ความสุขในการแบ่งปัน รอยยิ้มในการได้รับ คือมิตรภาพที่ยาวนาน


ที่อิสรชนประกาศว่าเราไม่ใช่คนดี เพราะเราก็คือมนุษย์ทั่วไปที่มีทั้งดีและร้ายในคนคนเดียวกัน หลังจากงานก็ไปเที่ยว ดื่ม บางตามสถานการณ์ ใช้ชีวิตเหมือนคนปกติ แต่เมื่อใดที่มีคนมาบอกว่าเราเป็นคนดี พอเราทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่ตามใจเราแล้วสุดท้ายกรอบคนดีก็จะตีเราว่าทำไม่ได้ สังคมรับไม่ได้บ้าง

หลังจากห่างหายจากการลงพื้น ที่ไป 2 ครั้ง อันเนื่องมาจาก การประกาศ เคอฟิว ของ รัฐบาล และ ประจวบกับ อิสรชนทำการย้ายสำนักงาน มาอยู่ที่ ซ.เรวดี 34 ต้องการที่จะจัดสำนักงานให้พร้อมให้ภายใน 1 อาทิตย์ จึงไม่ได้ลงพื้นที่ มา 2 ครั้ง
เมื่อวันนี้ได้ลงพื้นที่จึ้งมีแต่เสียงถามว่าหายไปไหนมา คิดถึง ต่าง ๆ นานา ที่ถามถึงกันด้วยความห่วงใยจากคนในพื้นที่ เพราะที่หายไป 2 ครั้งนั้น ไม่ได้บอกกล่าวในพื้นที่ไว้ล่วงหน้า แต่คนในพื้นที่ก็พอทราบสถานการณ์


ในวันนี้อยากเล่าเรื่องราวความน่ารัก สำหรับ อาวสาสมัครหรือทุก ๆ คนที่แวะเวียนมาในพื้นที่ สนามหลวง คลองหลอด มาเรียนรู้ร่วมกับอิสรชน กับผู้ใช้ชีวิตในที่สาธารณะ ก่อนที่อาสาสมัครหรือคนที่มาพูดคุยกับผู้ใช้ชีวิตในที่สาธารณะ ประโยคหนึ่งที่อิสรชนมีกจะพูดกับคนที่เข้ามาเยี่ยมเราว่า “การลงมาทำงานในพื้นที่ เราบอกกันเสมอว่า เราที่เข้ามานั้น เราไม่ใช่คนดี แต่เรามาทำงานตามความสุขของเรา” ที่อิสรชนประกาศอย่างนี้เพราะ ไม่อยากให้สังคมเอากรอบความดีมาตีกรอบ เพราะในข้อเท็จจริงเราก็ไม่ใช่คนดี ที่เรามาทำเพราะเรามีความสุขกับการมาพื้นที่ในวันนั้น ๆ อิสรชนจะบอกคนที่แวะเข้ามาในอิสรชนไม่ว่าจะเป็นอาสาสมัคร หรือคนที่มาร่วมบริจาคสิ่งของ ทุน ในการทำงาน เสมอว่า “วันไหนที่คุณมีความสุขที่อยากจะมาก็มา แต่ถ้ามันไหนคุณมาไม่มีความสุขก็กลับ วันไหนมีความสุขค่อยมาใหม่” เพราะสุดท้ายคุณจะได้สุขนั้นอย่างแท้จริง


ที่อิสรชนประกาศว่าเราไม่ใช่คนดี เพราะเราก็คือมนุษย์ทั่วไปที่มีทั้งดีและร้ายในคนคนเดียวกัน หลังจากงานก็ไปเที่ยว ดื่ม บางตามสถานการณ์ ใช้ชีวิตเหมือนคนปกติ แต่เมื่อใดที่มีคนมาบอกว่าเราเป็นคนดี พอเราทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่ตามใจเราแล้วสุดท้ายกรอบคนดีก็จะตีเราว่าทำไม่ได้ สังคมรับไม่ได้บ้าง เพราะฉะนั้นอิสรชนจึงบอกทุกคนที่เข้ามาร่วมงานกับเรา ไม่ว่าคนคนนั้นจะมาด้วยตัวตน คือมาเป็นอาสาสมัคร หรือมาด้วยกำลังใจ จาก ทุนสนับสนุน ของบริจาค อิสรชนจะบอกเสมอว่าเราไม่ใช่คนดี แต่เรามีความสุขที่จะแบ่งปัน มอบให้แล้วสุขใจ ไม่มีอะไรติดค้าง คนรับก็มีรอยยิ้ม และมิตรภาพ คอยถามหา เช่น อาสาสมัครที่มาประจำ พอวันหนึ่งมีงานหนักไม่สามารถมาพื้นที่ได้ ก็จะมีคนมาถามว่า เขาหายไปไหน ทำไมไม่มา ทำไมไม่เห็นมาเลย ไปแล้วหรือ หรือบางคนที่สัญญาว่าวันนี้จะเอาเสื้อผ้ามาให้ เขาก็จะถามหา พอได้รับตามสัญญา ก็พบร้อยยิ้ม ผู้ให้ก็สุขเมื่อได้แบ่งปันซึ่งกันและกัน นี่แหละมิตรภาพแห่งความสุข ที่เรามีให้กัน มันคือมิตรภาพของคนว่าเพื่อน การแบ่งปัน ที่พอแบ่งซึ่งกันและกันได้ โดยคนให้จะมีความสุข โดยที่ไม่มีอะไรติดค้างจากการให้และไม่รู้สึกว่าเราเหนือกว่าที่เราเป็นผู้ให้แต่เราจะรู้สึกว่าเราได้แบ่งปันในฐานะเพื่อนคนหนึ่ง เมื่อคุณได้มองเห็นเขาอย่างเท่ากัน มาร่วมแย่งปันกันได้นะค่ะ ไม่ว่าจะเป็นอาสาสมัคร หรือแบ่งปันสิ่งของ ทุนในการทำงาน ด้วยใจ ที่ 086-687-0902 หรือ ธ.กรุงไทย สาขาเซ็นทรัลปิ่นเกล้า ชื่อบัญชี สมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน เลขที่บัญชี 031-0-03432-9

 

เขียนและเรียบเรียงโดย : อัจฉรา สรวารี

หมายเลขบันทึก: 362492เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2010 19:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 15:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท