ได้อะไร? จากการดูบอลโลก


ดูให้มีสาระ สนุกและได้ความรู้ ได้คิด และรู้มั๊ย ? ว่า ลูกกลม ๆ ที่เราดูกันอยู่นั่น Made in Thailand

เมื่อคืนตัวเองได้มีโอกาสดูการแข่งขันฟุตบอลโลกระหว่างบราซิล และประเทศกานา ตัวเองแอบเชียร์และลุ้นกานาอยู่ เพราะดูเหมือนว่าจะเป็นรองกว่า และใคร ๆ ก็เชียร์บราซิลกัน เป็นเพราะบราซิลนำไปก่อนตัวเองต้องทำใจมาก ๆ จนคนข้าง ๆ บอกว่านี่เล่นกับทีมบราซิลน๊ะ ซึ่งเป็นระดับแชมป์โลกมาก่อนการเอาชนะไม่ใช่เรื่องง่าย อืมม์ก็จริงนะ และก็ทำให้ตัวเองได้คิดว่า.......

 -          นักฟุตบอลในสนามทุกคนพยายามทำหน้าที่อย่างดีที่สุดแล้วล่ะ ไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งใด กองหน้า กองหลัง  midfield และผู้รักษาประตู มีเป้าหมายก็คือการทำประตูฝ่ายตรงข้าม รวมทั้งรักษาประตูตัวเอง---เพราะฉะนั้นเราก็ต้องทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด คุณ Love เล่าให้ผู้เขียนฟังว่าตอนที่เข้าอบรม วิทยากรบอกว่าอาชีพของเราน่ะดีน๊ะ ได้ทำงานช่วยเหลือคน เพราะฉะนั้นเราก็จงสนุกกับการทำงาน ผู้เขียนยังคิดอีกว่าอาชีพไหนก็มีความสำคัญทั้งนั้น แล้วแต่ว่าเราจะให้คุณค่ากับตัวเองรึเปล่า ?

-          บางครั้งลูกกลม ๆ มันก็ขึ้นกับจังหวะและโอกาสน๊ะ(หรืออาจจะต้องพกดวงมาด้วย) ต่อให้ครอบครองบอลมากขนาดไหน พยายามยิงกี่ครั้งก็ไม่สามารถทำประตูได้เลย -- แต่ยังไง ๆ ก็ยังสนุกและลุ้นน้อยกว่ากิจกรรม Sport day ของภาคเรา ดูแล้วว่าจะเอาเทคนิคไปใช้สักหน่อยแต่คงยาก ขนาดจับบอลเรายังจับลมกันอยู่เลย

-          การทำหน้าที่ของกรรมการบางครั้งมันก็อาจผิดพลาดได้บ้าง แม้เราดูภาพช้าซ้ำ  ๆ ก็ไม่เห็นจะจับผิดได้เลย ว่าใครแกล้งล้มหรือล้มจริง แต่ก็เห็นใจกรรมการมาก ๆ คงไม่มีใครอยากผิดพลาด เพราะดูเหมือนการแข่งขันฟุตบอลในครั้งนี้กรรมการจะถูกจับตามองการทำหน้าที่เป็นพิเศษ ทำให้คิดถึงบันทึกที่พี่โอ๋ได้เขียนไว้ก่อนหน้านี้ กรรมการตัดสินผิดทำไงดี --เพราะฉะนั้นเราต้องใช้ชีวิตอย่างระมัดระวัง และมีสติ ชีวิตจะได้ผิดพลาดน้อยที่สุด

-          บางครั้งการแสดงของนักกีฬาก็แนบเนียนซะจนน่าจะได้รางวัลออสการ์ หรือรางวัลสุพรรณหงส์ทองคำน๊ะว่ามั๊ย ? ---อันนี้ไม่มีความเห็น !!!! 

ไม่ว่ายังไงซะฟุตบอลมันก็เป็นแค่เกมกีฬา ที่จะต้องรู้ผลรู้ชนะ  หลังจากทำใจและคิดได้แล้ว มองให้ลึกซื้งสิ่งที่แอบแฝงยิ่งกว่าลูกกลม ๆ ก็คือ.......

-พบว่าตัวเองได้รู้จักประเทศเพิ่มขึ้น อย่างน้อยก็ฟุตบอลโลกปีนี้ผู้เขียนรู้จักประเทศกานาเพิ่มขึ้นว่าเป็นประเทศที่อยู่ในทวีปแอฟริกา ที่สำคัญ 4 ปีก่อนผู้เขียนยังจำประเทศซีเนกัลได้ขึ้นใจ เพราะนัดเปิดสนามเอาชนะประเทศฝรั่งเศสได้ 

 -วันก่อนได้ดูสารคดี หรือข่าวช่องไหนผู้เขียนจำไม่ได้ ก่อนที่ประเทศเอกวาดอร์จะแข่งกับอังกฤษ และแพ้ไป ก็นำเสนอเกี่ยวกับความเป็นอยู่ของประชากรในประเทศนี้ ซึ่งค่อนข้างยากจน แต่ประชาชนนิยมกีฬาฟุตบอลมาก ๆ  แม้แต่เด็ก ๆ หรือผู้หญิง สำหรับทีวีก็มีกันแค่ไม่กี่บ้าน ส่วนใหญ่ก็ต้องอาศัยเพื่อนบ้านดู....

-ที่สำคัญวันก่อนหน้านี้ผู้บรรยายยังได้บอกว่าลูกกลม ๆ  ที่เราดูกันอยู่นั่น Made in Thailand น๊ะจ๊ะ เพราะฉะนั้นเราควรภูมิใจแม้บอลไทยจะไม่ได้ไปบอลโลก แต่เราก็ยังมีดี อ้อ ! ลืมผู้ช่วยผู้ตัดสินอีกคน

หมายเลขบันทึก: 35890เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2006 08:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท