จารุวัจน์ شافعى
ผศ.ดร. จารุวัจน์ ชาฟีอีย์ สองเมือง

ซ้ำอีกที


วันนี้ (ความจริงตั้งแต่เมื่อวานแล้ว) ใจมันเต้นตุ้มๆ ต่อมๆ ตลอดเลยครับ อันเนื่องจากผมรับปากกับทางคณะอิสลามศึกษาไว้ว่าจะไปเป็นวิทยากรอบรมการใช้โปรแกรม ms producer ให้กับอาจารย์ในคณะครับ จุดเริ่มมันมาจากผมไปสาธิตให้กับท่านรองคณบดีฝ่ายบริหารเกี่ยวกับโปรแกรมนี้ แล้วท่านก็สนใจ อยากให้อาจารย์ท่านอื่นๆ ได้ใช้ด้วย ที่ทำให้ผมต้องลุ้นหนักหน่อยก็เนื่องจากผมไม่ได้ใช้โปรแกรมนี้มานานมากแล้วครับ และวันที่สาธิตให้กับรองคณบดีดูปรากฏโปรแกรมดังกล่าวโดนล็อกการใช้ flash จากโปรแกรมแสกนไวรัส มันเลยทำได้ไม่สมบูรณ์

ผมตั้งใจจะไปเตรียมโปรแกรมให้พร้อมในห้องคอมพิวเตอร์ตั้งแต่ต้นสัปดาห์ครับ แต่งานมันแน่นมาก ปลิกตัวไปทำไม่ได้ ครั้นจะฝากให้ทีมงานช่วยก็เกรงใจ เพราะทุกคนกำลังเตรียมโครงการพาผู้บริหารไปทัศนศึกษา ซึ่งต้องเตรียมเอกสารเยอะมากสำหรับปิดโครงการอบรมด้วย สรุปเย็นวาน ผมก็ได้แค่เตรียมใจว่าวันนี้มันจะผ่านไปได้ด้วยดีหรือเปล่าเท่านั้นเอง (เมื่อคืนเลยต้องขอดุอาเยอะหน่อยเกี่ยวกับเรื่องนี้ครับ)

เช้านี้จะไปห้องคอมให้เร็วก็ลำบากครับ ต้องเข้าไปเช็คงานที่สำนักงานก่อน ถึงไปห้องคอมก็พอดีเวลาเริ่มการอบรมเลยครับ ด้วยเหตุนี้ผมจึงต้องลุ้นมากขึ้นเป็นทวี ฮาฮา ท่านรองบริหารแวะมาถามผมว่า พร้อมแล้วยัง? ผมพยักหน้า แต่บอกว่า ถ้ารออีกนิดก็ดี ฮา ใจตอนนั้นจะเปลี่ยนโปรแกรมไปอบรมเรื่องอีบุ๊ค (โปรแกรมหากิน) แล้วครับ แต่มันก็เสียดายโปรแกรมนี้อยู่ สุดท้ายตัดสินใจลองดูก็ได้ (ความจริงลองกับเครื่องในห้องคอมแล้ว มันไม่เวิร์ค) ให้ทุกคนก็อปโปรแกรมครับ และฝึกติดตั้งโปรแกรมไปพลางๆ ก่อน

 

(ผมเพิ่งมีโอกาสหยิบกล้องมาถ่ายตอนบ่ายแล้วครับ เพราะช่วงเช้าลุ้นเยอะไปหน่อย)

ผมมีเหตุผลสำคัญสองอย่างที่ทำให้อยากเปลี่ยนโปรแกรมอบรม คือ 1) มีติดขัดตอนสุดท้ายของการสร้างชิ้นงาน เพราะ ie ไม่รองรับคำสั่ง และ 2) เครื่องที่ีใช้มันไม่มีไมโครโฟน ไม่มีเว็บแคม ซึ่งทำให้การฝึกโปรแกรมนี้ไร้ประโยชน์ แต่เหตุผลที่เปลี่ยนใจไม่เปลี่ยนโปรแกรม เพราะอาจารย์หลายท่านทำตามเงื่อนไขที่แจ้งไว้คือ เตรียมสไลด์มาพร้อมแล้ว และหิ้วโน้ตบุ๊คมาเอง อย่างหลังนี้ผมเพิ่งสังเกตเห็นทีหลังครับ เพราะทุกคนไม่ยอมเปิดโน้ตบุ๊คเลย เข้ามาถึงก็เปิดเครื่อง ผมเลยเข้าใจว่าไม่มีใครพาโน้ตบุ๊คมาตามที่ตกลงไว้ ฮิฮิ

เริ่มการเรียนรู้ไปได้สักระยะ ผมก็รู้สึกได้ว่า โปรแกรมมันทำงานไม่สมบูรณ์จริงๆ แต่แล้วอัศวินม้าขาวก็มาช่วยผมครับ ไม่ใช่ใครที่ไหน "อัดนัน สายอตูหลง" นั่นเอง มากระซิบบอกผมว่า อาจารย์ครับ ผมมีเวอร์ชั่น 2007 ผมว่ามันน่าจะใช้ได้ ฮา ผมเพิ่งรู้ว่ามันมีเวอร์ชั่นใหม่แล้ว เมื่อคืนก่อนนอน ผมก็เช็คแล้วครับว่ามีเวอร์ชั่นใหม่กว่าที่ผมใช้หรือเปล่า แต่ไม่เจอครับ เจอเวอร์ชั่นเก่าคือ 2003 เท่านั้นเอง

ปรากฏลองใช้ตอนนั้นเลยครับ มันเวิร์คครับ ใช้การได้อย่างสบายใจ อัลฮัมดุลิลลาห์ (เป็นอีกครั้งสำคัญที่อัลลอฮ์รับดุอา)

(เห็นคนน้อยๆ เพราะช่วงท้ายแล้วครับ ช่วงเช้าคับคั่งครับ)

โปรแกรมนี้ใช้ไม่ยากครับ แค่สองชั่วโมง หลายท่านก็เริ่มจะเข้าใจ เที่ยงพอดี มีอีกนิดหน่อยก็จบแล้ว แต่ยืดเวลาออกไม่ไหวเหมือนกันครับ หิวข้าว ฮิฮิ แต่ก็มีข้อเสนอว่า ช่วงบ่ายน่าจะทบทวนความรู้เกี่ยวกับการสอนในระบบอีเลิร์นนิ่งกันหน่อย อบรมไปเมื่อปีที่แล้วครับ ลืมกันไปหมดแล้ว ฮิฮิ ข้อเสนอนี้ผมชอบครับ เพราะเป็นนโยบายหนึ่งของมหาวิทยาลัยในความรับผิดชอบของผม ฮิฮิ

(รองคณบดีฝ่ายวิชาการ ปิดพิธีครับ)

ช่วงบ่ายผมเลยได้เทคนิคในการบริหารการเปิดปิดวิชาในห้องเรียนออนไลน์ครับ โดยมอบให้ตัวแทนของแต่ละสาขาวิชาเป็นผู้บริหารสาขาวิชาในห้องเรียนออนไลน์ไปเลย แบบนี้ยั่งยืนดี ที่สำคัญลดภาระงานของทีมงานผมไปได้เยอะทีเดียว

ประเด็นอบรมช่วงบ่ายไม่หมดครับ เรียกว่าเบื้องต้นครับ มีประเด็นสำคัญยังไม่ได้ฝึกกันครับ ไว้เจอกันอีกครั้งสองครั้งแล้วกันครับ (อินชาอัลลอฮ์)

หมายเลขบันทึก: 361913เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2010 21:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท