จากจุดอ่อนเป็นบทเรียนตอนที่5 ปฐมวัยก็หัวใจต้นแบบ


อนุบาลก็สำคัญ

    

 พบกันอีกครั้งค่ะสำหรับจากจุดอ่อนเป็นบทเรียนคราวนี้เป็นเรื่องก่อนประถมจุดอ่อนที่พบและไม่น่าจะเกิดอีกคือ

 1.ห้อง เรียน สื่ออุปกรณ์ ที่นอนห้องน้ำไม่สะอาดจัดบรรยากาศไม่น่าเรียน ไม่ปลอดภัย มีแหล่งยุงเป็นต้น

2.การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนไม่เป็นไปตามหลักการ กิจกรรมไม่ครบ 6 หลัก

3.วันประเมินไม่เห็นกิจกรรมการเรียนการสอนปกติ มีเฉพาะกิจกรรม นิทรรศการนอกห้องซึ่งไม่ตรงประเด็น 

             ขอทำความเข้าใจอย่างนี้นะคะ

1.การประเมินรับรองจะดูห้อง สื่อ อุปกรณ์ แหล่งเรียนรู้ สนาม

2.ดูความสามารถของครู ดูการเรียนการสอน คุณภาพครู สื่อ การเรียนการสอน

3.ดูที่คุณภาพนักเรียน

ดังนั้นควรจัดกิจกรรมการเรียนการสอนนะคะ ใช้กิจกรรมทั้ง6 ให้เห็น ใช้สื่อให้เห็น คุณภาพนักเรียนจะดูที่ผลงาน การสนทนา

คำสำคัญ (Tags): #อนุบาล
หมายเลขบันทึก: 361501เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2010 12:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

อาจารย์ครับ ถ้าให้ผมดู ผมจะดูข้อ 3 ดูที่คุณภาพนักเรียนเลยครับ ฮ่าๆๆ อาจารย์สบายดีนะครับ

อ.ขจิต สบายดีนะคะ เราดู 6 ด้านค่ะ คุณภาพนักเรียน คุณภาพครู คุณภาพแหล่งเรียนรู้ คุณภาพการพัฒนาทักษะชีวิต คุณภาพการพัฒนาสุขภาพอนามัย และคุณภาพการบริหารจัดการ

สวัสดีท่าน อาจารย์ชัดเจน ๒๔-๒๖ พค.ได้พาคณะศน.ไปนิเทศโรงเรียนในฝัน ๓ โรงเรียน มีชุมชนบ้านบุเปือย ชุมชนหนองสะโนและชุมชนบ้านโนนแดง ทุกคนคิดถึงอาจารย์ชัดเจนมากพวกเราได้ไปจูนเรื่องการเตรียมนักเรียนเน้นคุณภาพ ที่มีตะกอนตกผลึกจริงๆและได้แนะนะตาสว่างให้กับคณะครูดังกล่าวได้เข้าใจและมีแนวทางโดยเฉพาะอย่างยิ่งการกำจัดจุดอ่อน..ท่านอาจารย์คงสบายดีนะคะ

ขอบคุณทุกท่านและน้องอำพาจากอุบลฯเขต 5 เป็นกำลังใจให้ค่ะพี่สบายดี

กราบสวัสดีค่ะท่านอาจารย์ชัดเจน ที่เคารพ หนูครูแมวอยู่ลำปางค่ะ เพิ่งมีโอกาสเข้ามาแนะนำตัวกับท่านอาจารย์ หนูและคณะครูจิตอาสาในลำปางได้พากัน"ก่อการดี" โดยทำกระบวนการเรียนรู้อย่างมีส่วนร่วมเป็นเวทีเรียนรู้ 1 วันในวันเสาร์และอาทิตย์ ในปีนี้ เราพากันทำเวทีระดับชั้นอนุบาลโดยทำที่โรงเรียนผดุงวิทย์วัดศรีบุญเรืองค่ะ เราพบกระบวนการที่สุดยอดแห่งความสุขของ ครูพ่อแม่และได้เห็นพลังการมีส่ส่วนร่วมที่น่าติดตามมากๆ ขอกราบแนะนำท่านอาจารย์เข้าไปที่www.klskl.org ครูป้อมได้ทำคลิบเวทีทุกระดับชั้น เพื่อการแลกเปลื่ยนเรียนรู้สำหรับเครือข่ายที่สนใจ หากท่านอาจารย์มีโอกาสแวะไปลำปางพวกเราอยากกราบเรียนเชิญท่านได้ให้คำปรึกษาชี้แนะพวกเราด้วยนะคะ ด้วยความศรัทธาและเคารพรักค่ะ

สวัสดีคับ อาจารย์ชัดเจน คงสบายดีนะคับ ผมสบายดี จากจุดอ่อนของ ดร. ผมเห็นด้วยคับที่จะต้องดูทั้งคุณภาพนักเรียน สือ ผลงาน และใช้เกณฑ์ 7 ตัวนี้ เป็นตัววัดผล คับ

กราบสวัสดีค่ะ อาจารย์ชัดเจน หนูวรัทยาเเละนักเรียนที่รับผิดชอบงานห้องสมุด จากโรงเรียนชุมชนบ้านโนนเเดง จ.อุบลราชธานีค่ะ

ในวันที่ 26 พ.ค. 53 ที่ผ่านมาทางโรงเรียนชุมชนบ้านโนนเเดงก็รู้สึกเป็นเกียรติเเละยินดีอย่างยิ่งที่ได้รับการนิเทศเเละเยี่ยมชมจากท่าน ศน.อำพาเเละคณะ ในส่วนของงานห้องสมุดก็รู้สึกเป็นเกียรติเเละก็ต้องขอขอบคุณสำหรับคำเเนะนำดีๆที่ทางคณะเเนะนำมาขอบคุณมากๆค่ะ ห้องสมุดของเราก็จะพยายามร่วมมือร่วมใจกันพัฒนา ไม่ว่าจะเป็นส่วนของบรรยากาศในห้อง นอกห้อง เเละที่สำคัญก็คือการเตรียมนักเรียน เเละกิจกรรมส่งเสริมรักการอ่าน เพื่อเตรียมรอรับการประเมินจริงจากท่านอาจารย์ชัดเจนค่ะ

สวัสดิ์ครับ อาจารย์ ดร.ชัดเจน ไทยแท้ ที่เคารพอย่างสูง กระผม ย้ายมาดำรงดำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนใหม่ และกำลังเตรียมความพร้อมรับการประเมินโรงเรียนในฝันรุ่นที่2ในเร็วๆนี้ ผมมีความตั้งใจมากและได้พยายามสร้างทีมงานโดยคณะครูในโรงเรียนขณะนี้พวกเราได้พยายามอย่างเต็มที่ ปรับปรุงอาคารสถานที่ๆด้ในระดับหนึ่ง แต่ที่หนักใจมากก็คือ เรื่องการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของครูกล่าวคือครูส่วนใหญ่ยังไม่สามารถใช้สื่อและเทคโนโลยีเท่าที่ควร นักเรียนยังไม่ตกพลึกด้านองค์ความรู้เป็นที่น่าพอใจมากนัก โรงเรียนอยู่ในชนบทค่อนข้างยากจน งบประมาณจำกัด และขาดแคลน

ปัจจุบันพวกเราได้ปรับปรุงห้องเรียนให้น่าอยู่ จัดสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้ มีคอมพิวเตอร์ให้ห้องปฏิบัติการต่างๆ ดังนี้

1. ห้องคอมพิวเตอร์ มีคอมฯ จำนวน 20 เครื่อง 2. ห้องภาษาอังกฤษ คอมฯ จำนวน 5 เครื่อง 3. ห้องสมุด คอมฯ 4 เครื่อง

4. ห้องคณิต ฯ ห้องสังคมฯ ห้องภาษาไทย คอมฯ และห้องวิทย์ฯ ห้องละ 2 เครื่อง เท่านั้น ขอเรียนถามท่านว่า เรามีความพร้อมพอที่จะสามารถรับการประเมินรับรองการเป็นโรงเรียนในฝันรุ่นที่ 2 ได้หรือไม่ ขอความกรุณาท่านอาจารย์โปรดเสนอแนวทางและวิธีการบริหารจัดการที่ประหนัด เรียบง่าย มีประโยชน์สูงสุด ด้วยครับ ถึงอย่างไรเราจะดำเนินการให้แล้วเสร็จตามเป้าหมายและเจตนารมณ์ของ สพฐ.และความมุ่งมั่นตั้งใจของท่าน ดร.ชัดเจน ครับผม....เคารพและคิดถึงท่านอาจารย์เสมอครับ...(ดร.ฤกษ์ชัย พลศรี ผอ.ร.ร. ชุมชนบ้านหนองสะโน สพท.อบ.5......)

เรียน ดร.ชัดเจน ไทยแท้

พันธุ์เทพ ใจคำ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนบ้านท่าสะอาด อำเภอนาด้วง จังหวัดเลย โรงเรียนในฝันรุ่นที่ 3 ขอรายงานตัวเพื่อเตรียมรับการประเมินโรงเรียนต้นแบบโรงเรียนในฝันครับ...เบื้องต้นได้ศึกษาคู่มือ เพื่อนร่วมทาง และกำจัดจุดอ่อน1-5 ที่ท่านอาจารย์แนะนำ ตอนนี้เร่งปรับปรุงภูมิทัศน์ ครูจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามหลักสูตร รอการตกผลึกตกตะกอนของนักเรียน ถ้าพร้อมจะรับการประเมินต่อไป คณะครู นักเรียนตั้งเป้าหมายไว้ประมาณเดือนตุลาคม 2553 ครับ ...คงจะขอรับคำแนะนำและให้ท่านอาจารย์เป็นที่ปรึกษาในการเตรียมตัว ..ขอบคุณครับ

http://tsa.thport.com

[email protected]

สวัสดีครับท่านดร.ชัดเจน ผมชื่อเด็กชายมานพ วงษ์ละคร เป็นนักเรียนโรงเรียนบ้านอีหนา(รัฐประชานุกูล)ผมเป็นมัคคุเทศก์น้อย

เมื่อท่านดร.มามัคคุเทศก์จะมีของฝากให้กับท่าน ท่านต้องมาให้ได้นะครับ

ขอบคุณนะคะที่ติดตาม

1.เอาใจช่วยทุกโรงเรียนรวมถึงชุมชนบ้านท่าสะอาดด้วยค่ะดีใจที่ท่านผอ.เขียนมา ที่เลยตั้งใจจะไปประเมินอยู่แล้วค่ะ

 2.สำหรับมานพและเหล่าบรรดามัคคุเทศก์ทั้งหลายโปรดอ่านนะคะมัคคคุเทศก์ตองเก่งด้วยนะคะ 1)มีความรู้รอบตัว 2)ตอบคำถามรวดเร็วค้นคว้าเก่3)รักการอ่าน 3)ใช้Comเก่งด้วยนะคะ

อ.ชัดเจนเป็นยังงัยมั่งครับ สบายดีนะคับ คือตอนนี้ผมก็ยุ่งมากเลย 555+ ม่ายมีเวลาแม้กระทั่งดูแลลูกชาย

ผมคงต้องลงไปอบรมที่ขอนแก่นคับ อาจจะไม่ได้มาทักทาย อ.ชัดเจนหลายวัน เลยมีโอกาสมา ลาอาจารย์ลงไปอบรมที่

ม ขอนแก่นนะคับ

สวัสดีครับคุณป้าชัดเจนผมชื่อเด็กชายมานพ วงษ์ละครกำลังศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 โรงเรียนบ้านอีหนา(รัฐประชานุกูล)

ผมดีใจมากครับที่คุณป้าชัดเจนจะมาตรวจเยี่ยมโรงเรียนของผมในวันที่23พฤษภาคม53ที่จะถึงนี้เเละผมก็มีความตื่นเต้นมากครับเพราะว่าผมไม่เคยเห็นหน้าท่านเลยครับผมเป็นมัคคุเทศก์ของโรงเรียนบ้านอีหนา(รัฐประชานุกูล)คุณป้าชัดเจนครับวันนี้ท่านทำงานหนักไมครับถ้าท่านทำงานหนักผมขอส่งกำลังใจให้ท่านหายเหนี่อยนะครับเเละในวันที่23พฤษภาคมนี้ผมจะทำหน้าที่เพื่อโรงเรียนของเราให้ดีที่สุดเเม้ว่าผมจะมีจุดด้อยเเต่ถึงอย่างไรก็ตามผมจะทำหน้าที่ของผมให้ดีที่สุด(จากใจมัคคุเทศก์)

สวัสดีครับคุณป้าชัดเจนผมชื่อเด็กชายมานพ วงษ์ละคร นักเรียนโรงเรียนบ้านอีหนา(รัฐประชานุกูล)วันนี้ผมได้ส่ง hotmail.co.th.ไปให้ท่านอีกเเล้วนะครับผมส่งไปเพราะว่าผมคิดถึงท่านมากครับอยากเห็นหน้าท่านเร็วๆจังครับ

ขอบคุทุกท่านที่สนใจ ต้องขออภัยยังไม่มีนัดประเมินโรงเรียนบ้านอีหนานะคะ

ขอบคุณค่ะท่านบรมครูชัดเจนที่เคารพ ดิฉัน นริศรา บุบผาชาติ ขอบคุณท่เขียนประสบการณ์ทั้งหลายให้อ่านค่ะ

ขอบคุณครับจะเอาจุดอ่อนไปใช้ครับผม

สวัสดี ค่ะ ดร. ชัดเจน ไทยแท้ ดิฉัน เป็นคุณครู รร. เมืองใหม่วิทยา อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู ขอแนะนำตัวค่ะ รร จะเข้าประเมินในเดือน สิงหาคม 53 นี้ค่ะ

อรนุชค่ะ

กราบสวัสดีท่านอาจารย์ชัดเจนที่เคารพนับถืออย่างสูง

วันที่ 10 ก.ค.53 ท่านคงเหนื่อยมากนะครับที่หาดใหญ่ แต่ผมเห็นท่านมีสุขอยู่ตลอดเวลาเมื่อทำงาน ใหม่ๆดูคล้ายเสียงท่านดุๆแต่พอคุ้นสักพัก ฟังไม่เบื่อเลยนะครับทุกคำตอบดูมีค่าทุกพยางค์แฝงด้วยความอบอุ่นเมตตา ขอขอบพระคุณท่านอย่างสูง มา ณ โอกาสนี้ครับ

ขอแสดงความนับถืออย่างสูง

ศูนย์ไอซีที โรงเรียนสทิงพระวิทยา จ.สงขลา สพท.สงขลา เขต1

เรียน ดร.ชัดเจน ไทยแท้

ดิฉัน เป็นครูอนุบาล 2 โรงเรียนชุมชนบ้านหนองคู โรงเรียนดิฉันจะประเมินภายในเดือนสิงหาคมนี้ค่ะ ยินดีต้อนรับท่านเยี่ยมชมโรงเรียนของเราค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท