km กัวซา สัญจร ครั้งที่ 2 ต.มะค่า อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา


ระยะที่ 3 ของโครงการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุในนครชัยบุรินทร์ คือการต่อยอดจากการอบรมครู ก เมื่อให้ความรู้ทีมทำงานแล้ว ก็เริ่มดำเนินการในพื้นที่ นี่เป็นอีกตัวอย่างของการทำงานแบบต่อเนื่อง

ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมาได้ติดต่อขอเชิญทีมของเราไปช่วยในการเป็นวิทยากรกระบวนการส่วนของการอบรม การส่งเสริมสุขภาพแบบวิถีธรรมชาติ เราจึงนำเรื่องที่เราได้ศึกษาต่อยอดจาการอบรมคราวที่แล้ว ซึ่งผ่านกระบวนการจัดการความรู้และใช้จริงมาแล้วนำทีมเข้าไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้ขยายผล เรื่องกัวซา และการทำน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นให้ผู้สูงอายุใน ต.มะค่า อ.โนนสูง ทีมงานเรามีคณะกรรมการ KM ไปด้วยกันอีก 2 คน และผมได้เชิญเครือข่ายคนทำงาน KM และทีมผู้สูงอายุของชมรมใน อ.เมือง ไปร่วมสังเกตุการณ์ด้วย

เราใช้กระบวนการเรียนรู้แบบง่ายๆ คือเล่าเรื่องและมีภาพประกอบทักษะแบบไม่ใช่บรรยายหากแต่เป็นการแบ่งปันประสบการณ์ทำงานผู้สูงอายุที่เข้าประชุมก็สนใจกันดีมากครับ

เมื่อเราเล่าเรื่องเสร็จแล้วก็ลงมือปฏิบัติการสาธิต ก็ได้คุณแม่นฤดี ประธานชมรมผู้สูงอายุ ต.โนนสูง มาร่วมด้วยช่วยกันสาธิตด้วยครับ

สาธิตเสร็จก็ให้ทุกคนลองปฏิบัติดู งานนี้ทุกคนมีส่วนร่วมครับ ทั้งนวดหน้าพอกหน้า

เพื่อนๆ เจ้าหน้าที่เองก็ร่วมกิจกรรมด้วย ความที่เป็นเรื่องใหม่สำหรับที่นี่และไม่ยากที่จะเรียนรู้ทำให้ทุกสนุกและร่วมมือด้วยเป็นอย่างดี ปรากฏว่าวันนี้หน้าเด้งกันเป็นแถว คำถามที่ตามมาคือ "มันเป็นไปได้ยังไงคะคุณหมอ แค่ไม่กี่นาที หน้าก็เด้ง นุ่ม ตึง ขนาดนี้" เราเองก็งงกับคำถามคุณยายท่านนั้นเหมือนกันตกลงมันนุ่ม มันเด้ง หรือมันตึงกันแน่ ก็ได้อธิบายไปว่า การนวดใบหน้าด้วยกัวซ่า ช่วยให้การหมุนเวียนของเลือดดีขึ้นส่งผลให้เซลล์ผิวเกิดความยืดหยุ่นและผิวเรียบเนียน เป็นการกระตุ้นที่เซลล์ผิวหน้าโดยเพิ่มการหมุนเวียนของออกซิเจน และ เพิ่มการดูดซึมสารอาหารต่างๆ สามารถยกกระชับใบหน้าส่วนที่หย่อนคล้อยและมีริ้วรอยได้อย่างมีประสิทธิภาพทำให้ใบหน้าของคุณสวยใส ดูอ่อนกว่าวัยช่วยชะลอความแก่ ลดริ้วรอย
ปกติการทำงานกับชุมชนเรามักจัดประชุมไม่เกิน 1 วัน เพราะเขาจะไม่มาในวันที่ 2 ยิ่งถ้าไม่มีเงินให้ ก็มักจะอยู่แค่ ครึ่งวัน แต่ เมื่อเรานำกิจกรรมแบบนี้เข้ามาใช้ เรากับได้รับการร้องขอให้มาสอนอีก 1 วันเพื่อจะได้ได้ความรู้ไปใช้อย่างเชี่ยวชาญ (แหมหวังถึงขั้นเชี่ยวชาญ) ผมเองรู้สึกแปลกใจและประทับใจกับคนที่นี่มาก ในวันที่ 2 เราได้นำเรื่องการขุดล้างพิษปรับสมดุลมาสาธิต ได้รับการตอบรับเป็นคำถามที่พรั่งพรูมากมายตลอดการสาธิตซึ่งแสดงถึงความสนใจอย่างมาก ทีมงานเราเองไม่เหนื่อยเลยครับกลับรู้สึกสนุกตลอดเวลา

เราปิดท้ายกิจกรรมด้วยการสาธิตการทำน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น กิจกรรมหัวเราบำบัด และ แนะนำให้รู้จักการแปรผลการตรวจสมรรถภาพร่างกายตนเอง  แม้การประชุมจะปิดแล้วชาวบ้านก็ยังไม่ยอมกลับอยู่คุยกับทีมงานพวกเราตั้งนานสองนาน

กิจกรรมนี้ทำให้เราเข้าใจความหมายของคำว่าการบิดเกรียวความรู้แล้ว

  • เมื่อเรานำความรู้มาสังเคราะห์แล้วใช้องค์ความรู้นั้นจนเกิดผลแล้ว
  • ทำเครื่องมือในการเผยแพร่สิ่งที่เราได้ปฏิบัติเพื่อพร้อมให้คนอื่นได้เรียนรู้
  • เมื่อเรามีช่องทางที่จะนำองค์ความรู้นี้ไปเผยแพร่แล้วเราทำมัน
  • ติดตามดูว่าเขาทำแล้วผลเป็นอย่างไร และเมื่อมีการขยายผลต่อและต่อ
  • จะเป็นความรู้เดิมของเรา หรือพัฒนาเพิ่มเติมมาอีก
  • อืมม....เริ่มจะดีใจกับการทำงานบ้างแล้วครับ
หมายเลขบันทึก: 361051เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2010 14:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • จริงเหรอ ทำหน้าเด้งได้ ...
  • อิอิ อยากทำมั่งนิ
  • ไว้คราวหน้าเจอกันผมจะทำให้คุณหมอ P ดีไหมครับ
  • เรื่องความสวยความงามตอนแรกผมคิดว่าผู้สูงอายุจะไม่ค่อยสนใจ
  • ที่ไหนได้การสัญจร ทั้ง 2 ครั้ง คุณหมอครับ ไม่มีใครยอมใครเลยครับ เรียกว่าหน้าไม่ตึง ไม่เด้ง ไม่ให้เรากลับประมาณนั้นเลยทีเดียว

ผู้ร่วมเดินทาง รู้สึกดีค่ะ อบอุ่นดี เครือข่ายเหนียวแน่น เรื่องใกล้ตัว กำลังลองทำลองใช้อยู่ค่ะ อยากหน้าใสเด้งเหมือนสาวเกาหลีค่ะ....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท