kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

การส่งเสริมทันตสุขภาพในชมรมผู้สูงอายุ ศูนย์อนามัยที่ 8 : ชมรมผู้สูงอายุตำบลทับคล้อ จังหวัดพิจิตร


ชมรมผู้สูงอายุตำบลทับคล้อ  จังหวัดพิจิตร

              วันที่ 22 เมษายน 2553  ไปเยี่ยมชมรมผู้สูงอายุที่ตำบลทับคล้อ  จังหวัดพิจิตร  ซึ่งสถานที่ของชมรมอยู่ที่วัดมงคลทับคล้อ  ประธานชมรมคือนายเกรียงศักดิ์ ทองประเสริฐ  ซึ่งเป็นประธานมา 10 กว่าปีแล้ว

              ชมรมผู้สูงอายุทับคล้อก่อตั้งมาตั้งแต่ พ.ศ 2539 มีสมาชิกทั้งหมด 1561 คน  มีจุดประสงค์ของชมรมเพื่อรวมกลุ่มแลกเปลี่ยน , สังสรรค์ , ช่วยเหลือกัน , เกิดความสามัคคี , อนุรักษืประเพณีไทย และส่งเสริมสุขภาพ

              ชมรมจะมีการรับสมัครสมาชิก โดยกิจกรรมส่วนใหญ่ได้แก่การได้รับความรู้ , การออกกำลังการ , การเยี่ยมบ้าน , สวัสดิการรักษาพยาบาล , การประชุมปีละ 2 ครั้ง , กิจกรรมวันสงกรานต์ และการหาเงินกองทุนเพื่อช่วยเหลือสมาชิก

              สำหรับกิจกรรมการส่งเสริมทันตสุขภาพ เริ่มจากการประชุมชี้แจง การทำแผนการดำเนินงาน , การดำเนินงานตามแผน  ซึ่งกิจกรรมที่ได้จัดทำไปแล้วได้แก่การสอนสุขศึกษา การแปรงฟัน และย้อมสีฟัน , การเยี่ยมบ้าน , การตรวจและคัดกรอง และการให้บริการจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุข  โดยมีข้อมูลการใส่ฟันปลอมคือมีผู้ต้องการใส่ 723 ราย และได้รับบริการแล้ว 246 ราย

สำหรับปัญหาการให้บริการใส่ฟันคือผู้สูงอายุมีโรคทางระบบ ยังคงมีฟันผุในช่องปากทำให้ยังใส่ฟันเทียมไม่ได้ และผู้สูงอายุบางท่านไม่ต้องการใส่ฟันเทียมเพราะไม่ชอบใส่ฟันเทียม หรือไม่ใส่ก็สบายดีไม่มีปัญหาอะไร

                กิจกรรมสันทนาการ  กิจกรรมการเยี่ยมบ้าน มีการจัดกระเช้าเยี่ยมบ้าน ช่วยเหลือผู้สูงอายุที่ชข่วยเหลือตัวเองไม่ได้     มีกิจกรรมการออกกำลังกายหลายรูปแบบ เช่นการรำไม้พลอง , การเต้นเอโรบิก , การขี่จักรยาน , การเดิน  มีการจัดมหกรรมผู้สูงอายุ มีการแข่งขันกีฬา และเกมส์  จัดกิจกรรมการปั้นจักรยานเพื่อเทิดพระเกียรติ  กิจกรรมการตัดแว่น ซึ่งครบถ้วนแล้ว  มีกิจกรรมการทำฟันปลอมโดยได้รับงบประมาณจาก อบต.

                มีกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับนักเรียนคือการให้ความรู้เรื่องสมุนไพรพื้นบ้าน  สอนให้ความรู้ และการเพาะพันธุ์ สมุนไพรเพื่อจ่ายแจก

                สำหรับรายได้ของชมรมจะมีการนำพวงหรีดที่ใช้แล้วมาทำพวงหรีด มือสอง และมีการจัดทำดอกไม้จัน 

                ชมรมมีชื่อเสียง มีการต้อนรับการดูงานปีละหลายครั้ง   สิ่งที่ชมรมดีเด่นคือกิจกรรมการรำไม้พลองประกอบเพลงกลองยาว

หมายเลขบันทึก: 357729เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2010 15:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ดูดูไปแล้ว ฟันผุ หินปูน กับเหงือกอักเสบ ก็เยอะเหมือนกันนิ
  • พร้อมจะลงเรื่องป้องกันโรคหรือยังคะ
  • สวัสดี พี่นนครับ
  • พอได้ครับ
  • ต้องคุยกับจังหวัดเองครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท