มุ่ยฮวง
นาง ศันสนีย์ เกษตรสินสมบัติ

สุดยอดเกษตรกรผู้ผลิตสับปะรดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์


จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ดำเนินการคัดสรรสุดยอดเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรด ( Best Practice ) จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

เมื่อวานนี้ ได้ร่วมเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรสำนักงานเกษตรอำเภอสายใต้ ของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการส่งเสริมการเกษตร ประจำเดือนพฤษภาคม ซึ่งครั้งนี้สำนักงานเกษตรอำเภอเมืองฯ เป็นเจ้าภาพ จัดการประชุม ณ ศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบลอ่าวน้อย สำหรับประเด็นแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในครั้งนี้ สำนักงานเกษตรอำเภอเมือง ได้เชิญ ผู้ใหญ่วิสูตร  วิทยานันท์ ผู้ซึ่งได้รับการประกาศเป็นผู้ชนะเลิศการคัดสรรสุดยอดเกษตรกรผู้ผลิตสับปะรด ( Best Practice ) จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ไปเมื่อเร็วๆ นี้ มาเป็นผู้ถ่ายทอดเรื่องราวการผลิตสับปะรดคุณภาพของท่าน ซึ่งเป็นประโยชน์กับพวกเราชาวส่งเสริมการเกษตรอย่างมาก จึงขอนำองค์ความรู้ที่ได้จากเวทีแห่งนี้มาแบ่งปันค่ะ

ผู้ใหญ่วิสูตร  วิทยานันท์

การผลิตสับปะรดในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นสับปะรดพันธุ์ปัตตาเวีย ซึ่งผลผลิตกว่า 80 % เป็นการผลิตสับปะรดเพื่อเข้าโรงงานอุตสาหกรรม ส่วนที่เหลือเป็นการผลิตสับปะรดผลสด ซึ่งกระบวนการผลิตของสับปะรดโรงงานกับสับปะรดผลสดนั้น เหมือนกันทุกขั้นตอน ยกเว้นขั้นตอนสุดท้ายคือการให้ปุ๋ยก่อนเก็บเกี่ยวเท่านั้นที่แตกต่างกัน สำหรับกระบวนการผลิตของ ผู้ใหญ่วิสูตร  วิทยานันท์ นั้น มีหลายขั้นตอนที่คล้ายคลึงกับเกษตรกรรายอื่น แต่มีรายละเอียดที่เป็นเทคนิคการผลิตที่โดดเด่นมาฝาก ดังนี้

1. การผสมปุ๋ยใช้เอง  ผู้ใหญ่วิสูตร  วิทยานันท์ เป็นนักคิด และนักทดลอง จากประสบการณ์การปลูกสับปะรดมามากกว่า 20 ปี ทำให้คิดค้นสูตรปุ๋ยที่ตรงกับความต้องการของสับปะรดและลดต้นทุนการผลิต มาใช้เอง เช่น

  • สับปะรดต้องการซัลเฟอร์มากเพื่อช่วยในการสร้างเนื้อให้เนื้อแน่นสีสวย จึงจำเป็นต้องใช้ปุ๋ยสูตร 21-0-0 ในช่วงเร่งผล 
  • สับปะรดต้องการแมกนีเซียมเพื่อช่วยในการสังเคราะห์แสง ทำให้ต้นสับปะรดไม่เหี่ยว ทนแล้งได้ดี จึงจำเป็นต้องใช้ปุ๋ยสูตร 15-5-20+ แมกนีเซียม 10% ซึ่งในท้องตลาดไม่มีจำหน่ายสำเร็จรูป แต่ผู้ใหญ่วิสูตร  วิทยานันท์ สามารถผสมใช้เอง

    นอกจากนี้ การผสมปุ๋ยใช้เองยังเลือกวัสดุฟิลเลอร์ที่เหมาะสมกับสับปะรดได้ โดย ผู้ใหญ่วิสูตร  วิทยานันท์ เลือกใช้โดโลไมต์ (แคลเวียม 20%) เป็นวัสดุผสมซึ่งช่วยปรับสภาพดินที่สับปะรดต้องการได้อย่างดี

แปลงสาธิตสับปะรดของผู้ใหญ่วิสูตร  วิทยานันท์

2. การให้น้ำสับปะรด ผู้ใหญ่วิสูตร  วิทยานันท์ มีวิธีการให้น้ำที่แตกต่างจากเกษตรกรทั่วไป คือ การเลียนแบบธรรมชาติ โดยวิธีการฉีดน้ำขึ้นฟ้าให้เป็นละอองฝอยคล้ายกับสายฝนให้ตกลงสู่แปลงสับปะรด เนื่องจากวิธีนี้น้ำจะจับไนโตรเจนที่มีมากในอากาศลงสู่แปลงสับปะรดช่วยให้ต้นสับปะรดเจริญงอกงามดี และที่สำคัญทำให้ดินไม่เสีย ไม่ทำให้ดินชุ่มน้ำเกินไปซึ่งไม่ทำให้เป็นแหล่งเกิดเชื้อรา

                     

ระบบการให้น้ำเลียนแบบธรรมชาติ

3. การทยอยบังคับผลผลิตให้กระจายผลผลิตออกทุกเดือน ลดความเสี่ยงในปัญหาผลผลิตกระจุกตัวและราคาผลผลิตตกต่ำ

4. การปลูกแถวคู่ จากการทดลองปลูกมาทุกแบบ ผู้ใหญ่วิสูตร  วิทยานันท์ บอกว่าการปลูกแถวคู่ดีที่สุด เพราะง่ายต่อการใส่ปุ๋ย บังคับผล เก็บเกี่ยว และลดความสูญเสียที่ไม่จำเป็น เช่น ปุ๋ยหรือสารเคมีต่างๆ

      และเหล่านี้ก็คือเทคนิคดีๆ ที่หลายคนยังไม่รู้ โดย ผู้ใหญ่วิสูตร  วิทยานันท์ บอกว่าตนไม่เก็บความรู้ไว้คนเดียว มีการแบ่งปันและช่วยเหลือเกษตรกรในชุมชน โดยมีการรวมกลุมเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรด จนทะเบียนเป็นวิสาหกิจชุมชน มีการบริหารงานในรูปของกองทุน และมีการผลิตปุ๋ยเคมีเพื่อจำหน่ายแก่สมาชิกในราคาถูกกว่าท้องตลาด และเป็นสูตรผสมเองที่เหมาะสมกับสับปะรด รวมทั้งสนับสนุนให้สมาชิกในกลุ่มมีการผลิตตามระบบ GAP โดยขณะนี้สมาชิกในกลุ่มจำนวน 90 ราย จาก 101 รายได้รับใบ GAP จากกรมวิชาการเกษตรแล้ว

หมายเลขบันทึก: 361850เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2010 16:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีครับ

เป็นความรู้ใหม่ สามารถไปปฏิบัติได้เลย

ขอบคุณมาก

 

สวัสดีค่ะคุณมุ่ยฮวง

แวะมาชมสวน สับปะรดค่ะ เป็นผลไม้ที่ชอบากเลยค่ะ เปรี้ยวนิด หวานหน่อย กำลังดี

P   

สวัสดีค่ะ พี่เกษตรยะลา สบายดีนะคะ

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ

 

P

สวัสดีค่ะ  สับปะรดเป็นผลไม้รสชาติดี มีประโยชน์ต่อสุขภาพ และราคาไม่แพง หาซื้อง่าย ทานสับปะรดทุกวันดีแน่นอนค่ะ

  • คราวหน้าว่าจะเชิญพี่วิสูตรเป็นวิทยากรสับปะรดให้เพชรบุรี (ต้องรอดูงบปี 54 ก่อนนะว่าผ่านมั้ย)
  • เจอกันตอน rw ค่ะ

P

สวัสดี น้องเก๋

ยินดีประสานพี่วิสูตรให้นะ ถ้าจะเชิญไปเป็นวิทยากร รับรองว่าจะไม่ผิดหวัง

แล้วเจอกันตอน rw จ๊ะ

สวัสดีครับ

ช่วยแนะนำสูตรผสมปุ๋ย15-5-20+แม็กนิเซียม10%

จาก พนม ชาวสวนระยอง

ขอบคุณครับ

เข้ามาดูข้อมูลสับปะรดทางประจวบฯ ว่ามีอะไรบ้าง มีทางวิชาการพอสมควรนะ ใช้ได้เลย..ตอนนี้กำลังทำศึกษา/วิเคราะห์ Model ระบบContract Farming ของภาคตะวันออกทั้งระบบ เพื่อการพัฒนาให้เหมาะสมร่วมกับทางโรงงานและเกษตรกร รบกวนคุณมุ่ยฮวงด้วย หากมีผลการวิจัยเชิงสำรวจเกี่ยวกับวิธีการผลิตสับปะรดของเกษตรกรจังหวัดประจวบฯ หรือของระดับอำเภอก็ได้ ช่วยส่งให้ด้วย จะขอบคุณมาก

พี่มนตรี/ส่งเสริมฯเขต 3 ระยอง

มือถือ 089 - 0950035

ต้องการสูตรผสมปุ่ย15-5-20+m10ช่วยเมลบอกหน่อยครับjiw54hotmail.com

วันที่ 9-10 ส.ค. 55 ไปดูงานที่สำนักงานวิจัยพันธุ์พืชจังหวัดประจวบ  บ้านคุณรุ่งเรืองสับปะรดฉีกตา  นิคมสร้างตัวเองแปลงคุณวิสูตรและสหกรณ์สับปะรด  เป็นการดูงานที่ได้รับความรู้ทางด้านการทำสับปะรดโดยตรง หลักการ วิธีการต่าง ๆ ประทับใจมาก ขอขอบคุณเกษตรจังหวัดกาญจนบุรีที่หยิบยื่นโอกาสนี้ และขอขอบคุณวิทยากรทุกท่านที่ให้ความรู้และมอบประสบการณ์ที่เคยผ่านมาให้ได้รับทราบ สุดท้ายหวังว่าชาวไร่สับปะรดทุกท่านคงมีกำลังใจในการประกอบอาชีพต่อไปอย่างไม่ย่อท้อ 

สู้ สู้ นะชาวไร่สับปะรด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท