Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

ตอบคุณจัตุรงค์เรื่องความล่าช้าในการอนุญาตให้สัญชาติไทยโดยหลักดินแดนมาตรา ๗ ทวิ วรรค ๒ แห่ง พ.ร.บ.สัญชาติ พ.ศ.๒๕๐๘ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดย พ.ร.บ.สัญชาติ (ฉบับที่ ๒) พ.ศ.๒๕๓๕


โดย รศ.ดร.พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร เมื่อวันที่ ๒๙ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๕๓

คำถาม

เมื่อวันที่ ๒๙ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๕๓ @ 00:48   คุณจัตุรงค์ได้เข้ามาตั้งคำถาม อ.แหวว ใน http://gotoknow.org/ask/archanwell/13738

 “ถึงอาจารย์ แหวว ครับ . . .

ผม นาย จัตุรงค์ แซ่จาง อายุ 17 ปี เกิดเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2535 เรียนอยู่ชั้น ม.6 โรงเรียน วารีเชียงใหม่ เกรดเฉลี่ย 3.64 สาย วิทย์ - คณิต เกิดที่ โรงพยาบาลฝาง อำเภอ ฝาง จังหวัด เชียงใหม่ ทะเบียน อยู่ทีอำเภอเชียงดาว

เอกสารเกี่ยวข้อง : สูติบัตร ทะเบียนบ้าน(เล่มเหลือง) แบบพิมประวัติ ถือบัตรบุคคลไม่มีสัญชาติ(สีชมพู) บิดา : นายจิงหยวน แซ่หลู่ สัญชาติ จีน (ฮ่ออิสระ) ปัจจุบัน เสียชีวิต มารดา : นาง ซิวหยิง แซ่จาง สัญชาติ จีน (ฮ่ออิสระ)

ผมมีพี่ชาย 1 คน ชื่อ นาย อุทัย แซ่จาง เรียน อยู่ที่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปี่ที่1 เกิดเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2534 ที่โรงพยาบาล ฝาง ปัจจุบัน ได้สัญชาติไทยแล้ว (พ.ร.บ.สัญชาติ มาตรา 23) อาจารย์ครับ ผมยื่นขอสัญชาติ ในมาตรา 7 ทวิ ไปครับ ถึงที่กระทรวงมหาดไทย แต่ยังไม่มีการอนุมัติ ใดๆ เลย นานมากแล้วครับ

แล้วตอนนี้ผมอยู่ ม.6 แล้ว ผมจะศึกษาต่อในอุดมศึกษาแล้วครับอาจารย์ ผม ยังไม่ได้สัญญาติไทยเลย ผมอยากเรียน ทันตแพทย์ ผมอยากไปสอบตรง ม.ขอนแก่น แต่ผมกลัว เรื่องสัญชาติ ครับ ผม อยากให้อาจารย์ ช่วย ผมหน่อย ครับ

(ผมเกิด สิ้นปี 2535 ครับเลย ไม่สามารถยื่น มาตรา 23 ได้ครับ ผมไปปรึกษา ปลัดที่ อำเภอ(เชียงดาว)มาครับ

ปลัดเขาบอกว่า อาจารย์ แหวว อาจจะช่วยผมได้ครับ ) ผมเลยอยากให้อาจารย์ ช่วยผม ครับ  หากผมได้สัญชาติไทย ผมจะขอเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนา ประเทศต่อไปครับ . . .

ขอบพระคุณอย่างสูง

นาย จัตุรงค์ แซ๋จาง

(หากพิมตกหล่นไปบ้างก็ ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ) 087-7272824”

คำตอบ

คำถามตอบแรก ฝากไปบอกอำเภอเชียงดาวว่า กฎหมายบอกให้ปลัดช่วยประชาชนทุกคนในพื้นที่ แล้วฝากบอกถามอีกว่า ปลัดช่วยเหลือประชาชนแล้วยังคะ

ดูจากข้อเท็จจริง คุณจะมีสัญชาติไทยได้ หากมีคณะรัฐมนตรีมีมติให้ได้สัญชาติไทย และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยมีคำสั่งอนุญาตให้มีสัญชาติไทย

ในปัจจุบัน มีมติคณะมนตรีเพื่อให้สัญชาติไทยแก่อดีตคนถือบัตรจีนฮ่ออิสระอย่างคุณนานแล้ว กล่าวคือ ตั้งแต่เมื่อ พ.ศ.๒๕๔๓

แต่รัฐมนตรียังไม่มีคำสั่งอนุญาตให้คุณถือสัญชาติไทยเลย

มีคำถามว่า คุณยื่นคำร้องขอสัญชาติไทยตามมาตรา ๗ ทวิ วรรค ๒ แห่ง พ.ร.บ.สัญชาติ พ.ศ.๒๕๐๘ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดย พ.ร.บ.สัญชาติ (ฉบับที่ ๒) พ.ศ.๒๕๓๕ ตั้งแต่เมื่อไหร่คะ ?

เพื่อให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเห็นความเดือดร้อนของคุณ ดังนั้น คุณก็ต้องต้องไปเตือนรัฐมนตรีไงคะ  คุณต้องทำเองล่ะ ทำซิคะ เช่น เขียนจดหมายไปหาท่านซิคะ

แล้วผู้ถามเสนอให้ อ.แหววทำอะไรล่ะคะ ลองบอกมาซิคะ

----------------------------------------------------------------

หมายเลขบันทึก: 362176เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2010 10:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดี ครับ อาจารย์

แวะมาอ่านบันทึกทางความรู้..ทางสัญชาติ อีกบันทึกหนึ่งของอาจารย์

...

ขอบพระคุณ บันทึก ดี ดี ที่อาจารย์เขียนมาแบ่งปัน นะครับ

 

ยินดีด้วยนะพี่จัต

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท