2อาหารเสริมลดอ่อนเพลีย-ปวดเมื่อย


การศึกษาก่อน หน้านี้พบว่า ขิง (ginger) เป็นสมุนไพรที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง แถมยังช่วยบรรเทาอาการคลื่นไส้จากการเมารถ หลังผ่าตัด หลังได้รับยาเคมีบำบัดรักษามะเร็ง หรือแพ้ท้อง [ ScienceDaily]; [ NIH ]

ข่าวดีคือ การศึกษาใหม่พบว่า ขิงช่วยลดอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อได้... วันนี้ขอนำเสนอ 2 อาหารเสริมที่ออกฤทธิ์ลดอาการปวดเมื่อย-อ่อนเพลียมาฝากครับ [ sciencddaily ]

----//----

ศ.แพทริค โอ'คอนเนอร์และคณะจากมหาวิทยาลัยจอร์เจีย US ทำการศึกษา 2 ชุดเพื่อศึกษาว่า ขิงดิบ (raw ginger) และขิงที่ผ่านความร้อน (heat-treated ginger) เช่น ต้ม ฯลฯ

การศึกษาทำโดยการสุ่มให้อาสาสมัคร 34 และ 40 คนกินขิงดิบ, ขิงสุก, และยาหลอก (placebo) ขนาด 2 กรัมนาน 11 วัน, วันที่ 8 ของการทดลองให้ยกน้ำหนักจนเกิดการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อขนาดปานกลาง 

...

ผลการศึกษาพบ ว่า ขิงดิบหรือขิงสุกต่างก็ลดอาการปวดเมื่อยจากการออกกำลังได้ 25% พอๆ กัน

อาการปวดกล้ามเนื้อเป็นความเจ็บปวดที่พบบ่อยมากทั่วโลก โดยเฉพาะหลังทำงานหนัก ออกแรง-ออกกำลัง

...

อาหารเสริมอีก อย่างหนึ่งที่ช่วยลดอาการปวดเมื่อยจากการออกแรง-ออกกำลังได้ คือ กาเฟอีน ซึ่งพบในกาแฟ ชา เครื่องดื่มกระตุ้นกำลังหลายยี่ห้อ [ ScienceDaily ]

การศึกษานี้พบว่า ถ้ากินกาเฟอีนก่อนออกแรง-ออกกำลังอย่างหนักแบบสุดแรง (maximum force) 1 ชั่วโมงจะลดอาการปวดเืมื่อยได้ 48, ถ้ากินก่อนออกแรง-ออกกำลังแบบไม่สุดแรง หรือไม่เต็มที่ (sub-maximal) จะลดอาการปวดเมื่อยได้ 26%

...

ศ.โอ'คอนเนอร์ กล่าวว่า การศึกษานี้ทำในกลุ่มตัวอย่างที่ปกติไม่ดื่มกาแฟ... ผลของกาเฟอีนน่าจะน้อยกว่านี้ในคนที่ดื่มกาแฟ หรือเครื่องดื่มที่มีกาเฟอีนเป็นประจำอยู่แล้ว [ ScienceDaily ]

การศึกษาก่อนหน้านี้พบว่า ยาต้านการอักเสบ (NSAIDs) แ่ต่ละชนิดลดอาการปวดเมื่อยได้ไม่เท่ากัน เช่น นาพร็อกเซน (naproxen) ลดได้ 30%, ไอบูโพรเฟน (ibuprofen) ให้ผลไม่แน่นอน ฯลฯ, ส่วนแอสไพรินลดได้ 25%

...

ข้อควรระวังใน การใช้กาเฟอีนก่อนออกแรง-ออกกำลัง คือ อาจทำให้หัวใจเต้นแรง-เร็วขึ้น ใจสั่น มือสั่น เครียด-ตกใจง่าย หรือนอนไม่หลับได้ในคนบางคน

การอุ่นเครื่อง-ลดเครื่อง (warm up-cool down) โดยเฉพาะการเดินเร็ว 5 นาทีก่อนและหลังออกกำลังช่วยลดโอกาสบาดเจ็บจากการออกแรง-ออกกำลังได้ดีกว่า การยืดเส้น (ถ้าจะยืดเส้น... ควรเลือกทำให้ห่างจากเวลาออกแรง-ออกกำลัง เืนื่องจากอาจทำให้ออกกำลังแบบต้านแรง เช่น ยกน้ำหนัก ฯลฯ ได้น้อยลง)

...

ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

 ติดตามบล็อกของเราได้ทางทวิตเตอร์ > [ Twitter ]

ที่ มา                                                         

  • Thank ScienceDaily > J Pain. 
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 29 พฤษภาคม 2553.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อ การส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 362171เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2010 09:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 08:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรียนอาจารย์หมอวัลลภ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆนะคะ จะรออ่านเรื่องต่อไปค่ะ

ขอรวมแพลนเน็ตนะคะ ได้ความรู้มากเลยคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท