พี่ๆที่มูลนิธิซึ่งเป็นเด็กโต ร่วมกับคุณครูจะทำร่วมกัน ซึ่งเป็นกับข้าวที่มีความหลากหลาย ตั้งแต่ต้มยำไก่  แกงส้ม น้ำพริกปลาทู ผัก  รายการอาหารที่ครบตามหลักโภชนาการ

        และยังมีอาหารเสริม อาหารมื้อพิเศษ เช่นมีขนมแจกตอนกลับมาจากโรงเรียน หรือในช่วงตอนเย็นเป็นขนมไทยหรือผลไม้

        เด็กทุกคนได้รับอาหารที่พอเพียงกับร่างกายของเด็กทุกคน  เป็นสิ่งที่จำเป็นในเรื่องความเจริญเติบโตของเด็ก

                

หมายเลขบันทึก: 363060เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2010 23:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท