Jimba Ittai : Concept/Idea cataloque


"จิมบะ-อิไต"

Ikujiro Nonaka  ได้พูดถึง practice ชิ้นหนึ่งที่น่าสนใจ  ในการที่จะบันทึก tacit เป็น explicit knowledge   เรียกเป็นภาษาญี่ปุ่นว่า  "จิมบะ-อิไต"  

จิมบะ-อิไต  เป็น  concept หรือ idea cataloque  ง่ายๆก็คือ  เป็นสมุดเล็กที่บันทึก  ความคิด  หรือแนวคิดตอนที่เราจะทำงานชิ้นใด ชิ้นหนึ่ง   ว่าตอนนั้นเราคิดกับมันอย่างไร   เราเชื่ออย่างนั้นเพราะเหตุใด   และการที่ทำให้งานสำเร็จได้นั้นเป็นเพราะอะไร

Nonaka กล่าวเสริมอีกว่า   จิมบะ-อิไต   นั้นสามารถเก็บประวัติศาสตร์ทางความคิด  ไอเดีย   เอาไว้ให้ลูกหลานดูว่าเมื่อก่อนนั้น   ความรู้แต่ละชิ้นก่อนที่เกิดขึ้นมานั้น   มันต้องผ่านวิธีการคิดของคนอย่างไรบ้าง

 

คำสำคัญ (Tags): #tacit#nonaka#practice#km#tool
หมายเลขบันทึก: 36165เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2006 08:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น่าสนใจมากครับคุณธวัช เราสามารถเพิ่ม "จิมบะ-อิไต" เป็นอีก application ของ KnowledgeVolution ได้ (จาก applications ที่เรามีขณะนี้คือ blog, planet, ask, bookmark)

เราอาจจะมี specialized blogs ที่มีลักษณะเป็น form พิเศษให้ผู้ใช้กรอกในประเด็นต่างๆ ก่อนการทำงานที่สอดคล้องกับแนวความคิด "จิมบะ-อิไต" ครับ

ผมเข้าใจว่ามีส่วนคล้ายกับ BAR? ไว้มีโอกาสผมจะขอความรู้จากคุณธวัชเรื่องนี้อีกครั้งครับ

ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดี ๆ ผมขออนุญาตนำไปเล่าต่อในฐานะวิทยากร เล็ก ๆ เป็นกรณีศึกษา
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท