มาเป็นผู้จัดการคนใหม่ของบ้านอุปถัมภ์เด็ก


มาเป็นผู้จัดการคนใหม่ของบ้านอุปถัมภ์เด็ก

         ด้วยมีการเปลี่ยนแปลงของมูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก  เป็นการเปลี่ยนที่มีสลับหน้าที่ในการทำงานของผู้จัดการในโครงการต่างๆ เป็นเรื่องปกติในการทำงานของมูลนิธิฯ

         ด้วยครูจิ๋วเองที่ทำงานมากมายหลายประการด้วยกัน ตั้งแต่ผู้ประสานคณะทำงานด้านเด็ก ผู้จัดการโครงการศูนย์เด็กก่อสร้าง  ผู้ประสานงานโครงการสนับสนุนคนทำงานเพื่อเด็ก และล่าสุดที่ต้องเข้ามาดูแลบ้านอุปถัมภ์เด็ก  ซึ่งเป็นบ้านของเด็กผู้หญิงตั้งแต่อนุบาล จนถึงชั้นมัธยมศึกษาและมีเด็กบางคนที่อยู่ในขั้นอุดมศึกษา  และมีเด็กผู้ชายที่เรียนในระดับอนุบาล1-2 เท่านั้น

         การมารับหน้าที่ในบ้านอุปถัมภ์เด็กครั้งนี้ เป็นสิ่งที่ครูจิ๋วต้องปรับตัวเป็นอย่างมาก ในการเข้ามาดูแลเด็กที่มีการเปลี่ยนแปลงหลายประการด้วยกัน  ตั้งแต่ เด็กของเรา

         (1) เด็กของเราขาดความรักความอบอุ่น  ซึ่งเจ้าหน้าที่ทุกคนต้องเตรียมให้อย่างมาก แต่สิ่งที่กำลังต้องมีการพูดคุยกับเด้กคือความเสมอภาค

         (2) กระแสสังคมบริโภค ที่ดึงเด็กเข้าสู่การมีวัตถุที่ทันสมัย  ตั้งแต่การมีโทรศัพท์มือถือ  การมีเงิน การมีสิ่งของเสื้อผ้าตามแฟชั่น  การใช้จ่ายเงินที่ไม่มีหลักในการประหยัด  การบริโภคอาหารที่ไม่ดีค่อสุขภาพ น้ำอัดลมที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

         (3) ปัญหาพฤติกรรมในด้านต่างๆ  ที่ต้องได้รับการแก้ไขร่วมกัน  ตั้งแต่การไม่รักษาความสะอาด  การขาดจิตอาสา การไม่รับผิดชอบในหน้าที่ในเรื่องต่างๆมากมาย การเกียจคร้านไม่งานชอบอยู่อย่างสบาย

          สิ่งเหล่านี้ที่มีบ้านในการดูแลเด็กทั้งองค์กรของหน่วยงานองค์กรพัฒนาเอกชน หรือหน่วยงานของรัฐ  ทุกหน่วยงานพบกับภาวะของเด็กสมัยใหม่เหมือนกัน  เพราะเหตุผลหนึ่ง ครูจิ๋วได้มีโอกาสได้ไปเยี่ยมบ้านต่างๆของหน่วยงานอื่น  ทุกคนก็จะมานั่งปรับทุกข์ถึงวิถีชีวิตของเด็กรุ่นใหม่

          ท่านผู้อ่านแต่ละท่านมีข้อเสนอแนะในการแนะนำนำทางชีวิตของเด็กเหล่านี้ใคร่ขอความอนุเคราะห์ในการพัฒนาเด็กไทยร่วมกันนะค่ะ

หมายเลขบันทึก: 363053เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2010 23:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 09:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ครูจิ๋วมารับงานผู้ประสานงาน บ้านอุปถัมภ์เด็ก เดือนนี้ เป็นเดือนที่สอง

สิ่งที่ครูจิ๋วได้ เพื่อให้เด็กได้รับมากที่สุด เริ่มตั้งแต่

- การจัดระบบประวัติเด็กใหม่ เพื่อให้รู้ความเป็นมาเป็นไปของเด็กทุกคน และการวางแผนอนาคตของเด็กด้วย

- การพูดคุยกับคณะครูท่โรงเรียน เรื่องเรียนขอเด็ก โดยเฉพาะเด็กที่ IQ ต่ำกว่า 90 ลงมา

- การมีธนาคารจำลองที่บ้านของเรา

- การลงเยี่ยมบ้านของเด็กแต่ละคน รู้จักครอบครัวเด็ก สภาพแวดล้อมของเด็กแต่ละคน

- การดูแลสถานที่ ปรับปรุงสภาพแวดล้อมที่บ้านใหม่ มุ้งลวด หน้าต่าง ผ้าม่าน ฯลฯ

- การทำกิจกรรมกระบวนการกับเด็กโต เสริมทักษะกระบวนการคิดให้เด็กผ่านข่าว บทความ หนัง เป็นต้น

- การประชุม คณะคุณครู วางแผนกิจกรรมร่วมกัน ในการพัฒนาเดกทุกคน

งานเหล่านี้ต้องใช้เวลา และความทุ่มเท ความต่อเนื่อง บางครั้งท้อแท้แต่ปลุกปลอบตนเองว่าอย่าถอยเด็กขาด ผลประโยชน์ทั้งหมดตกที่เด็กของเรา นี่แหละกำลังใจมหาศาลเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท