เครือข่ายคอมพิวเตอร์และอินเตร์เนต


เทคโนโลยีในยุคปัจจุบัน

 เครือข่ายคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เนต

 

 

 

     เครือข่ายคอมพิวเตอร์  คือ ระบบการสื่อสารระหว่างคอมพิวเตอร์จำนวนตั้งแต่ 2 เครื่องขึ้นไป  การที่ระบบเครือข่ายมีบทบาทสำคัญมากขึ้นในปัจจุบัน  เพราะมีการใช้งานคอมพิวเตอร์อย่างแพร่หลาย  จึงเกิดความต้องการที่จะเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์เหล่านั้นให้ถึงกัน  เพื่อความสามารถของระบบให้สูงขึ้นและลดต้นทุนของระบบโดยรวมลง

   

 

 

    อินเตอร์เนต  คือ  เครือข่ายคอมพิวเตอร์ขนาดยักษ์ที่เชื่อมต่อกันทั่วโลกโดยมีมาตรฐานการรับส่งข้อมูลระหว่างกันเป็นหนึ่งเดียว  ซึ่งคอมพิวเตอร์แต่ละเครื่องสามารถรับส่งข้อมูลในรูปแบบต่าง ๆ ได้หลายรูปแบบ เช่น ตัวอักษร ภาพกราฟฟิก และเสียงได้  รวมทั้งค้นหาข้อมูลจากที่ต่าง ๆได้อย่างรวดเร็ว

ประโยชน์ของอินเตอร์เนต

     1.ทางด้านการศึกษา  เราสามารถต่อเข้าอินเตอร์เนตเพื่อค้นคว้าข้อมูลได้  ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลทางวิชาการ  หรือข้อมูลอื่น ๆก็ได้

     2.ทางด้านธุรกิจและการค้า  อินเตอร์เนตมีรูปแบบในการซื้อขายสินค้าผ่านคอมพิวเตอร์  เราสามารถเลือกดูสินค้าพร้อมทั้งสั่งซื้อและจ่ายเงินผ่านเครดิตได้ทันที

     3.ทางด้านรับส่งข่าวสาร  ผู้ใช้ที่เข้าอินเตอร์เนตสามารถรับส่งข้อมูลจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (E-mail) กับผู้ใช้คนอื่น ๆ ทั่วโลกในเวลาอันรวดเร็ว

     4.ทางด้านการบันเทิง  เราสามารถเข้าไปเลือกอ่านหนังสือวารสารต่าง ๆ ผ่านอินเตอร์เนตได้  ซึ่งปัจจุบัน  เราสามารถทำเป็นภาพเคลื่อนไหวและมีเสียงประกอบได้อีกด้วย

     หักมุมสังคม

     โลกวันนี้ได้มาถึงจุดเลี้ยวต่อที่วัฒนธรรมได้หักมุมจากสังคมเดิมที่มีศูนย์กลางที่เครือข่ายวิทยุ ทีวีและโทรศัพท์มาสู่เครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่อุดมไปด้วยข้อมูลข่าวสาร  ซึ่งผลักดันให้สังคมก้าวสู่สังคมดิจิทัล (Digital Society) โดยทุวันนี้ทั่วโลกมีผู้ใช้อินเตอร์เนตประมาณ 200 ล้านคนหรือร้อยละ 3.2 ของประชากรโลก  จากข้อมูลสำรวจผผู้ใช้อินเตอร์เนตพบว่า หนึ่งในสามของชาวอเมริกันใช้อินเตอร์เนตในการจับจ่ายสินค้า ปรึกษาแพทย์  ฟังการถ่ายทอดวิทยุ  ลงทุน จำนองบ้าน ติดตามขนส่งพัสดุ ัรับทราบข่าว สนทนาโทรศัพท์  รวมทั้งกิจกรรมการเมือง และแม้กระทั่งสื่อสารรักกันก็ล้วนแต่ใช้อินเตอร์เนต

    


ที่มา:

พรวิไล  เลิศวิชา.  มัลติมิเดียเทคโยโลยีกับโรงเรียนในศตวรรษที่ 21.  กรุงเทพฯ:  สวทช.  2544

http://www.everykid.com/worldnews/invention/inter.JPG

http://kcv.school.in.th/picture/com11.jpg

web.ku.ac.th/schoolnet/ snet1/network/network/

http://cptd.chandra.ac.th/selfstud/it4life/network.htm

หมายเลขบันทึก: 36093เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2006 15:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พาสภรณ์ นาคีสถิตย์

อยากทราบว่า เราจะใช้ Internet ในการหาข้อมูล Information

,การสื่อสาร , การทำงานร่วมกัน ในหัวข้อของ Elearning ให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด ควรทำอย่างไร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท