ประสานความคิด เนรมิตผู้สูงวัยฟันดี (27) สายธารแห่งปัญญา


 

ลุงปิง นำแต่ละกลุ่ม มองกลับเข้าไปในงานของกลุ่มตัวเอง จากที่เดิมเป็นกระดาษปรู๊ฟที่เอามาต่อกัน แล้วใส่สีเข้าไป แต่งเติมเป็นรูปภาพต่างๆ ได้เป็นภาพที่มีความหมาย ... ได้ข้อสรุปว่า สิ่งนั้น คืออะไร หรือ ภาพรวมทั้งหมดนี้ คือ อะไร

สรุปได้ว่า

  • พลังความรัก ความสามัคคี ทำให้องค์กรมีความมั่นคง ยั่งยืน เป็นปึกแผ่น
  • ความสุข ความสงบ เกิดจากความสำเร็จที่ได้ระดมกัน เพื่อขับเคลื่อนการทำงาน
  • ทุกคนรวมพลัง สามัคคี เพื่อสุขภาพที่ดี
  • การมีส่วนร่วม ร่วมคิด ร่วมทำ มีอะไรปรึกษาหารือกัน ทำให้เกิดความรัก ความสามัคคี
  • ความมีพลัง อำนาจ ความกลมเกลียว แสดงถึงความรัก เกิดเป็นความสามัคคี ให้แกนนำผู้สูงอายุเป็นกำลังสำคัญ ที่จะนำความดีไปสู่สังคม และชุมชน
  • ชุมชนเหมือนต้นไม้ที่มีกิ่งก้านสาขา มีเครือข่ายมากมายหลายกลุ่ม

สิ่งที่ท่านช่วยกันคิดมานี้ ลุงปิงให้ประเด็น คำถาม ว่า ท่านต้องไปซื้อ ไปหา หรือไปนำมาจากที่อื่นหรือไม่ ... คำตอบ คือ มันอยู่ที่ท่านทั้งนั้น ... เมื่อมันอยู่ที่ท่าน เราก็มีกันทุกคน

.อุทัยวรรณ มาเติมเต็มค่ะ

ผมขอตั้งคำถามว่า สิ่งที่เราพูดกันมาทั้งหมดนี้ เริ่มต้นจากปัญหาหรือเปล่า … ไม่มีเลย เพราะเราเริ่มต้นจากสิ่งดีดีทั้งนั้น

สิ่งดีดีนั้น เราเรียกว่า "สายธารแห่งปัญญา" มันเริ่มจากสิ่งที่ท่านมี คือ ความรู้ ความสามารถ ความฉลาด พรสวรรค์ ประสบการณ์ที่ทำมา เริ่มจากสิ่งที่ท่านคิด และมีความปรารถนาร่วมกัน เพราะฉะนั้น สิ่งที่เราเรียกว่า ปัญญา นั้น ไม่ได้อยู่ที่อื่น ไม่ได้อยู่ที่ใจ แต่อยู่ที่ "เรา"

  • ความเป็นเรา ก่อให้เกิดสัมพันธภาพใหม่
  • ความเป็นเรา ก่อให้เกิดความเป็นเจ้าภาพ เจ้าเข้าเจ้าของ ความเป็นชาติ ศาสนา การยอมรับนับถือ การเคารพกัน
  • มันเริ่มตั้งแต่การมองเห็นว่า ตนเองมีคุณค่า และอนาคตจะได้นำเอาสิ่งที่เราเรียกว่า ต้นทุน มาใช้
  • เมื่อนำมาใช้ อานิสงส์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต คือ มันเป็นของของเรา เป็นโอกาสอันงดงามของเรา

เพราะฉะนั้น การเปลี่ยนชุมชน การเปลี่ยนสังคม มิใช่การร้องขอให้คนอื่นกระทำ เราทำเอง โดยสติ ปัญญา ความสามารถ ความฉลาด พรสวรรค์ และสิ่งที่เรามีมากที่สุด คือ ความเป็นเรา ท่านสามารถนำไปใช้ได้ ในบ้าน ในองค์กร ในชมรม ในชุมชน ด้วยฝีมือของท่านเอง

รวมเรื่อง ประสานความคิด เนรมิตผู้สูงวัยฟันดี

   

หมายเลขบันทึก: 359701เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2010 21:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณ อ.อุทัยวรรณ ผ่านทางคุณหมอเพื่อนร่วมทาง ในประโยคนี้

(เพราะฉะนั้น การเปลี่ยนชุมชน การเปลี่ยนสังคม มิใช่การร้องขอให้คนอื่นกระทำ เราทำเอง โดยสติ ปัญญา ความสามารถ ความฉลาด พรสวรรค์ และสิ่งที่เรามีมากที่สุด คือ ความเป็นเรา ท่านสามารถนำไปใช้ได้ ในบ้าน ในองค์กร ในชมรม ในชุมชน ด้วยฝีมือของท่านเอ)

จะจดจำนำไปเรียนรู้ชุมชน

  • อ.อุทัยวรรณ สุดยอด วิทยากรกระบวนการเลยค่ะ
  • ท่านมีสิ่งดีดีให้เราได้เก็บเกี่ยว และเติมพลัง มากมายเลยจริงๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท