ARIS
นางสาว พัชรพร ศรีมหาวงค์

ความทุกข์และความสุขของว่าที่ “คุณครู”


ความรู้คู่กายา

        ตั้งแต่วันแรกที่ได้เข้ามาเรียนที่มหาวิยาลัยราชภัฏเชียงใหม่แห่งนี้ ฉันมีความรู้สึกว่าเวลามันช่างผ่านไปเร็วเหลือเกิน เพื่อนๆ หลายคนคงคิดเหมือนฉันใช่ไหมคะ.. การเรียนช่วงซัมเมอร์ของพวกเรามันแสนสั้น ฉันไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่า การเป็นคุณครูมันต้องใช้ความอดทนสูง ว่าที่คุณครูเป็นการเริ่มต้นชีวิตใหม่ของใครหลายๆคนและการเริ่มต้นนั้นทำให้ใครหลายคนท้อ แต่ถอยไม่ได้ รวมไปถึงตัวของฉันด้วย

        ตอนนี้ฉันรู้สึกเครียดในหลายเรื่องราวที่เข้ามารุมเร้าในสมองฉัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเรียน การทำงาน การฝึกสอน ช่วงนี้เป็นช่วงเวลาพวกเราต้องขยันอ่านหนังสือมากๆ( ไม่รู้ว่าจะอ่านทันรึเปล่าค่ะ) งานแต่ละวิชางานก็เยอะมากมายทำกันแทบไม่ทัน แล้วทุกงานต้องอลังการนิดหนึ่งค่ะ จะให้น้อยหน้าเพื่อนๆ ไม่ได้ พูดได้คำเดียวว่า  Oh, my God! ในความคิดของฉัน ในหนึ่งวันควรจะมี 32 ชั่วโมง จะได้มีเวลาพักผ่อนเยอะกว่านี้

      เมื่อก่อน ฉันเป็นคนที่ขี้เกียจอ่านหนังสือ แต่พอเริ่มโตขึ้นความคิดได้เริ่มเปลี่ยนไป เชื่อหรือไม่ว่า ฉันเริ่มอ่านก่อนนอนได้ไม่ถึงสองหน้าก็นอนหลับไปเลย นานๆเข้าก็อ่านได้เยอะขึ้น ดีไหมล่ะคะ เพื่อนๆ จะลองทำมั่งก็ไม่หวงค่ะ

       ในเรื่องของการเรียน ช่วงซัมเมอร์ เราเรียนกันอยู่ 4 วิชา วิชาแรกคือ วิชาการพัฒนาหลักสูตร ทำการสอนโดยคุณครู ศิริพร ขีปนวัฒนา เป็นคุณครูที่มีอายุคนหนึ่ง ตอนแรกฉันและเพื่อนคิดว่าคงต้องง่วงนอนแล้วเรียนไม่รู้เรื่องแน่ๆ หารู้ไม่ ครูมีเทคนิคสอนที่ดีมาก ครูได้ทำการสรุปเนื้อหาและมีการเปรียบเทียบความแตกต่างของหลักสูตร สอดแทรกแบบฝึกหัดด้วยค่ะ คุณครูปล่อยมุกด้วย ก็ฮาดีค่ะ พอเป็นการเป็นงาน

        วิชาที่สอง คือ จิตวิทยาสำหรับครู เป็นครูที่แปลกมาก ไม่น่าเชื่อเลยคะว่าจะมีครูอย่างนี้ในโลก..ครูมีความมั่นใจสูง มีความเป็นตังเองสูง ชอบคุณครูมาก เพราะสร้างความเป็นกันเองให้กับนักเรียนเราไม่ง่วงนอนเลย ครูจะสอนเนื้อหานิดหน่อยที่เหลือเป็นความรู้รอบตัว(ตัวใครตัวมัน)ล้อเล่นค่ะ ตอนนี้เริ่มซึมซับมั่งแล้ว(ความเป็นตัวตน) มีวิธีการเยอะแยะมากมายที่เราจะนำไปสอนเด็กๆ ทีนี้ต้องนำเอาไปปรับใช้นะคะอย่าเชื่อทั้งหมด

      วิชาที่สามคือ วิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ เป็นวิชาที่น่านอนที่สุด แต่ว่าเราต้องมีคารวะธรรมหน่อยนะคะ ครูจะสอนพวกเราอย่างสบายๆ ไม่เครียด แต่ขอให้พวกเราตั้งใจทำงาน เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางครูใจดีด้วยค่ะ

      ส่วนวิชาสุดท้าย คือ นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา เป็นวิชาที่พวกเราต้องมีความใส่ใจมากกว่าวิชาอื่นๆ เพราะครูจะเป็นคนที่หางานมาให้ทำตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นการดูวีดีทัศน์ การเข้าเว็บโกทูโนว์ และเนื้อหาวิชาด้วย  ฉันได้ฝึกใช้ความคิด ได้ความรู้ ได้เข้ามาพบปะเพื่อนใหม่เยอะ ต้องขอบคุณครูจริงๆค่ะที่ทำให้ชีวิตเปลี่ยนไป   ทุกอย่างต้องมีการฝึกฝนเพราะไม่มีใครเป็นมาแต่กำเนิด ครูนำสิ่งใหม่ๆมาสอนพวกเราเสมอ เรียนวิชานี้แล้วคุ้มค่าจริงๆค่ะ

       อย่างไรก็ตาม ครูแม้ว่าจะเป็นอาชีพที่เหนื่อยไม่แพ้อาชีพอื่นๆ แต่ก็น่าภูมิใจอย่างยิ่งค่ะ  ว่าที่คุณครูคนนี้ก็จะขอเป็นครูที่ดีคนหนึ่งให้ได้ค่ะ  

 

หมายเลขบันทึก: 361904เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2010 21:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สู้ๆ นะครับ เป็นกำลังใจให้นะครับ

ตั้งใจสอนเด็กนะครับ

ขอบคุณค่ะ

หนุ่มน้อยอิซูซุ

เยี่ยมมากครับ ... ว่าแต่ส่งงานครูหรือยังอ่ะ ?

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท