เรื่องเล่าระหว่างวันที่ ๑๐ - ๑๔ พฤษภาคม ๒๕๕๓


 

๑๕  พฤษภาคม  ๒๕๕๓

เรียน  เพื่อนครูและผู้บริหารที่รักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ ๑๐ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๓  เช้านี้ไปโรงเรียนอนุบาลปทุมธานี เพื่อเปิดอบรมผู้บริหารโรงเรียนต้นแบบ โรงเรียนที่ไม่ผ่านการประเมิน สมศ.รอบ ๒ ของระดับการศึกษาปฐมวัย  มีครูและผู้บริหารโรงเรียนทยอยกันมา ได้บรรยายพิเศษให้เห็นความสำคัญของมาตรฐานโรงเรียน โดยเชื่อว่า หากคนได้มาตรฐาน ทุกอย่างก็จะได้มาตรฐานตามมา  ผู้บริหารจึงต้องสร้างตัวเองให้ได้มาตรฐาน ทำงานให้ได้มาตรฐาน พัฒนาครูให้ได้มาตรฐาน ครูไปพัฒนาการเรียนการสอนจนได้มาตรฐาน นักเรียนก็จะได้มาตรฐาน ภาพรวมโรงเรียนคงไม่หนีไปไหน  กลับสำนักงานเขตเป็นประธานการประชุมเพื่อกำหนดตัวผู้รับผิดชอบตัวชี้วัดตามคำรับรองผลการปฏิบัติราชการประจำปี ๒๕๕๒ ที่ห้องประชุมชั้น ๓ เพื่อสะดวกในการรายงานผลไปยัง สพฐ.  ก่อนเที่ยงมีครูสายงานการสอนจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขต ๒ มาหาเพื่อขอย้ายมาลงในโรงเรียนที่มีตำแหน่งว่าง ดูแล้วเป็นวิชาเอกที่ไม่มีผู้สอบแข่งขันขึ้นบัญชีไว้ และมีโรงเรียนต้องการครูในวิชาเอกดังกล่าว บอกให้รอไปก่อนจะนำเสนอในคณะกรรมการกลั่นกรองการย้ายให้พิจารณา  เที่ยงชวนสมาชิก ๒-๓ รายไปเลี้ยงส่งหนูตาคุณมนพัทธ์ วัลย์เครือ ที่ สพฐ.สั่งให้ไปช่วยราชการที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขต ๒ ที่ร้านอี้เติ้งอี้ต้อย ถนนสายบางบัวทอง-บางปะอิน เป็นการเสียเว็บมาสเตอร์ฝีมือดีที่ช่วยกู้เว็บไซด์ปทุมธานี เขต ๑ ให้รอดพ้นจากไวรัสไปอีกคน บ่ายกลับเข้าทำงานที่เขต ผอ.โพยม  จันทร์น้อย จากโรงเรียนบดินทร์เดชานนทบุรี มาหาพร้อมด้วยผู้แทนครูใน ก.ค.ศ. นายสงกรานต์  จันทร์น้อย น้องชายและคณะ เลยชวนกันไปทานข้าวที่ร้านครัวเจ้าพระยาสามโคก  ได้รับทราบข่าวคราวในวงการวิชาชีพครูพอสมควร เขาเล่าว่าวันนี้วุฒิสภาได้รับหลักการกฎหมายแบ่งเขตมัธยมศึกษาในวาระ ๑ คงต้องใช้เวลาในการตั้งกรรมาธิการขึ้นพิจารณาก่อนพิจารณาในวาระ ๒ และ ๓ ต่อไป

วันอังคารที่ ๑๑ พฤษภาคม  ๒๕๕๓  มอบหมายท่านรองฯไปเป็นประธานเปิดการอบรมที่โรงเรียนอนุบาลปทุมธานี  ได้อยู่ทำงานที่ห้อง การจัดที่เรียนค่อนข้างลงตัว เหลือจำนวนไม่มากที่โทรศัพท์มาให้ช่วยตัดสินใจ  บ่ายทำงานแฟ้มเอกสารและปรึกษาหารือในเรื่องการสอบประเมินศักยภาพของผู้บริหารโรงเรียน

วันพุธที่ ๑๒ พฤษภาคม ๒๕๕๓   ออกจากบ้านตั้งแต่ตี ๕ เดินทางไปเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี เพื่อเป็นประธานเปิดอบรมผู้บริหารและครูจากโรงเรียนที่ไม่ผ่านการประเมินภายนอกจาก สมศ. รอบที่ ๒ เป็นโรงเรียนในสังกัดเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร ปทุมธานี นนทบุรี นครปฐม ใช้เส้นทางบูรพาวิถีที่คุ้นเคยเพราะกลับบ้านบ่อย  ถึงโรงแรมแอมบราสเดอร์จอมเทียน ประมาณ ๐๗.๓๐ น. นับว่าเช้าอยู่มาก ท่านรองฯบัณฑิต  กองกูล จากนนทบุรี เขต ๒ พาไปทานอาหารเช้า  ได้เวลาจึงข้ามฟากถนนไปยังห้องประชุม ซึ่งถูกแบ่งออกเป็นห้องย่อยหลายห้องให้โรงเรียนตามภูมิภาคต่าง ๆ จับกลุ่มรับการอบรม  ได้กล่าวเปิดการอบรมและบรรยายพิเศษประมาณ ๔๕ นาที จึงเดินทางกลับ มาแวะทานข้าวผัดกระเพราเป็ดพะโล้ ในซอยทางเข้าวิทยาลัยมหาดไทย  เขานำเป็ดพะโล้ชิ้นโตมาผัดกับใบกะเพราที่มากกว่าปกติราดข้าวร้อน ๆ อร่อยทุกครั้งที่มาทาน  เดินทางกลับเลือกเส้นทางผ่านตลาดหนองมน  แวะซื้อข้าวหลามมาฝากน้อง ๆ ที่สำนักงานและหัวหน้าส่วนราชการประจำจังหวัดที่นัดหมายไว้ตอนเย็น  มาลงทางด่วนที่แยกบางพูนแล้วเข้าสำนักงานประมาณ ๑๕ นาฬิกา  ทำงานแฟ้มเอกสารที่สำคัญไม่มากนักเพราะผู้รักษาการได้ดำเนินการไปแล้วเป็นส่วนใหญ่  เย็นนี้รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก ท่านพิเชษฐ์  ได้นัดหัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดปทุมธานีที่ยังรวมกลุ่มกันแน่นเหนียวมาพบปะสังสรรค์กันที่สโมสรของเขต ในฐานะเจ้าบ้านจึงอยู่ต้อนรับอำนวยความสะดวก  การกระชับความสัมพันธ์กับส่วนราชการต่าง ๆ ช่วยให้การทำงานของเขตและโรงเรียนสะดวกขึ้นมาก เพราะความเป็นพวกในสังคมไทยเป็นวัฒนธรรมหนึ่งของการทำงานให้ประสบความสำเร็จ

วันพฤหัสบดีที่ ๑๓  พฤษภาคม  ๒๕๕๓       ถึงแม้จะเป็นวันหยุดแต่เนื่องจาก สพฐ. แต่งตั้งให้ไปติดตามและตรวจเยี่ยมสนามสอบบรรจุครูของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขต ๒ จึงต้องไปทำหน้าที่ตามคำสั่ง  เมื่อวานให้กรรมการอีก ๒ ท่าน คือ ผู้อำนวยการกลุ่มบริหารงานบุคคล และนิติกร ไปตรวจเยี่ยมมาแล้ว  วันนี้ทั้งสองท่านจึงงด ผมเดินทางไปสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขต ๒ ท่านจำรูญ  พรหมสุวรรณ ผอ.สพท.ปท. ๒ ให้การต้อนรับและแจ้งว่าทุกอย่างดำเนินการไปตามปกติ แบ่งสนามสอบเป็นจุด ๆ สำหรับการออกข้อสอบได้เก็บกักตัวกรรมการไว้ในที่ปลอดภัย  กลับมาทานข้าวเที่ยงที่ตัวเมืองปทุมธานี  กลับไปหาซื้อของใช้ส่วนตัวที่ห้างเดอะมอลล์งามวงศ์วาน

วันศุกร์ที่ ๑๔  พฤษภาคม  ๒๕๕๓  การตัดสินใจเรื่องจัดจ้างทำสื่อ ICT  ที่ได้งบประมาณจากสพฐ. ๒๕ ล้านบาทยังไม่ลงตัวว่าจะสามารถดำเนินการได้หรือไม่ในเวลาที่กำหนดสิ้นเดือนนี้ ได้ประชุมปรึกษากับรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตและผู้อำนวยการกลุ่มที่เกี่ยวข้อง  ส่วนใหญ่ก็ค่อนข้างวิตกกังวลในเรื่องระยะเวลา สุดท้ายอาจจะต้องคืนงบประมาณซึ่งเป็นเรื่องเสียหายในการบริหาร แต่เมื่อแลกกับความปลอดภัยในการจัดจ้างก็ต้องเลือกให้ตัวเองและทีมงานปลอดภัยไว้ก่อน  ทราบว่าหลายเขตพื้นที่ก็อยู่ในอาการเดียวกัน  หูยังแว่วเสียงของอดีตเลขาธิการ กพฐ. คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา ที่เคยประชุม ผอ.เขต ในการบริหารจัดการ SP2 ว่า ให้ภรรยาเตรียมซื้อปิ่นโตไว้ได้เลย เพราะอาจต้องส่งน้ำส่งข้าวที่คุก   วันนี้พยายามจัดการกับเรื่องสำคัญ ๆ ให้เสร็จเพราะตั้งแต่วันจันทร์ที่ ๑๗ พฤษภาคม  ๒๕๕๓ เป็นต้นไปจะเดินทางไปราชการนอกเขตพื้นที่

ของฝากก่อนลาสัปดาห์นี้เป็นวาทะของคานธี มหาบุรุษแห่งอินเดียว

"ความเท็จเพียงนิดเดียวก็สามารถทำลายคนได้ เช่นเดียวกับยาพิษเพียงหยดเดียว ย่อมสามารถทำให้น้ำนมเสียได้" "Even a little untruth ruins a man, as a drop of poison ruins milk"

"ผู้ที่บริสุทธิ์จากภายในจริงๆ ย่อมไม่มีทางที่จะสกปรกจากภายนอกได้" "He who is truly clean within, cannot remain unclean without"

"ความสุขและความสงบทางใจของคนเราอยู่ที่การกระทำสิ่งที่เราเห็นว่าถูกต้องและเหมาะสม มิใช่อยู่ที่ผู้อื่นเขาพูดหรือเขากระทำ" "Our happiness and peace of mind lie in our doing what we regard as right and proper, not in doing what others say or do"

"ผู้ที่สามารถควบคุมตนเองหรือที่ทำงานได้มากที่สุด มักจะเป็นผู้ที่พูดน้อยที่สุด การพูดกับการกระทำมักจะไม่ไปด้วยกัน จงดูธรรมชาติเถิด ธรรมชาติทำงานอยู่ตลอดเวลา ไม่หยุดเลยแม้สักชั่วขณะหนึ่ง แต่ธรรมชาติก็ไม่พูดเลย" "Those who have the greatest measure of self-control or are most absorbed in work, speak the least. Speech and action go ill together. Look at Nature. She is continuously in action, never rests for a single moment, yet is mute."

"เรื่องสำคัญแต่ถ้าอยู่นอกประเด็น ก็หมดความสำคัญไป เรื่องที่อยู่ในประเด็น แม้จะเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ก็มีความสำคัญมาก" "An important matter loses importance, if irrelevant. A relevant thing, though small, is of the highest importance."

"คนอื่นเท่านั้นดอกที่จะมองเห็นหลังของเราได้ ตัวเราเองย่อมมองไม่เห็น ฉันใด ความผิดของเราเอง เราก็ย่อมมองไม่เห็น ฉันนั้น" "Just as only others can see our back while we ourselves cannot, similarly we cannot see our own errors."

"ผู้ใดที่ต้องการสร้างความพอใจให้แก่คนทุกคน ผู้นั้นย่อมจะสร้างความพอใจให้แก่ใครไม่ได้เลย""He who wants to please all, will please none"

"คิดดีเป็นเรื่องหนึ่ง แต่กระทำดีเป็นอีกเรื่องหนึ่ง" "To think good though  is one thing, to act upon them is another"

 

กำจัด  คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขต ๑

 

หมายเลขบันทึก: 358540เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2010 14:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอให้ผอ.เขตมีความสุขมากๆ นะครับ ขอบคุณกับการเรียกบรรจุครับ

เกิดมาเพื่อเป็นครู

ได้อ่านเรื่องเล่าฯของท่านผอ.เขตทีไรได้ความรู้เพิ่มทุกครั้ง และยังได้ทราบความเคลื่อนไหวต่างๆอีกด้วย กราบขอบพระคุณท่านมากค่ะ มีเรื่องรบกวนถามท่านค่ะว่าผลการประเมินครูผู้สอนออกหรือยังคะ อีกเรื่องคือเรื่องการแต่งกายของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา บางท่านบอกให้แต่งเครื่องแบบวันพุธ เสื้อจังหวัดวันศุกรื บางท่านบอกว่าแต่งอะไรก็ได้บนเขตไม่เห็นมีใครใส่เครื่องแบบกันเลย แต่งไปก็อายเขา เลยคิดว่าการแต่งเครื่องแบบเป็นการบ่งบอกสถานภาพได้อย่างหนึ่ง มองดูเรียบร้อยสวยงามเหมาะสมที่จะเป็นแบบอย่างที่ดี เหมือนคำพูดที่ได้ยินเสมอว่า "แบบอย่างที่ดีไม่ต้องพูด ต้องสอน เพียงเป็นต้นแบบที่ดีเท่านั้น"

มีการเรียกบรรจุ มากพอสมควร ดีใจกับผู้ที่ได้รับการบรรจุสมใจสักทีน่ะ น้องวิทยาศาสตร์ เลชที่ 29 พี่เอกประถมรอต่อไป อีก แปดอัตรา เฮอ .. รอ รอรอก็รอ แต่ท่านก็ได้ทำหน้าที่ ที่ได้รับปากเอาไว่ว่าจะดูสัดส่วนการบรรจุ ก็ขอขอบคุณมากทีเดียว เข้ามาอ่านเรื่องเล่าจากเจ้าพระยาทุกวัน ท่านบอกกล่าวการทำงานของท่านได้สนุกดี จะรออ่านต่อไป ข่าวประชาสัมพันธ์เลยกล่อยไปเลย ท่านเล่นเล่าเรื่องหมดแล้ว กลุ่มทำงานประชาสัมพันธ์เลยไม่มีงานทำ แต่อยากจะดูรายชื่อครูผู้ช่วยที่สอบได้ทั้งหมดและที่บรรจุไปแล้ว เอาเก็บไว้เลยไม่ต้องลบออก จนกว่าจะหมดเวลาการชึ้นบัญชี พฤษภาคม 2554 ได้ไหมคะ ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท