การวางแผนและนโยบายทรัพยากรมนุษย์


การบริหารทรัพยากรมนุษย์

                 

นโยบายการบริหารทรัพยากรมนุษย์

     นโยบายการบริหารทรัพยากรมนุษย์เป็นแนวทางการดำเนินงานขององค์การ เพื่อให้ทรัพยากรมนุษย์สามารถปฏิบัติงานได้อย่างเต็มความสามารถตามขอบเขตหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ขององค์การ  หลักการกำหนดนโยบายการบริหารทรัพยากรมนุษย์ มีดังนี้

                1.  นโยบายการบริหารทรัพยากรมนุษย์จะต้องมีความสอดคล้องและเป็นไปได้กับนโยบายหลักขององค์การ   นโยบายหลักขององค์การจะเป็นแนวคิดพื้นฐานในการกำหนดนโยบายการบริหารทรัพยากรมนุษย์ได้อย่างเหมาะสมและสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ขององค์การ เช่น นโยบายการพัฒนากระบวนการผลิตด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย ทำให้เกิดนโยบายการสรรหาคัดเลือกพนักงานที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในเทคโนโลยีที่จะนำมาใช้

                2.  นโยบายการบริหารทรัพยากรมนุษย์มักมีที่มาจากปรัชญาในการบริหารของผู้บริหารระดับสูง  ผู้บริหารระดับสูงเป็นบุคคลที่มีอิทธิพลในการชี้นำความคิดและกำหนดแนวทางการปฏิบัติงานให้แก่องค์การอย่างยิ่ง   เช่น  ผู้บริหารมีปรัชญาการบริหารที่ยึดหลักระบบคุณธรรม  ทำให้กระบวนการสรรหาคัดเลือกดำเนินการโดยพิจารณาความรู้ความสามารถเป็นหลัก และเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีความสามารถทุกคนมีโอกาสได้รับการคัดเลือกอย่างทั่วถึง  ซึ่งเป็นการดำเนินการตามนโยบายบนพื้นฐานปรัชญาของผู้บริหารนั่นเอง

                3.  นโยบายการบริหารทรัพยากรมนุษย์ควรตระหนักถึงความต้องการของสังคม  เนื่องจากองค์การทุกแห่งล้วนเป็นส่วนหนึ่งของสังคม   การให้ความสำคัญกับสังคมในการกำหนดนโยบายที่สอดคล้องกับความต้องการของสังคมจึงเป็นสิ่งที่มีคุณค่าอย่างยิ่ง  เช่น  การที่สังคมต้องการการยอมรับความเท่าเทียมกันระหว่างเพศหญิงและเพศชาย   องค์การจึงควรมีนโยบายการให้โอกาสอย่างเท่าเทียมกันของบุคคลทุกเพศในการคัดเลือกบุคคลเข้าทำงาน  การเลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่ง การมอบหมายงานให้ตามความรู้ความสามารถโดยไม่เลือกเพศ 

                4.  นโยบายการบริหารทรัพยากรมนุษย์ถือเป็นการสร้างอัตลักษณ์ให้แก่องค์การ  องค์การส่วนใหญ่ต้องการสร้างความโดดเด่นเหนือกว่าคู่แข่ง  และปลูกฝังความรู้สึกเป็นหนึ่งเดียวให้แก่พนักงาน ด้วยการกำหนดนโยบายที่มีลักษณะแตกต่างจากองค์การอื่น เช่น นโยบายการสร้างพนักงานเลือดใหม่  นโยบายการพัฒนาดาวเด่นในองค์การ  หรือนโยบายการสร้างภาพลักษณ์ของเครื่องแบบพนักงาน  หรือนโยบายการสืบสานศิลปวัฒนธรรมไทยในเทศกาลต่างๆ

                5.  นโยบายการบริหารทรัพยากรมนุษย์เป็นการนำนโยบายขององค์การที่ได้รับความนิยมหรือการยอมรับอย่างแพร่หลาย  มากำหนดเป็นนโยบายการบริหารทรัพยากรมนุษย์  เพื่อให้พนักงานเกิดความรู้สึกภาคภูมิใจในองค์การของตนว่าใช้นโยบายเดียวกันกับองค์การที่มีชื่อเสียง  เช่น การที่องค์การมีนโยบายให้รางวัลแก่พนักงานที่มีข้อเสนอดีๆให้แก่องค์การเหมือนกับที่บริษัทปูนซีเมนต์ใช้วิธีนี้ให้แก่พนักงานของตน

 โอกาสต่อไปจะมาเล่าเรื่องการวางแผนทรัพยากรมนุษย์ในองค์การกันค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 361844เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2010 15:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 00:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณสำหรับความรู้ที่มีให้ค่ะ

นโยบายด้านการจัดการทรัพยากรมนุษย์แบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ นโยบายตามแหล่งที่มา  นโยบายตามลำดับขั้น  นโยบายตามหน้าที่หลัก ใช่ไหมคะ ยกตัวอย่างเช่นอะไรบ้างคะ

ขอบคุณสำหรับความรู้ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์นะคะ ถ้าไม่งั้นการบ้านหนูไม่เสร็จแน่ ขอบคุณค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท