หลากหลายสไตล์โปสการ์ด


        วันหยุดวันพืชมงคลปีนี้สำหรับแม่นีโอไม่มีอะไรเป็นพิเศษนอกเหนือจากได้หยุดงาน 1 วัน ขอเคลียร์งานสักเล็กน้อย แล้วหยิบโปสการ์ดมาเล่าให้หายเครียดดีกว่า 

        หลายครั้งหลายคราการเดินทางไปในที่แปลกใหม่ นอกจากแม่นีโอจะเมียงมองหาโปสการ์ดใบสวยเพื่อส่งความคิดถึงถึงเพื่อนพ้องแล้ว การได้สอดส่ายสายตามองหาโปสการ์ดที่แปลกตาออกไปก็จะเป็นความสุขอย่างหนึ่ง แม้ว่าโปสการ์ดทั้งหลายที่มีลูกเล่นแปลกๆ จะมีราคาสูงกว่าโปสการ์ดแบบทั่วๆ ไป (แต่สไตล์แปลกๆ ก็หาไม่ได้บ่อยหรอกค่ะ) ดังนั้นโปสการ์ดแนวนี้แม่นีโอมักจะไม่ใช้เป็นตัวนำสารถึงใครบางคน แต่แอบเก็บไว้เชยชมคนเดียว แต่วันนี้ขอนำมาแบ่งปันให้เพื่อนๆชมกันค่ะ

         แบบแรก ของญี่ปุ่น (อีกแล้ว) เพื่อนๆมักค่อนขอดว่าชอบปันใจให้ญี่ปุ่นอยู่เรื่อย แหะๆ...อันนี้เถียงไม่ขึ้น เพราะปันใจให้จริงๆ ดังนั้นได้เล่าเรื่องโปสการ์ดทีไร ไม่พ้นของญี่ปุ่นทู๊กกกกที อิอิ  มาชมกันค่ะ โปสการ์ดภูเขาไฟฟูจิ ในรูปลักษณ์ที่ไม่ได้โชว์ความสวยสง่าของฟูจิ แต่แสดงให้เห็นภูมิทัศน์ของฟูจิและทะเลสาบโดยรอบ แถมไม่ได้ทำแบบเพลนๆ แต่ยังทำเป็นสามมิติ ตรงไหนที่เป็นภูเขาสูงก็จะทำนูนขึ้นมา ส่วนที่เป็นยอดเขาก็จะสูงแหลมเปี๊ยบขึ้นมาเลย อ้อ...ใบนี้เป็นโปสการ์ดที่ทำจากพลาสติก ไม่ใช่เป็นกระดาษเหมือนทั่วๆไป แต่การเก็บรักษาใบนี้ต้องดูแลเป็นพิเศษหน่อย เพราะมีส่วนโค้งนูน กลัวโดนทับเดี๋ยวบู้บี้หมด เหอๆ

อีกมุม....ดูกันให้เห็นส่วนที่เป็นเนินสูงต่ำ

          ยัง...ยังอยู่ที่ญี่ปุ่น แบบถัดมาขายเป็นแพ็คคู่ ไปเจอะเจอที่ National Museum of Western Art ในสวนอุเอโนะ หลังจากเดินชมภาพวาดของศิลปินชื่อดังแบบชิลๆ เดินออกมาเจอะกะ museum shop วิญญาณนักช้อปเข้าสิงเลยต้องชะแวบไปโฉบโปสการ์ดมาหน่อย ตอนแรกดูก็ธรรมด๊า ธรรมดา แต่พอแกะซองออก     วุ้ย..ใบแรกเป็นโปสการ์ดธรรมดานี่หล่ะ  แต่โปสการ์ดใบที่มาคู่กันนี่ เป็นภาพวาดเปล่าๆ แล้วให้เราละเลงสีเอง เจ๋งมั้ยหล่ะ แต่ ณ บัดนาว แม่นีโอก็ไม่ได้ลงสีหรอกนะ เดี๋ยวจะไม่เหมือนต้นฉบับ  ยิ่งฝีมือเรื่องวาดภาพระบายสีนั้นเข้าขั้นอยู่ (เข้าขั้นแย่นะ ฮ่าๆๆ)  เก็บไว้เป็นที่ระลึกหน่ะดีละ

 

         แบบที่สาม เป็นโปสการ์ด 3 มิติ แต่สไตล์นี้ค่อนข้างหาได้ง่ายกว่าที่เป็น 3 มิติเหมือนของฟูจิแบบแรก เป็นโปสการ์ดกระดาษธรรมดาๆ  แต่ทำรูปภาพให้เป็นสามมิติเท่านั้นเองจ้ะ  มีภาพให้ชมจาก คินคะคุจิ สะพานโกลเด้นเกท กะของพี่ไทยเราค่ะ ภาพที่สแกนมาดูแล้วเห็นสามมิติไม่ค่อยชัดเท่าไหร่อ่ะ  ดูโปสการ์ดของจริงสวยกว่าค่า ^_^

            จากญี่ปุ่น ขยับมาบ้านใกล้เรือนเคียงที่เกาหลีกันค่ะ 

           โปสการ์ดจิ๊กซอว์...เห็นแล้วกรี๊ดดด ต้องรีบเก็บเข้าคอลเลคชั่น ในหนึ่งชุดก็จะมีโปสการ์ดหนึ่งใบ มีจิ๊กซอว์รูปเดียวกะโปสการ์ดให้ต่อเล่นอีก 1 ชุด หากอยากจะส่งโปสการ์ดแนวนี้ให้เพื่อนก็ส่งได้แล้วเก็บจิ๊กซอว์ไว้เป็นที่ระลึก แต่มีนีโองกอ่ะ..ไม่ยอมส่งให้ใคร เก็บไว้เชยชมเอง อิอิ

          โดยส่วนตัวแล้วแม่นีโอว่าโปสการ์ดจากเกาหลียังสวยไม่โดนใจสักเท่าไหร่ แต่พอให้อภัยเรื่องลูกเล่น  ลองมาดูลูกเล่นถัดมาของเกาหลี ดูภาพด้านหน้าก็ธรรมดาๆ แต่ด้านหลังนี่สิ เขียนข้อความเสร็จแล้ว พับส่วนหน้ามาปิดข้อความ เหลือไว้เฉพาะส่วนที่จะเขียนชื่อที่อยู่ สไตล์นี้เหมาะมากในการบอกความในใจถึงใครบางคนที่เราไม่อยากให้คุณพี่ไปรษณีย์รับรู้  แบบนี้ของไทยเราเคยทำออกมาบ้างหรือเปล่าคะ  คอโปสการ์ดเคยเจอะเจอมั่งมั้ย เผื่อแม่นีโอจะไปหาซื้อมาส่งความในใจถึงใครบางคนมั่ง อิอิ

พับอีกด้านมาปิดข้อความไว้...โชว์เฉพาะชื่อที่อยู่เท่านั้น

         ใบถัดมาจากป้อมฮวาซอง มรดกโลกแห่งเมืองซูวอนของเกาหลีใต้ ทำออกมาเป็นคู่ประกบกัน รูปภาพเดียวกัน ด้านในด้านซ้ายก็ใช้ส่งโปสการ์ดถึงคนที่คุณรักได้ ส่วนด้านขวาที่เหลือ ก็เก็บไว้เป็นที่ระลึกแถมมีข้อมูลของสถานที่นั้นให้เสร็จสรรพ แบบนี้ราคาไม่แพงด้วย (แต่จำราคาไม่ได้แล้วหล่ะ)

ด้านซ้ายไว้เขียนก็ความ...ฉีกด้านขวาเก็บไว้เป็นที่ระลึก

มีข้อมูลประกอบด้วย

         สำหรับคอโปสการ์ดที่ชื่นชอบข้อมูล (แม่นีโอก็คิดถึงคุณ Cherokee นี่หล่ะ ที่ข้อมูลแน่นปึ๊ก) ) ต้องโปสการ์ดแบบนี้เลย เป็นโปสการ์ดพานอรามาจากหุบเขา Three sisters ที่อุทยานแห่งชาติ Blue Mountains ของออสเตรเลีย  ด้านหน้าเป็นภาพวิวของหุบเขาสามพี่น้อง แต่กางออกมา จะเป็นภาพพานอรามาของหุบเขา (แต่เครื่องสแกนของแม่นีโอเก็บภาพได้ไม่หมดอ่ะ เลยไม่ได้สแกนมาให้ชม) พับอีกด้านเข้ามาจะให้ข้อมูลพร้อมแผนที่ของอุทยาน ด้านสุดท้ายก็จะเป็นที่ว่างให้เขียนข้อความและชื่อที่อยู่ พร้อมติดแสตมป์ส่งไปรษณีย์ได้ทันที

         โปสการ์ดโมเดล เป็นอีกแบบที่เห็นมีอยู่ทั่วไปในออสเตรเลีย เนื่องจากออสเตรเลียมีสัตว์เฉพาะถิ่นที่หน้าตาน่ารักน่าเอ็นดู จึงค่อนข้างดึงดูดให้อยากจะเป็นเจ้าของอย่างเช่น เจ้าโคอาล่าตัวน้อย แหมเสียดายจัง ก่อนแกะเจ้าโคอาล่าออกมาจากโปสการ์ด ไม่ได้ถ่ายรูปไว้ซะก่อน พอต่อเสร็จเลยหมดสภาพการเป็นโปสการ์ด มาเป็นโมเดลแทน  เหอๆ  ไปชมโปสการ์ดโมเดลตึกไทเป 101 จากไต้หวันแทนไปก่อนก็แล้วกันนะคะ ใบนี้ไม่แกะมาต่อแล้ว เก็บไว้ให้คงความเป็นโปสการ์ดต่อไปดีกว่า    

       แถมท้าย เป็นโปสการ์ดประชาสัมพันธ์การประชุมหนึ่งซึ่งจะจัดขึ้นในปี 2000 ณ ประเทศอิสราเอล (โห..เก่าจริงๆ) แม่นีโอได้รับแจกเมื่อไปเข้าร่วมอีกการประชุมที่สิงคโปร์ในปีเดียวกัน  เค้าโปรโมตให้เห็นชัดเลยว่าจัดปี 2000 ซึ่งเพื่อนร่วมงานคนหนึ่งได้ไปเข้าร่วมการประชุมนี้ค่ะ ส่วนแม่นีโอก็ได้แต่เก็บโปสการ์ดไว้เป็นที่ระลึก ฮ่าๆๆ

คำสำคัญ (Tags): #โปสการ์ด
หมายเลขบันทึก: 358251เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2010 16:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีค่ะคุณแม่และน้องนีโอ

โปสการ์ดน่ารักมากๆ ชอบเกือบทุกภาพเลยค่ะ

ได้รับภาพจากมาเลย์แล้วนะคะ ขอบพระคุณค่ะ

หนุ่มนีโอหลับปุ๋ยหรือยังเอ่ยคะ ฝันดี ราตรีสวัสดิ์ค่ะ

เดี๋ยวจะส่งโปสการ์ดจากไทเปและเกาหลีมาเพิ่มใน collection ของแม่นีโอนะจ๊ะ

ปล. จะส่งโปสการ์ดแบบที่แม่นีโอชอบมาให้นะคะ ว่าแต่ไปทงแดมุนคราวนี้จะเจอไหมน้อ

เข้ามาชมโปสการ์ดแปลก ๆ ใหม่ ๆ ไม่เคยเห็นมาก่อน แต่ละที่เค้ามีความคิดสร้างสรรค์ดีนะครับ ผมไม่ค่อยมีโปสการ์ดแนวนี้เท่าไหร่ เพราะไม่ค่อยเห็นเวลาไปเที่ยว แล้วก็ราคามักแพงกว่าปกติเยอะอยู่ (เอาเงินไปเที่ยวดีกว่า อิอิ) จะมีก็แต่โปสการ์ดสามมิตินิดหน่อย ขอบคุณที่เอามาแบ่งให้ชมนะครับ

@คุณปูจ๋า...นึกว่าโปสการ์ดใบน้อยจากมาเลย์ จะไม่ถึงมือซะละ ดีใจที่คุณปูได้รับแล้วค่ะ :-)

@น้องแก้ม...แล้วพี่จะรอร๊อรอโปสการ์ดจากเกาหลีกะใต้หวันนะจ๊ะ

@คุณ Cherokee...ชอบตรงความคิดสร้างสรรค์ที่เค้าทำโปสการ์ดออกมาในหลายลูกเล่นนี่หล่ะค่ะ ถึงได้ยอมทุ่มทุนควักตังค์ซื้อมา (แต่มันก็แพงไปหน่อยจริงๆ)

แม่นีโอ

โห เพิ่งเข้ามาดูหัวข้อนี้นะเนี่ยะ โหวตให้โปสเการ์ดจิ๊กซอว์ เท่ที่สุดแล้ว

และจะบอกว่าได้รับโปสการ์ดบอลโลกเมื่อสองวันก่อน (30 มิย.) ปรากฏว่ารอบนี้ไม่ใช่ความผิดของไปรษณีย์คูคต ณ ลำลูกกา นะจ๊า ก็แม่นีโอใส่รหัสไปรษณีย์เป็น 13120

ที่ถูกคือ 12130 จ้า

ให้แก้ตัวคือ ส่งโปสการ์ดไปขอโทษพี่ไปรษณีย์ซะ

ฮ่า ฮ่า

555 ข้าน้อยผิดไปละ

ขออภัยนะคะคุณพี่ไปรษณีย์คูคต

ตัวเองใส่รหัสผิดแท้ๆ แต่ดันไปโทษคุณพี่ว่าช้าจริงๆ >__<

  • ธุ พี่เอค่ะ..

 

เคยได้รับโปสการ์ดแบบนี้ 1 ใบ จากพี่สาวที่ชอบเดินทางค่ะ ^^

สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะคุณแม่น้องนีโอ

สบายดีนะคะพี่เอ มาส่งเสียงทักทายด้วยความคิดถึง

สุขสันต์กับชีพจรลงเท้า ปลอดภัยทุกเส้นทางค่ะ :)

รหัสไปรษณีย์ที่บ้านเชษฐ์ก็ 12130 นะ

แสดงว่าต่อไปนี้เออาจต้องเขียนรหัส 12130 บ่อยๆแล้ว (ฮา)

สงสัยจะจำ 12130 ขึ้นใจก็คราวนี้หล่ะ อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท