ความสุข


219. ความสุขเกิดขึ้นได้เสมอ

ในช่วงอายุ 51-52 ปีที่จะครบ 52 ปีใน เดือนกค.53นี้ ได้รับความสุขแบบที่ไม่ได้เตรียมมาก่อนว่าจะ ได้ทำ ได้พบ ฯ หลายอย่างมากจากชีวิตเรียบๆ ที่มีความสุขอยู่กับต้นไม้ ดูแลสุขภาพตัวเองให้แข็งแรงไว้เพื่อมีกำลังดูแลลูกทั้ง 2  พี่แพรและน้องป่าน และบอกกล่าวเพื่อสุขภาพของผู้ฟังบ้างทางโทรศัพท์ในวิทยุที่เชียงใหม่  อยู่ที่บ้านไม่ต้องออกไปไหน

          จนกระทั่งได้เผยแพร่น้ำมันมะพร้าวไปทั่วประเทศไทย ทางวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยกทม.หลังข่าวเช้าเมื่อ 8 พค.2552  รายการบันทึกสถานการณ์ สอนสดๆในโทรศัพท์จากเชียงใหม่ ก็กลายเป็นผู้ที่เผยแพร่น้ำมันมะพร้าวไปทุกจังหวัดของประเทศไทยที่รับส่งเป็นเครือข่ายทั่วประเทศและอินเตอร์เน็ต หลังจากสอนจบวางหูโทรศัพท์ปุ๊บ  รับโทรศัพท์ทันที สอนในโทรศัพท์ กันวันละมากๆ ส่งเอกสาร ข้อมูลสูตรให้ประชาชนที่ขอมาทางโทรศัพท์  อย่างตั้งใจ เต็มใจทำ โดยทำคนเดียวทุกอย่างทั้งหมด  เป็นเวลาหลายเดือน เพื่อส่งบุญให้คุณพ่อที่เสียชีวิตกระทันหัน  เมื่อ  5 มีค.52  และได้รับการแต่งตั้งจากดร.ณรงค์เป็นผู้แทนชมรมอนุรักษ์และพัฒนาน้ำมันมะพร้าวแห่งประเทศไทย เผยแพร่ที่เชียงใหม่ เป็นสิ่งที่ภูมิใจ ดีใจ ที่ได้ทำให้ประชาชนคนไทยส่วนหนึ่ง รู้จักน้ำมันมะพร้าว ทำน้ำมันมะพร้าวได้เอง เพิ่มอาชีพ การผลิตขาย หรือตัวแทนขาย  ฯ 

         ที่ได้ทำโดยไม่ได้เตรียมตัวมาก่อนว่าจะมีโอกาสสอนทั่วประเทศ ตามที่กล่าว อย่างต่อเนื่อง  จนเป็นวิทยากรเช่น สอน ที่ช่อง 11   ต้นกล้าอาชีพ   ฯ   จนกระทั่งเริ่มสนใจจะเป็นคอมฯบ้าง จากที่ไม่สนใจเลย หลานชายทำงานกระทรวงพลังงานมาอบรมที่ชม. บังคับสอน"อาต้องเป็น" ช่วงนั้นสนใจเรื่อง "ฟักข้าว "จึง Google ดูข้อมูลของอาจารย์แป๋ว ก็มีการตอบไป-มา จนกระทั่งส่งข้อมูล น้ำมันมะพร้าวให้อาจารย์แป๋วๆแนะนำเผยแพร่ในgotoknow และช่วยจัดการสมัครเริ่มต้นให้ หมด เมื่อ กย.52 และสอนการลงภาพ แก้ไขให้บ้าง ฯไม่เข้าใจก็ถามจนเข้าใจ รวมทั้งได้รับคำแนะนำดีๆจากทีมงาน น้องมะปรางค์เปรี้ยว   ก็เป็นแบบงูๆปลาๆยังไม่เก่งรู้บ้างไม่รู้บ้าง จนถึงเดี๋ยวนี้  หากถามว่าลูกๆไม่สอนหรือไม่ไปเรียนให้เป็นคอมฯลงค่ะ 2ที่แต่ช่วงนั้นไม่ว่างเพราะเผยแพร่น้ำมันมะพร้าวจริงๆจังๆมาก  ลูกดุทั้งคู่ค่ะเวลาสอน แม่รำคาญน้อยใจ ก็เลยไม่ให้สอน    ก็กลายเป็น "คุณแม่ติดคอมฯ " ต้นไม้พูดได้คงจะบ่นน่าดูโดนทิ้งจากที่เคยอยู่กับต้นไม้วันละไม่รู้กี่รอบ... กลางวันฟังวิทยุ .. กลางคืนดูTV ช่อง 9

       ได้เผยแพร่ความรู้ที่ปรกติจะสอนบอกกล่าวในวิทยุ กระจายเสียงแห่งประเทศไทยจ.เชียงใหม่บ่อยๆ เมื่อมาอยู่ gotoknow การฟังวิทยุห่างไปจนไม่ได้ฟัง ไม่ดูTVช่อง 9  และไม่ได้ให้ความรู้เล็กๆน้อยๆกับชาวเชียงใหม่ ผู้จัดรายการ DJ.ไม่ได้ไปหาเลย  ในนาม"พี่ดา"   แต่ยังมีผู้ฟังโทรศัพท์มาถามเกี่ยวกับน้ำมันมะพร้าว และน้ำหมักเอนไซม์ ก็ยังมีเกือบทุกวันจนถึงเดี๋ยวนี้

         มีเพื่อนอยู่ใน gotoknow  เลยลืมวิทยุ และTV. มี"ความสุข" ที่ได้เผยแพร่ความรู้ที่ทราบมาสมความตั้งใจที่อยากบอกทุกคนเมื่อตัวเองได้อ่านได้ทราบแล้วอยากให้ผู้อื่นทราบและปฏิบัติบ้างในสิ่งดีๆที่ถูกต้อง ฯ และคิดถึงกันได้ทุกวันทุกคืนทีเดียวในหลายๆบันทึก ที่แบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้ให้กัน 

       และเมื่อ 19 พค.53 ก็ได้รับ"ความสุข "อีกแบบกระทันหัน ที่ปรกติจะได้ชมภาพ"ความสุข "และชื่นชมเสมอ เวลาที่บุคคลแต่ละบันทึกได้พบกันทำกิจกรรมร่วมกัน ก็มีวันที่เราได้พบบ้างมีความ.. ดีใจประทับใจ ใจตรงกัน...ที่พบทันที ที่เห็น..เสื้อสีม่วงเหมือนกัน

            

           

    ความที่เราเป็นผู้หญิง คุยเก่งกันทั้ง 3 ดังนั้นไม่ว่าจะคุณแม่คุณครูใจดี น้องนุก พี่แม็ก พี่แพร ไม่ค่อยได้คุยค่ะ 

          3 เสื้อสีม่วง คุยไม่หยุด ยังคุยถึงหลายๆบันทึกด้วยนะคะ มีใครจามบ้างหรือเปล่า  ไม่สนใจใครจะเผายางที่ศาลากลาง เผารถดับเพลิงหน้าจวนผู้ว่าฯชม. หรือกรุงเทพฯมีแต่ไฟ ลืมความวุ่นวายของบ้านเมืองไปชั่วขณะ นั่งคุย  ได้ยิ้ม ได้หัวเราะ  ทานอาหารอร่อย ฯ (มัวแต่คุยๆหลายเรื่อง..เก็บภาพอาหารมาฝากไม่ครบนะคะ)

                 

       ท่ามกลางบรรยากาศ ลมพัดเย็นสบาย มองดาวพระศุกร์ เด่นสว่างบนท้องฟ้าไร้เมฆ  มองภูเขาที่มองเห็นไฟบนพระธาตุดอยสุเทพสวยงาม 

      นี่หากพี่แพรไม่บ่นง่วงนอน คงได้คุยกันทั้งคืนประทับใจ มีความสุข   มากค่ะ

        พอขึ้นรถกลับพี่แพรบอกแม่ว่า มีคำสั่ง...เคอร์ฟิวร์ พรุ่งนี้ต้องไปรับน้องตี 5 ที่รถไฟที่เขาเตรียมยางไปเผากันไว้แล้ว   แต่แม่ก็ยังอิ่มใจค่ะ

     

  *****ขอบคุณ ผศ.ดร.ภาวดี ภักดี(อ.แป๋ว)และทีมงาน gotoknow มากค่ะที่ทำให้ได้รับ  "ความสุข " เสมอทุกๆวัน  ได้รับความรู้มากมาย ชมภาพสวยงามจากบันทึกต่างๆ ได้เพื่อนมากมาย ที่ทำให้คิดถึงกัน  ได้พบ น้องทั้ง 2  คุณครูใจดี และ คุณครูrinda    

         ทำให้ชีวิตมี  "ความสุข"

 

 บังเอิญจริงๆ...... ก่อนที่จะโทรหาคุณครูใจดีนัดพบกัน ได้ลงบันทึกใหม่เรื่อง "กล้วย กิน  ก่อนนอนแล้วทำให้หลับสบาย  " พึ่งมาสังเกตว่าเราบันทึกเรื่องกล้วยบ่าย 3 โมงกว่า แล้วไปทานอาหารที่ร้าน  "BANANA TREE "   ว่างๆ เชิญอ่านเพื่อสุขภาพนะคะ 

 

       http://gotoknow.org/blog/kanda02/359852

          

                

             

หมายเลขบันทึก: 360691เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2010 20:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (43)

สวัสดีครับพี่ดา...

เห็นสามสาวเสื้อม่วงแล้วอยากไปอยู่ในบรรยากาศนั้นจังเลยครับ

ผมมีโอกาศขึ้นไปเชียงใหม่แบบรีบไปรีบกลับซะทุกคร้ัง

ไปคราวหน้าคงต้องเผื่อเวลาไว้บ้าง

เผื่อขอพี่ดาเลี้ยงข้าวสักมื้อหนะครับ

...

ระถึงถึงครับ...

คราวหน้าคงมีโอกาสร่วมแจมมั่งนะคะ...แต่วันนั้นมีอาการจามหลายๆครั้งค่ะ...เอ...หรือว่าพี่ดา....พูดถึงกระเเตน๊า...อิอิอิอิ...ขอบคุณบันทึกดีๆของพี่ดานะคะ

 

 

สวัสดีครับคุณกานดา

วอญ่าก็ไปมิตรแดนไกล สหายต่างวัย ที่ตราด และกำแพงแสนมา

ยังไม่มีโอกาสเล่า เอาข้อมูลใส่ลิ้นเก็บไว้แล้ว

สามม่วงพบกันที่เชียงใหม่ เข้าไปแบ่งปันรับความสุขมาแล้วครับ

สวัสดีค่ะคุณหนานเกียรติ

        พี่ดายินดีจะเลี้ยงข้าวค่ะ ชอบอาหารยำๆใช่ไหม มาเมื่อไหร่โทร.หาพี่ดาเลยนะ แวะไปที่กล้วยอีกครั้งหรือยังพี่ดาคุยไว้ยาวเหมือนกันค่ะ

                        

   พี่ดาปลูกเองนะ   จันทร์ผา    เสน่ห์จันทร์แดง    เศรษฐีเรือนใน

สวัสดีค่ะคุณครูกระแต

         ค่ะทานอาหารแล้วคิดถึงท่า..ที่คุณครูกระแตอยู่หน้าร้านอาหารที่พี่ดาสั่งอาหารไว้ค่ะ   มาทานข้าวซอยที่เชียงใหม่นะคะ

                     

                ใบไผ่ฟิลิปปินส์ 1-2     เฟื้องฟ้า 3-4

สวัสดีค่ะคุณวอญ่า

       3 ใจตรงกันเพิ่มตวามสุข  ค่ะบันทึกแล้วจะไปชมนะคะ

                  ค่ะมีความสุขแบ่งปันรอยยิ้ม

                 

 ปลูกที่บ้านค่ะ ใบ เขียวหมื่นปี    เสาวรส    เข็มขาว   เข็มปัตตาเวีย

สวัสดีครับ ขอให้พี่กานดามีความสุขมากๆน่ะครับ

สวัสดีในบันทึกความสุข ค่ะอ.สามารถ

      นำดอกไม้สีสวยมาฝากพี่ดา ขอบคุณมากค่ะ เอากล้วยให้ลิงน้อยๆหรือยัง

                    

      พี่ดาปลูกนะ   ออมทองเงินออมทอง       เงินไหลมา

     

สวัสดี ครับ คุณกานดา

คนที่มีความสุข...สามารถถ่ายทอดความสุขลงในภาษาเขียนของตัวเองได้

ผมเชื่ออย่างนั้น!! นะครับ

ความสุขเกิดจากการได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรัก

ความสุขที่เกิดจากมิตรภาพ

ความสุข...รายล้อมเราท่ามกลางบรรยากาศ ลมพัดเย็นสบาย มองดาวพระศุกร์ เด่นสว่างบนท้องฟ้าไร้เมฆ มองภูเขาที่มองเห็นไฟบนพระธาตุดอยสุเทพสวยงาม

...เห็นภาพเลย ครับ คุณกานดา ....

ขอบพระคุณมาก นะครับที่นำความสุขมาฝากผม ครับ

 

สวัสดีค่ะ

ถ้าใจเราสุข  อะไร ๆ ก็ไม่มีความหมายอีกแล้วใช่ไหมคะ ดูอะไรรื่นรมย์ไปหมด คิด ดู พูด นั่ง นอน กิน ดูราบรื่นไปหมด ..สบาย ๆ ๆ บอกไม่ถูกนะคะ

สวัสดีค่ะคุณแสงแห่งความดี

         ความสุข เกิดขึ้นได้ ตามที่คุณแสงแห่งความดีกล่าว และเมื่อมีผู้รับทราบว่ามีความสุข ในบทความที่เขียน แล้วมีความสุขไปด้วยเป็นสิ่งที่ดีมากขึ้นไปอีกนะคะ เป็นการแบ่งปันความสุขได้  ที่บางครั้งผู้บันทึกอาจนึกไม่ถึงทีเดียวค่ะ ขอบคุณนะคะ

                     

                             เกล็ด มรกต

             

สวัสดีค่ะคุณครูคิม

         ดาพึ่งมาจาก คุณหนานเกียรติ บอกว่าอยากชิมน้ำพริกของคุณครูคิมค่ะ เล่าเสียจนอยากขย้ำข้าวบ้างแล้วนะคะ   สิ่งดีๆที่ได้รับแม้แค่คำพูด  ทำให้เรามีความสุขได้ค่ะ

                    

          มะขามเทศด่าง    ชบาโคม   ซ้องแมว

ฮ้าด...ฮ้าด..เช้ย!!

รู้สึกว่ามีคนกล่าวถึง

แต่ว่าคงพูดถึงในแง่ดี ๆ 

อยากไปร่วมวงด้วยจังเลยค่ะ

สวัสดีค่ะคุณพี่ป.1

          นัดเวลาก่อนจะถึงเวลาพบกันภายในเวลาประมาณ 2 ชั่วโมงค่ะช่วงเวลาเชียงใหม่วุ่นวายพอดี  พออาบน้ำเปลี่ยนเสื้อตัวแรกก่อนเป็นสีเขียว เพราะเป็นวันพุธปรกติจะเป็นคนใส่เสื้อสีตามวัน และมางดสีแดงและเหลืองตอนหลังๆ แต่ก็เปลี่ยนมาใส่สีม่วงทั้งชุด พอถึงที่พักคุณครูใจดีเอ่ยสีเสื้อก่อนเลยค่ะ  ก่อนจะได้พบก็ตื่นเต้น ดีใจค่ะ คือพอแต่งตัวลงมา น้องป่านถาม..แม่จะไปไหน ก็บอกว่าไปพบเพื่อนรู้จักกันในเน็ต หน้าตึงทันที  ถามเป็นชุด มาจากไหน พบที่ไหน ผู้หญิง ผู้ชาย (ไม่ได้เล่าให้น้องทั้ง 2ทราบหรอกนะ)เพราะปกตินอกจากเพื่อนม.พายัพที่นานๆพบกันทีแม่จะไม่ออกไปไหนตอนกลางคืนเลย  ก็อธิบายจนเข้าใจ พอดีขอให้พี่แพรไปส่ง  แล้วเกิดความกังวล ใส่ชุดสีไม่สวย ปล่อยผมหรือมัดผมดี ก็จะถามลูกทั้งสองเป็นระยะก่อนถึงเวลาออกบ้าน ว่าแม่สวยหรือยัง  จนขำแม่กัน   ลุ้นไปด้วยว่าจะได้พบคุณครูรินดาหรือไม่ เพราะเขาเผายางที่ศาลากลางแล้ว เป็น ทางผ่านที่คุณครูริดาจะมาพบคุณครูใจดี เห็นบอกอาจจะต้องขับมอเตอร์ไซด์มาก็นึกห่วง แต่พอดาถึงที่พัก คุณครูรินดามาถึงก่อนแล้ว มารถยนต์กับหลาน  มานึกดูเออ...เราอายุจนเท่านี้แล้วนะแต่ใจ และการแสดงอะไรบางอย่างไม่มากตามอายุเลยในบางจังหวะของ ความสุข ของเรา  ดากับคุณพี่ป.1 ได้พบกันหรือไม่นะ แต่ดาว่าได้พบค่ะ

                   

                     ราชินีสีทอง    แคแสด     มะขาม

                

สวัสดีค่ะ

  • ไปชมบันทึกของน้องครูรินดา  และ น้องครูใจดีมาแล้วค่ะ
  • และก็ตามมาอ่าน มาชม บันทึกนี้
  • อ่านบันทึกครบทั้ง 3 ท่านแล้วรู้สึกได้ถึงมิตรภาพที่แสนจะอบอุ่น
  • เด็ก ๆ เอง ก็คงได้รู้จักกัน  เป็นมิตรที่ดีต่อกัน
  • ชื่นชมด้วยความชื่นใจค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ดา

 

* แวะเข้ามารักความสุข ความอิ่มเอมที่แสนประทับใจ ก่อนที่จะเดินทางไกลตามที่คุยกันไว้

* จัดเตรียมของเรียบร้อยแล้ว ล้อมเตรียมหมุน เจอกเพื่อนร่วมอุดมการณ์ เจ้าของกระท่อมรจนา ก็คุยถึงพี่ดา ครูตูม  วันนี้ก็จะเดินทางพร้อมกันอีก

* กลายเป็นว่าเพื่อนร่วมอุดมการณ์ก็เป็นเพื่อนเรียนร่นเดียวกัน นับไปนับมา
เป็นเหมือนญาตกัน  น่าแปลกนะคะพี่ดา

* เจออาจาย์ ข.จิต อ.สามารถ และถ้ามีเวลา คงได้แวะหาครูอ้อยเล็ก ด้วย แล้วจะกลับมาเล่ามให้ฟังนะคะ

* ได้เวลาแล้วค่ะ  จะต้องไปก่อนนะคะ

* คิดถึงค่ะ

 

 

สวัสดีค่ะคุณอิงจันทร์

        ชื่นชมการพบกันทั้ง 3 เสื้อสีม่วงทั้ง 3 บันทึก  ดีใจและขอบคุณมากนะคะ  เด็กๆได้รู้จักกัน มีอะไรได้ช่วยเหลือกันได้ค่ะ

                    

                 ใบ   เมเปิล    สนใบพาย      อโวคาโด

สวัสดีค่ะคุณครูใจดี

          ล้อหมุนไปไกลหรือยัง  ขับรถไปไหนใกล้หรือไกลระวังมากๆนะคะ ได้พบ หลายๆคนคุยมากขึ้น อย่าลืมดื่มน้ำมะนาวผสมน้ำผึ้งจากอ.สามารถกันด้วยดื่มเผื่อพี่ดาแก้วหนึ่งนะ มะนาวสดๆ วิตามินซี ฯ มีมากๆค่ะ ฝากความคิดถึง ถึงทุกคนด้วยค่ะ พี่ดาจะรอชมภาพและอ่านเรื่องเล่า "ความสุข" นะคะ

                          

อ่านแล้วก็มีความสุขไปด้วยค่ะ

มิตรภาพอันดีเกิดขึ้นได้เสมอในG2K

สามสาวชุดม่วงดูมีความสุขจริงๆ

ขออภัยนิดหนึ่งค่ะ

ตอนนี้คงต้องเรียกพี่ดาแล้วล่ะค่ะ

เพิ่งเห็นจริงๆนะคะ  ไม่ได้ดูประวัติเลย..

ขออภัย..ข้าน้อยด้วย..

 

สวัสดีค่ะคุณมณีวรรณ

        มิตรภาพที่ทำให้เกิดความสุขใจค่ะ สิ่งดีๆที่ได้รับใน G2K มองด้วยตา และใจ โดยไม่ได้พบกันก็ทำให้...นั่งยิ้ม.. หัวเราะ... แม้กระทั่ง.. ร้องไห้ น้ำตาไหล ...เครียด.....ฯ  อยู่หน้าคอมฯ ก็เกิดได้ นะคะ  หากเราตั้งใจอ่านรับรู้ด้วยใจเปิดกว้าง ไม่คิด...อกุศล.. ไม่อิจฉา ...ไม่เปรียบเทียบ.. ไม่ลำเอียง....ไม่เป็นธรรม และอีกหลายๆอย่าง  เราจะได้รับ ความสุข ความรู้ และเพื่อนดีๆมากมายค่ะ

                    

สวัสดีค่ะคุณครูป.1

       ไม่ยอมเป็นพี่..ให้พี่ดาแก่คนเดียว เหรอค่ะ  ได้ๆไม่เป็นไร "มาด้วยกันไปด้วยกัน เลือดสุพรรณ..เอ๋ย.." อย่างไรก็ได้ แล้วจะให้พี่ดาเรียกว่าอะไรดีที่สุด แนะนำมาได้เลย  อาจารย์สามารถก็เป็นกังวลค่ะ พี่ดาเรียกมาหลายอย่างแล้วนะ คือ คุณสามารถ... พระสามารถ ...ทิดสามารถ..อาจารย์สามารถ...อ.สามารถ จะเปลี่ยนให้พี่ดา เรียก... สามารถ ....ไม่ยอมแก่กันเลย.....ให้พี่ดาแก่คนเดียว แก่แต่อายุค่ะ ...บางครั้งยัง งอแงอยู่เลยหากโกรธมากๆ.....ตอนนี้ต้องพยายามไม่โกรธบ่อยแล้ว เดี๋ยวไม่สวยมากไป....ปล่อยความสวย..หายไปมากแล้ว ต้องหมุน...กลับแล้วค่ะ

                 

                 

เกิดจากเชื้อราชื่อ Phytophthora parasitica ครับพี่กานดา พบเจอในช่วงหน้าฝนครับ ส่วนมากสาเหตุที่ก็มาจาก เรื่องวัสดุปลูกหรือดินมีการระบายน้ำที่ไม่ดีปล่อยให้น้ำท่วมขังในสวนเป็นเวลานาน ก็อาจจะทำให้ดินมีการระบายน้ำที่ดีขึ้นเช่นการ ใส่ทราบหยาบ หรือ แกลบดิบ ถ่านแกลบลงไปครับ จะช่วยให้มีการระบายน้ำที่ดีขึ้น จะโรคนี้ก็จะลดลงครับ ส่วนสารเคมีก็เป็นยาป้องกันกำจัดเชื้อราทั่วๆไปครับ ภูมิปัญญาชาวบ้านจะใช้ ปูนแดงที่กินกับหมากทาบริเวณแผลก็ช่วยๆได้ครับ แล้วจะนำภาพมาประกอบน่ะครับ

ในต้นชวนชมผมก็เคยมีปัญหาน่ะครับ ตอนแรกก็ใช้ยาป้องกันกำจัดเชื้อราและเชื้อแบคทีเรียทา ก็ช่วยได้นิดหน่อย อีกครั้งก็ใช้ปูนแดงทาก็ช่วยได้บ้าง แต่เคยไปดูผู้ปลูกชวนชมเขาแก้ไขปัญหา เขาล้างดินที่ต้นชวนชมออกทั้งหมดเลยครับ แล้วเอาไปตากแดด 3-5 แผลก็ค่อยๆแห้งแล้วจึงนำไปปลูกครับ พี่กานดาก็เป็นผู้เชี่ยวชาญท่านหนึ่ง มีเทคนิคอย่างอื่นบ้างหรือเปล่าครับ

การปลูกต้นไม้ดีที่สุดต้องรู้นิสัยของต้นไม้ที่จะปลูก ก็จะทำให้ตายน้อยลง  ชวนชม หากมีการย้ายแล้วปลูกใหม่ไม่ถูกวิธีก็จะเน่าได้ทั้งที่ไม่มีเชื้อรา  การล้างรากต้นไม้บางต้นไม่ชอบให้ล้าง หากไปล้างมันก็ตายก็มี อยากให้สอนการปลูกมะนาวในเนื้อที่จำกัดด้วย ให้คนในเมือง หรืออยู่ในหมู่บ้านที่ไม่ใช่ชนบทปลูกได้ การตัดแต่งกิ่งไม่ให้แกะกะมาก  จะทำให้ตายไหม  หรือปลูกไม่ได้เลยในเนื้อที่จำกัด  ที่พี่ดาสังเกตดูคือสอนอบรมให้กลุ่มชาวสวนปลูก แล้วบ้านคนในเมืองปลูกมะนาวได้หรือไม่  ต้นปลูกได้แต่มีวิธีให้มีลูกอย่างไร  เพราะมะนาวถือว่าเป็นสิ่งที่ใช้ประจำในการทำอาหาร  ปลูกเป็นผักสวนครัวได้ไหม หรือว่ากำลังดินไม่พอ แต่พี่ดาว่าน่าจะพัฒนาได้ ทำไมส้มจิ๊ด ยังมีลูกได้ใช่ไหมหรือส้มเปลือกหวานก็ปลูกในกระถางก็มีลูกได้    

ผมตอบพี่กานดาแล้วน่ะครับ จะเป็นลม ฮ่าๆๆๆ ไปหาข้าวกินก่อน ฮ่าๆๆๆๆhttp://gotoknow.org/blog/samart9/360820

พี่กานดาครับ ตอนนี้ผมน้ำหนักขึ้น ใส่อะไรก็แน่นไปหมด พอมี สูตรอาหารลดน้ำหนักบ้างไหมครับ ผมว่ามีอยู่แล้ว

ไหนว่าจะไปอ่านหนังสือไว้ตอบวันอื่นๆก็ได้  น้ำหนักขึ้นมากหรือ...ต้องระวังโรคนะ ออกกำลังกายทุกวันหรือเปล่า สำคัญนะ หากเหงื่อออกบ้างร่างกายเคลื่อนไหวติดต่อกัน วันละ 30 นาทีก็ยังดี อายุมากแล้วอาหารที่ไม่มีประโยชน์ควรเริ่มงดๆได้แล้ว คิดเสียว่าเรากินมามากหลายปีแล้ว  เช่น เนื้อติดมันทุกชนิดต้องไม่กิน  ไข่แดงจากสัตว์ทุกชนิด   อาหารทอดทุกชนิด อาหารที่ใช้น้ำมันผัดมันๆ ขนมหวานๆที่มีแป้งมากๆ รวมทั้งข้าวขาว   พี่ชายพี่ดาลดได้โดยหลังเที่ยงไม่กินอาหารเคี้ยว เหมือนพระใช่ไหม ลดได้ 20กว่าโล พี่ดาเห็นหุ่นอ.สามารถแล้วคิดถึงพี่ชายเลย  แต่ตอนนี้มีเพื่อนกราบไหว้ขอให้พี่ชายพี่ดากินข้าวเหมือนเดิมแล้ว  ก็  80 กว่าโลได้ปีหรือ 2 ปีนี่แหละจาก106 ก.กแต่ไม่ทราบว่าตอนนี้พี่เขาหนักเท่าไหร่นะ   พยายามลดให้ได้แล้วจะสบายตัว อาหารเมื้อเย็นคือมื้อที่ทำให้อ้วน ต้องพยายามกินแต่กับ ผักกินให้ได้ทุกวันรวมกับผลไม้ 5 ขึด    ไม่ต้องไปใช้สูตรหรอกค่ะ งดอาหารง่ายๆที่พี่ดาบอกได้ก็ผอมแน่นอน แล้วก็จะไม่มีโรคด้วย 

           

หาซื้อหนังสือเล่มนี้มาอ่านนะคะ เป็นแนวทางการดูแลสุขภาพที่ดีมากๆ

พี่กานดาครับ คุณครูใจดีมาถึงแล้วครับ เมื่อกี้เจอกันแล้วแต่เดี๋ยวผมตามไปครับ อาบน้ำก่อนแล้วจะเก็บภาพมาฝากครับ

  • เอาดอกไม้มาฝากครับพี่ดา
  • ขอบคุณที่เข้าไปทักทายครับ

ความสุขจากความสงบ..เป็นเสน่ห์ที่น่าค้นหาจริงๆค่ะอาจารย์

On the Lake

สวัสดีค่ะน้องซิลเวีย

 ภาพสวยงามมาก ดูเงียบสงบ เย็นสบาย   คิดถึงนะคะขอบคุณมากค่ะ

            

สวัสดีค่ะคุณก้ามกุ้ง

       ดอกไม้ชื่ออะไรค่ะ สวยน่ารักมาก พี่ดาไม่เคยเห็น ขอบคุณมากค่ะ

                 

          

คราวหน้าอยากถูกเชิญไปด้วย

แต่ขอออกตัวว่าไปไหนไม่ค่อยเก่ง

เพราะไม่ทราบเรื่องถนนหนทางค่ะ

 

  • เสื้อก็สวย คนใส่ก็สวยนะคะพี่ดา
  • แหม รักษาสุขภาพดีอย่าบอกใครเชียว
  • เป็นกำลังใจให้คนเก่ง คนทำงานค่ะ
  • น่าทึ่งกับสรรพคุณน้ำมันมะพร้าวของพี่ดาค่ะ
  • ดอกไม้และผลไม้พี่ดาส่งให้ดูสีชมพูๆๆ
  • น่ารัก น่ากินจังเลยค่ะ ชื่ออะไรคะ
  • ขวดนี้ค่ะพี่ดา น้ำมันมะพร้าว
  • เยี่ยมมากๆๆค่ะ+++

สวัสดีค่ะคุณมนัญญาฯ

     ยินดีค่ะ ไปไหนไม่ค่อยเก่งเหมือนกันค่ะ พอดีวันนั้นพี่แพรอยู่บ้านและว่าง หากผิดที่ผิดทางขับรถเองก็เกร็งๆค่ะ  สักวันเราคงได้พบกันนะคะ

                  

สวัสดีค่ะคุณครูPikul

    ยังรักษาสุขภาพไม่ดี 100% ค่ะ กำลังพยามยามอยู่ทุกวัน สาเหตุเพราะเป็นคนกินเก่งมากชอบซื้อชอบทำ อร่อยไปหมด เคยมีผู้ฟังแซวพี่ดาว่า..ถ้าพี่ดาพูดว่า.. อร่อย.. เมื่อไหร่ อยากกินอาหารนั้นทันที เล่า สอน อธิบาย จนอยากกินอะไรทำนองนั้น ดีนะคะเป็นคนไม่ค่อยขยันมาก ขยันเป็นบางเวลา ไม่งั้นอ้วนมากแน่ ตอนนี้ก็อ้วนค่ะ พยายาม กำจัดไขมันตัวไม่ดีสุดๆอยู่อย่างเครียดๆเลย  หวังจะได้หมุนความสวยกลับมาได้บ้าง ปล่อยมา 26  ปีแล้ว  แต่ด้วยวิธีคุมอาหารค่ะ ทำสมุนไพรใช้เอง เพราะเรียน แพทย์แผนไทย  เภสัชกรรม เริ่มมีความรู้บ้างแล้ว  

          น้ำมันมะพร้าวเป็นสิ่งมหัศจรรย์ จริงๆ เพราะมีกรดไขมันเหมือนน้ำนมแม่  7 อย่างโดยเฉพาะ  "กรดลอริก"ที่ไม่มีในพืชอื่นๆ(ยกเว้นน้ำมันในเมล็ดปาล์อย่างเดียว)ฝากช่วยบอกต่อนะคะ ทุกคนจะได้สุขภาพดี ตอนนี้พี่ดาใช้เป็นยาประจำบ้านไว้ในตู้เย็น ชอบใช้แบบแช่เย็นค่ะ

      ใกล้กลับมาอยู่บ้านหรือยังค่ะ  คิดถึงและเป็นกำลังใจให้เสมอนะคะ

                

                  

*** มาเรียนรู้เรื่องราวดีๆ จากบันทึกนี้ ขอบคุณพี่กานดาค่ะ

สวัสดีค่ะคุณกิติยา

          ขอบคุณค่ะ ทำน้ำมันมะพร้าวใช้บ้างหรือยังค่ะ 

       

ชื่นชมพี่ดาและสิ่งที่พี่ดาทำค่ะ พี่ดาเป็นคนดีชอบแบ่งปันและช่วยเหลือผู้อื่น ^^ เห็นรูปจากบันทึกแล้วดีใจและปลื้มใจมากค่ะที่มิตรภาพของเราชาว G2K เกิดขึ้นได้จริง ตรงกับวัตถุประสงค์ของคนจัดตั้ง การพบมิตรใหม่เป็นความสุขอย่างหนึ่งที่เข้ามาเติมเต็มให้เราได้นะคะ :-)

บี๋เองก็ได้ยินเรื่องราวของมหัศจรรย์น้ำมันมะพร้าวมาพอสมควรเชื่อในสรรพคุณค่ะ เพราะแม่บ้านที่บ้านเค้าเป็นแผลเปื่อยที่เท้า รักษามาทั่วไปทุกหมอที่เค้าว่าเก่ง บางหมอก็หายตอนทานยา พอยาหมดก็เป็น วันก่อนแม่บ้านเล่าให้ฟังว่าญาติบี๋มาพูดเล่าเค้าว่าน้ำมันมะพร้าวดีย่างนั้น อย่างนี้ เค้าเลยลองเอามาทาเท้าปรากฏว่าแผลหายสนิทและไม่เป็นเพิ่มเลยแถมนุ่มเท้าด้วยตอนนี้เค้าใช้มาตลอดเเละต่อเนื่องเลยค่ะ เค้าบอกดีมากๆ ไม่น่าเชื่อว่าแผลที่เท้าจะหายได้ และอีกเคสคือคุณแม่แฟนจะทานน้ำมันมะพร้าวทุกวันท่านบอกว่าดีมากรู้สึกระบบร่างกายดี ผิวพรรณเปล่งปลัง ขาวนวล ไฝฝ้าจางลง เลยทานอยู่ต่อเนื่องตลอดค่ะ

วันก่อนเพื่อนต่างชาติแนะนำให้บี๋ทำ oil pulling ซึ่งวัตถุดิบที่สำคัญก็คือน้ำมันมะพร้าวอีก แสดงว่า ดีจริงๆ

ค่ะน้องบี๋

      น้ำมันมะพร้าวดีจริงๆ โดยธรรมชาติด้วยนะคะไม่ได้ปรุงแต่งอะไรเลย แต่เพราะคนไทยโดยรวมชอบความสะดวกสะบายซื้อน้ำมันอื่นมาใช้และไม่เปิดใจยอมรับความเป็นจริงของคนบางกลุ่มไม่เชื่อว่า0%ไม่มีคอเลสเตอรอล จึงยังมีผลให้คนไทยส่วนหนึ่งเสียโอกาสอย่างมากๆ ที่ไม่ใช้ น้ำมันมะพร้าวหรือกะทิ ซึ่งเป็นได้ทั้งยาและอาหาร ที่สามารถสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายไม่มีโรคได้ แต่ถูกมองข้าม ภูมิปัญญาไทย  ที่ได้มาอย่างธรรมชาติเพื่อสุขภาพที่ดี ขอบคุณมากค่ะที่เล่าประสบการณ์ของแม่บ้านและคุณแม่แฟนให้ทราบค่ะ หากใครแวะอ่านของน้องบี๋ด้วย จะได้ทราบและนำไปใช้ เรามาช่วยกันบอกสอนต่อนะคะ

                      

                   

สวัสดีครับพี่กานดา ผมโทรมาสั่งสมุนไพรครับ ฮิๆฮ่าๆๆๆๆ พี่น่าจะมาด้วยจังครับ

สวัสดีค่ะอ.สามารถ

       จะสั่งสมุนไพรอะไร   เป็นอย่างไรบ้างคุยกันสนุกไหม หลายเรื่องซินะ ยังไม่เห็นเล่าเลย  คุยแต่เรื่องมะนาวหรือเปล่า ไว้พี่ดากลับสุพรรณคงได้คุยกัน

              

                        มะนาวไม่รู้โห่ ใช้แทนมะนาวได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท