ประธานสหกรณ์การเกษตรขอเทียบโอน ใครรับรอง


วุฒิทางธรรม พิมม์ใบ รบ. ไม่ออก

9 - 14  พฤษภาคม  2553

 

         ระยะนี้มีผู้ถามเรื่องเกี่ยวกับการศึกษาขั้นพื้นฐานกันมาก เช่น


         - ผอ. กศน.อ.นครหลวง ถามว่านักศึกษาหลักสูตร 44 รหัส 46 บางเทอมก็ลงทะเบียนเรียนบางเทอมก็ไม่ลงทะเบียนเรียน ขณะนี้จึงยังไม่จบ ถามว่า พ้นสภาพหรือยัง ถ้ายัง เทอมนี้จะลงทะเบียนเรียนวิชาที่เหลือทั้งหมดเลย ( เกิน 2 หมวดวิชา ) ได้หรือไม่   ตอบว่า จะพ้นสภาพก็ต่อเมื่อขาดการรักษาสภาพติดต่อกัน 6 ภาคเรียน  ส่วนการจะเรียนเป็นวิชาที่เกิน 2 หมวดนั้น เรียนได้เฉพาะวิชาที่เคยลงทะเบียนเรียนแล้วได้เกรด 0 เท่านั้น   และวิชาที่เคยได้เกรดมาเกิน 5 ปีแล้ว ก็หมดอายุแล้ว


         - ผอ. กศน.อ.วังน้อย และลูกน้อง ( ตั้ว ) บอกว่า โปรแกรมหลักสูตรเก่า 2530 มีปัญหาพิมพ์ออกเครื่องพิมพ์ไม่ได้   ตอบว่าโปรแกรมเก่าเป็นระบบ Dos ต้องใช้เครื่องพิมพ์แบบด็อทเมทริค หรือเครื่องพิมพ์เลเซอร์รุ่นที่รองรับระบบ Dos เช่นของ Hp เท่านั้น   
             นอกจากนี้มีปัญหาขึ้นข้อความ “Too many open files”   ได้บอกวิธีแก้ ( แก้ไขไฟล์ config.sys ) ทางโทรศัพท์


         - อ.ภาสกร  เมินจันทึก ขรก.ครู กศน.อ.นครหลวง ถามว่า วุฒิเดิมเป็นเปรียญธรรม 3 ประโยค แต่เวลาพิมพ์ใบระเบียนแสดงผลการเรียน ทำไมไม่มีวุฒิเดิมพิมพ์ออกมาด้วย   ตอบว่า วุฒิที่กรอกไว้ในส่วนของวุฒิทางธรรม จะไม่ปรากฏในระเบียนฯ ต้องไปกรอกวุฒิเปรียญธรรมนี้ไว้ในส่วนของวุฒิสามัญ    อ.ภาสกรบอกว่าในส่วนของวุฒิสามัญไม่มีวุฒินี้ให้เลือก   ได้ตอบว่าให้ไปเพิ่มวุฒินี้ในส่วนของวุฒิสามัญ ที่ใน “ตารางรหัส” ก่อน


         - อ.พิมพิกุล  บุญส่ง จาก จ.อุทัยธานี  ถามว่าถ้าเทียบโอนวิชามาได้เป็นวิชาบังคับแล้ว หน่วยกิตยังเหลือ สามารถเทียบโอนเป็นรายวิชาเลือกอีกได้ใช่หรือไม่ และวิชาเลือกที่เทียบโอนได้นั้นจะให้เกรดอย่างไร  ตอบว่าสามารถเทียบโอนเป็นรายวิชาเลือกได้อีก แต่รายวิชาเลือกนั้นต้องมีอยู่ในหลักสูตรสถานศึกษานั้น และมีเนื้อหาสาระสอดคล้องกับวิชาที่นำมาเทียบโอนไม่น้อยกว่า 60 %   โดยให้เกรดเท่ากันหมดทุกวิชา

             ถามต่อว่า การเทียบโอนกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ สมาชิกสหกรณ์การเกษตร ที่ให้ประธานฯเป็นผู้รับรองนั้น ถ้าประธานฯเป็นผู้ขอเทียบโอนเอง จะให้ใครรับรอง   ตอบว่า ให้ประธานฯรับรองตัวเอง


         - อ.จเด็จ  ดิษธศรี ขรก.ครู กศน.อ.ท่าเรือ ถามว่า นักศึกษาเทียบโอนแล้ว ยังเหลือวิชาที่ต้องเรียนคือ ภาษาอังกฤษ 2 กับ ภาษาอังกฤษ 3  จะให้เรียนสองวิชานี้ในภาคเรียนเดียวกันได้หรือไม่   ตอบว่า หลักสูตรใหม่เมื่อลดรวมรายวิชาต่าง ๆ แล้ว คงเหลือเฉพาะสาระการประกอบอาชีพเพียงสาระเดียว ที่รายวิชาต่าง ๆ มีความต่อเนื่องกัน แต่ก็ไม่ได้ห้ามเรียนในภาคเรียนเดียวกัน เช่น ให้เรียนรายวิชาการเข้าสู่อาชีพ ในภาคเรียนเดียวกับรายวิชาการพัฒนาอาชีพ ได้ โดยอาจจะให้เรียนรายวิชาการเข้าสู่อาชีพในช่วงต้นภาคเรียน และให้เรียนรายวิชาการพัฒนาอาชีพในช่วงปลายภาคเรียน

             ถามต่อว่า จะเลือกรายวิชาเลือกมาให้เรียนอย่างไร   ตอบว่า รายวิชาเลือก ต้องกำหนดไว้ในหลักสูตรสถานศึกษา ( ผ่านกรรมการสถานศึกษา ) ก่อน จึงจะให้เทียบโอนหรือให้ลงทะเบียนเรียนได้  การเลือกวิชาเลือก ถ้าจะให้สามารถช่วยเหลือเกื้อกูลกับอำเภออื่น ๆ ได้ เช่น การหาแบบเรียน การทำแผนการสอน การออกข้อสอบ ก็ควรเลือกวิชาเดียวกับอำเภออื่น ๆ โดยอาจพิจารณาจากรายวิชาของอำเภออุทัย  ส่วนรายวิชาที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละอำเภอ มีเพียงอำเภอละ 1-2 รายวิชา ก็พอ


         - อ.ภาสกร  เมิดจันทึก ขรก.ครู กศน.อ.นครหลวง  ขอเอกสารที่ระบุว่า หลักสูตร 44  หมวดวิชาที่ได้เกรดแล้ว 5 ปี ยังเรียนไม่จบ หมวดวิชานั้นจะหมดอายุ   ตอบว่า ให้ดูในเล่ม “คู่มือการดำเนินงานตามหลักเกณฑ์และวิธีการจัดการศึกษานอกโรงเรียน หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544”  ถ้าเป็นฉบับปรับปรุง พ.ศ.2549  จะอยู่ในหน้า 45  ต่อท้ายข้อ 2.4  ระบุว่า “หมวดวิชาใดที่นักศึกษาสอบได้แล้ว สามารถเก็บผลการเรียนสะสมได้ 5 ปี นับจากวันอนุมัติผลการเรียน”


         - อ.ภาสกร  ชมภูบุตร ขรก.ครู กศน.อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทรบุรี  บอกว่า โปรแกรม ITw51 2.0 ( 4 พ.ค.53) เวลาใส่รหัสผ่านแล้วจะ Error   ได้แนะนำให้ลองดาวน์โหลดรุ่นวันที่ 13 พ.ค.53 ไปใช้


         ( 9 พ.ค. ไปร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพนายชาติชาตรี  โยสีดา อดีตอธิบดี กศน., 12 พ.ค. เข้าร่วมประชุมกรรมการสถานศึกษา กศน. - กรรมการห้องสมุดประชาชน - อาสาสมัครส่งเสริมการอ่าน อ.ผักไห่, 14 พ.ค. ช่วยอ่านผลงานทางวิชาการชำนาญการพิเศษของนางอรนุช  คงฉิม และ เข้าประชุมที่ อ.ผักไห่ เรื่องสถานการณ์การชุมนุมทางการเมือง แทน ผอ. )

 

คำสำคัญ (Tags): #กศ.ขั้นพื้นฐาน
หมายเลขบันทึก: 358616เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2010 18:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 11:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อ.เอกชัยคะ

ขอประชาสัมพันธ์ความก้าวหน้าในการจัดทำบทปฏิบัติการการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับนักศึกษา กศน. ตามนี้ค่ะ http://gotoknow.org/blog/l-01/359179

ขอบคุณครับ ที่แจ้งความคืบหน้าให้ทราบ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท