4 วิธีลดความขัดแย้ง


ความขัดแย้งเกิดได้ทุกวัย
4 วิธีลดความขัดแย้ง
ความแตกต่างและการโต้แย้งเป็นสิ่งดี เพราะความคิดที่หลากหลายย่อมนำไปสู่ความคิดใหม่ที่ดีและสร้างสรรค์กว่า เพียงแต่กระบวนการยอมรับความแตกต่างและความคิดที่หลากหลายนี่สิอาจจะยากเย็นสักนิดสำหรับวัยรุ่นที่เขามักเรียกว่า angry young man จิตแพทย์เดวิด เบิร์น จึงมีวิธียอมรับความแตกต่างมาฝากกันค่ะ
1. ดำเนินตามหลักของการยอมรับความต่าง เมื่อใครเสนอความคิดที่เข้าท่าที่สุดให้แสดงท่าทีเห็นด้วย เพื่อให้เจ้าของความคิดมั่นใจ
2. ลดอัตตาลงเสีย เพราะอัตตาเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดความโต้แย้ง เมื่อเพื่อนๆ พบข้อตกลงหรือข้อสรุปแล้วก็ยอมรับเสีย
3. ลดการปกป้องตัวเองลงบ้าง เมื่อมีคนวิพากษ์ความคิดในทางลบ คนเรามีแนวโน้มที่ที่จะไม่ยอมรับความคิดเห็นนั้นเพราะรู้สึกว่าคุณค่าของตนเองถูกลดลง ฉะนั้นคิดเสียว่าทุกสิ่งอย่างมันกลมเหมือนก้อนหิมะมองจากมุมบวกหรือลบย่อมได้ทั้งสิ้น
4. หาความจริง เมื่อคนอื่นวิพากษ์ความคิดเรานั่นหมายความว่า เขาเห็นสิ่งที่เราคิดนั้นมีคุณค่าในทางหนึ่งทางใด จึงควรขยายความแสดงแง่มุมที่ลึกซึ้งขึ้นเอให้ความคิดของเรามีความเป็นไปได้ในการใช้แก้ปัญหาเรื่องนั้นๆ
 ฝึกวิธีการนี้ไว้นะคะ จะได้นำไปปรับใช้ในการแลกเปลี่ยนความคิดกัน ในกลุ่มเพือ่นๆ และเพื่อนร่วมงาน และจะได้ไม่เครียดด้วยค่ะ
คำสำคัญ (Tags): #เมืองพล4
หมายเลขบันทึก: 358536เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2010 13:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 18:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท