หนูรี
นารี เอี่ยมวิวัฒน์กิจ ชูเรืองสุข

วิถีพอเพียง : มือใหม่ทำเตาถ่าน (ภาค 2.) ฉันจะเป็นคนเอาถ่าน...ออกจากเตา


บันทึกนี้บันทึกต่อจากคราวที่แล้วค่ะ ... มือใหม่ทำเตาเผาถ่าน

วันนั้นที่เราทำเตาเผาถ่านกันแม่ไม่อยู่บ้าน(ไปท่องเที่ยวทั่วไทย10วัน เพราะลูกชายทำงานอยู่ททท.) น้องกิ๊ฟหลายสาวตัวน้อยกำลังจะเข้าป.1...นั่งมองพร้อมซักถามโน้นนี่ตามประสา...

"เราน่าจะทำตั้งนานแล้วน่ะไม่ต้องซื้อถ่าน...เสียเงินเปล่าๆ" เธอพูด

"นี่ถ้าทำเสร็จแล้ว...เราต้องเอาผ้ามากั้นด้วยน่ะ" เธอพูดต่อ

ฉันเลยถามว่าแล้วจะกั้นทำไม ในเมื่อเราจะเผาถ่าน...รู้จักมั๊ยถ่านน่ะ

"รู้จักค่ะ...ที่บ้าน...แม่ถ้าใช้ถ่านเหมือนกัน" และก็เธอพูดต่อ... "เราเอาผ้ากั้นรอบๆ เมื่อทวดยายกลับมา(เธอเรียกแม่ฉันว่าทวดยาย)...ใครก็ได้สักคนหนึง ปิดตาทวดยายแล้วพาเดินมาที่เตาถ่าน เปิดตา แล้ว "เซอร์ไพรส์..." ...ทวดยายต้องตื่นเต้นแน่ๆเล้ย"...น้ำเสียงไร้เดียงสาจากเด็กน้อยช่างเจรจา...

ต่อค่ะเล่าต่อ...เล่าตามภาพเลยน่ะค่ะ...
มาดูคนเอาถ่าน...ออกจากเตาเผาถ่านกัน
•คราวก่อน...ใส่ฟืนพร้อมปิดปากถัง แล้วใส่เชื้อไฟ...เผาไม้จนเป็นถ่าน จากนั้นเราก็ปิดช่องอากาศและช่องใส่เชื้อไฟด้านหน้าด้วย...อย่างที่เห็นในภาพค่ะ
อ่านรายละเอียดการเผาถ่านได้ที่นี่ http://www.planenergy.co.th/node/38
ปิดให้ไฟดับ 1คืน...หรือจับดูว่าเตาเย็นแล้วหรือยัง...
"เย็นแล้วเปิดได้ "...
 
 
 
•แม่ฉันเองค่ะ..."ลองคุ้นออกมาแลต่ะ แปลว่า ลองเอาออกมาดูซิ"
 
•"สุกมดหม้าย"...แปลว่า...เป็นถ่านหมดหรือเปล่า?
..."มด..มดเคาะแลต่ะ"...ก็แปลว่า...หมดหมดลองเคาะดูซิ...
 
 
•ได้เข่งนึงแล้ว...หยิบไม่ถึงแล้วแม่...ขอโชว์บ้าง...
 
•...มั่งจิ... ขอจัด ...จัดฉากหน่อย..."ถ่ายเบลอๆน่ะเสื้อมอมแมม"
ฉันเอง...หนูรีค่ะ
 
•ได้แค่นี้...15 กิโล

คราวหน้าจะต้องใส่ไม้ ให้เต็มหน่อยคงจะได้ถ่านมากว่านี้ มันยังมีช่องว่างอยู่น่ะ ไม้สั้นไป...ไว้คราวหน้าแล้วกัน

และแล้วก็ได้ถ่านจริงค่ะ...ถ่านค่ะถ่าน

จบเรื่องเล่าของ...คนเอาถ่าน (ออกจากเตา)....

ขอขอบคุณทุกท่านที่เป็นกำลังใจให้ และขอให้ทุกท่านมีความสุข...

สวัสดีค่ะ♥♥

 
 
 
 

 

 

หมายเลขบันทึก: 359102เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2010 11:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีหวันเที่ยง น้องหนูรี แรกก่อนเราเผาถ่านขุดหลุมง่ายๆ เรียงไม้ซ้อนๆ

เอาแกลบ หรือเศษหญ้าปิด

สังเกตุ ควันสีออกขาวๆแสงว่าสุกแล้ว

เอาออกจากหลุมใช้ไม้คีบถ่านคีบมาจุ่มน้ำ

บางคนถ่านยังไม่หมดไฟ พอหันหลังให้ ไฟไหม้เป็นเถ่าหมด หอนพบแล้ว

ส่วนขี้ถ่านที่อยู่ในหลุม เด็กหล่นลงไปไฟไหม้มาหลายรายแล้ว

ในอยู่สะดวกมากเผาง่ายไม่ต้องใช้แกลบแล้ว

ว้าว ยินดีด้วยค่ะพี่หนูรี ได้ถ่านจริงๆ แล้ว ชื่นชมๆ ได้ตั้ง ๑๕ โล ทำหนมได้โขลุย นิ

อิ อิ เห็นตัวจริงแล้ว เอ ไม่แน่ใจ ยังวัยสะรุ่นอยู่เลยนิพี่หนูรีเอ๋ย สุขสันต์วันอาทิตย์ค่ะ

 

 

พี่เองก็อยากเอา"ถ่าน" มั่งค่ะ

แล้วพี่ก็เล่นๆ ทำงานๆ จนได้ถ่านเหมือนกันนะคะ..."ถ่าน" ของพี่ ตามหนูรีมาติดๆ ค่ะ >>ร่างความคิด

เชื่อแล้วค่ะว่า หนูรี เป็น คนเอาถ่าน

สวัสดีค่ะ

อยากลองเผาถ่านบ้าง

แต่ทำเตาเผาถ่านไม่เป็นค่ะ

เคยไปอบรมกสิกรรมธรรมชาติเมื่อต้นปี 52

แล้วอยากกลับไปทำไร่ ทำนาค่ะ

ไปใช้ชีวิตแบบพอเพียง(ตามรอยเท้าพ่อ)

ที่สำคัญอยากไปดูไร่ลุงนิลที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีค่ะ

เพราะลุงนิลมีที่เพียง 18 ไร่

แล้วทำเศรษฐกิจพอเพียง

ตอนนี้มีรายได้เฉลี่ยเดือนละหลายแสนบาท

น่าสนใจมากค่ะ

ขอบคุณสำหรับบันทึกดีดีนะคะ

ขอบคุณค่ะ

หวัดดีหนูรี

       แต่แรกบ้านพี่ก็เผาถ่านทำหนมเหมือนกัน แต่เอาทำเฉพาะอบหม้อแกง ทำวิธีเดียวกับที่บังหีมอธิบายนะแหละ เพราะมีอยู่ช่วงหนึ่งถ่านหุงข้าวขาดตลาด ครับ

                                                                   โชคดีนะครับ

สวัสดีค่ะ ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาค่ะ

บังวอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

คุณน้องpoo

พี่ดาวดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดี

พี่นงเยาว์ครู ป.1

คุณNatcha Chalermklang

พี่นายช่างใหญ่

พี่มหาเหรียญชัย เหรียญชัย มาวงษ์

ขอบคุณค่ะ

 

วันนี้เก็บภาพถ่านกะลามาฝากค่ะ พี่สาวนั้นทำขนมหวานขาย ที่บ้านจึงมีกะลามะพร้าวเยอะ ลองเอามาเผาถ่านกับเตาถ่าน200ลิตรนี้ ได้ผลดีที่เดียว...ลองชมดูน่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท