"แก้วโป่งข่าม" นามนี้ ใครรู้จักบ้าง ครับ!!!!


แก้วโป่งข่าม ก็คือ หินเขี้ยวหนุมาน (Quartz) ชนิดหนึ่งที่อยู่ใต้ผิวดิน ซึ่งมักจะมีหินอัคนี และยังหมายรวมเอาการพบแก้วหินทรายในหิน ชั้น อันได้แก่แร่ Chalcedony ที่มีสีต่างๆ รวมทั้งแร่ feldspar ครับ....

                    -"ส้มเกลี้ยงฉ่ำ  น้ำตกงาม  โป่งข่ามขลัง  วังหินอ่อน" นี่คือบทสรุปของดี "เมืองเถิน" ครับ!!!! และของดี ดี  ที่ผมจะนำท่านไปร่วมติดตามในวันนี้ก็คือ "แก้วโป่งข่าม" อัญมณีของดี คู่กับเมืองเถิน ครับ......เรื่องราวของ "แก้วโป่งข่าม" จะเป็นอย่างไร? อยู่ที่ไหน? แล้วจะมีอะไร? ที่น่าสนใจบ้าง?  ตามผมมาเยี่ยมชมกันได้เลยครับ!!!!!!

                    เมื่อเสาร์นี้ ได้มีโอกาสกลับไปเที่ยวบ้านที่ "เมืองเถิน" มาครับ....และเมื่อได้กลับบ้านจึงมีเรื่องราวของ "แก้วโป่งข่าม" มาฝากท่านผู้อ่านกันซะหน่อย ก่อนอื่นก็คงจะต้องขอบอกก่อนว่า "แก้วโป่งข่าม" น่ะ เป็น "อัญมณี ที่มี ความขลัง" อยู่ในตัวนะครับ...ส่วนจะมีความ "ขลัง" และความสวยงาม แบบไหนบ้าง???   ก็ต้องหาติดตามได้ใน http://pongkam.tarad.com นะครับ..

                     ส่วนวันนี้ผมจะพาท่านไปเยี่ยมชมแก้วโป่งข่าม และการทำ "เครื่องประดับจาก..."แก้วโป่งข่าม" กันครับ...เมื่อพร้อมแล้วตามผมมาดูกันได้เลยครับ..

1.เมื่อมาถึงบ้านทั้งทีก็ต้อง...ชวนท่าน....มาบูชา "แก้วโป่งข่ามยักษ์" ที่ "วัดนาบ้านไร่" ก่อนนะครับ...(โป่งข่ามยักษ์ นี่มีขนาดน้ำหนักประมาณ 1 ตัน เลยนะครับ)

2.ที่วัดก็จะมี "แก้วโป่งข่าม" หลายขนาดไว้ให้ชมกันด้วยครับ...หากใครสนใจจะบูชากลับไปก็มีให้ตามความต้องการ...แต่ว่าหากใครสนใจแบบเครื่องประดับ ก็ต้องตามผมมา.....ดูกัน....

3.มาดูการ "เจียรไนแก้วโป่งข่าม" กันก่อนนะครับว่า...จากหินก้อนใหญ่ ๆ จะกลายมาเป็นเครื่องประดับได้อย่างไร???

4.หลังจากดูการเจียรไนแก้วโป่งข่ามแล้ว....ก็ตามมาดูการทำ "แหวนแก้วโป่งข่าม" กันต่อนะครับ....  วันนี้พาท่านไปดูการทำแหวนของพี่ "ภานุพงษ์  เฟยตา" ช่างฝีมือประจำหมู่บ้าน....ไหน ๆ มาแล้วก็ มาดูขั้นตอนการทำกันต่อเลยครับ....

5. นี่น่ะ.....เครื่องมือ....ของ "ช่าง" ครับ...

6.ส่วนนี่ก็ สรุปขั้นตอนการทำแหวนแก้วโป่งข่าม ครับ....

7.สุดท้ายก็ถึงขั้นตอนการ "ตกแต่ง" ทำ "ลวดลาย" ให้สวยงามตามความต้องการ สรุปแล้วงานนี้ต้องใช้ "ฝีมือ" ล้วน ๆ นะครับ......

                   เป็นอย่างไรกันบ้างครับ?? สำหรับเรื่องราวของ "การทำเครื่องประดับจากแก้วโป่งข่าม" วันนี้ผมพาท่านมาดูการทำ "แหวน" แต่ว่า เครื่องประดับอื่น ๆ ยังมีอีกมากมาย เช่น สร้อยข้อมือ ตุ้มหู จี้ และอื่น ๆ ตามความต้องการของลูกค้าที่สั่ง ...เอาไว้หลังถ้าได้กลับบ้านอีกจะเก็บภาพมาฝากกันนะครับ.....สำหรับวันนี้ต้องขอขอบคุณ ช่างฝีมือ.....พี่ภานุพงศ์   ที่ได้เล่าเรื่องราวและสาธิตการทำ "แหวนแก้วโป่งข่าม" ให้เราได้ดูกันนะครับ....

                                                         สำหรับว้นนี้..........

                                                                                     สวัสดีครับ

                                                                                    เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                                    10/05/2553 

 ปล..หากใครสนใจเรื่องราวของแก้วโป่งข่ามละก็ ต้องไปเยี่ยมชมได้ที่ วัดนาบ้านไร่ หมู่ที่ 5 ตำบลแม่ถอด  อำเภอเถิน  จังหวัดลำปาง นะครับ .......

หมายเลขบันทึก: 357343เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2010 11:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีค่ะ..คุณเพชรน้ำหนึ่ง..

  • เป็นอีกคนนึงค่ะที่ชอบหินประเภทต่าง ๆ
  • อาทิ..เธอคอยท์ หยกสีเลือด หยก นิล โรสควอท ฯลฯ เป็นต้น
  • แต่ละชนิดเค้าก็จะมีคนละแบบ..
  • แก้วโป่งคาม..ก็เคยได้ยินนะคะ..แตยังไม่มีสะสม
  • มีโอกาสต้องไปหาดูค่ะ..ถ้าปรับปรุงรูปแบบดีดี..สามารถเป็นสินค้าขึ้นชื่อได้ดีค่ะ
  • ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • เคยได้ยินนานมาแล้วค่ะ...แก้วโป่งข่าม
  • จัดเป็นเครื่องประดับชนิดหนึ่งนะคะ
  • สวัสดีครับ
  • แวะมาดูแก้วโป่งข่าม
  • หากมีมากก็นำมาฝากบ้างเน้อ...
  • อิอิ

เคยได้ดูวิธีเจียรไนแก้วโป่งข่ามด้วยตัวเองมาแล้ว น่าทึ่งกับภูมิปัญญาชาวบ้านมาก

คนไทยหันไปนิยมหินต่างประเทศกันเยอะไม่ค่อยสนใจของไทย ๆ น่าเสียดาย...ไว้มีโอกาส

จะไปดูให้ถึงการขุดหาแก้วที่บ่อเลย...ท่ามีแรงพอนะ

เพิ่งรู้จักเห็นแล้วชอบ

อยากได้แหวนสัก 1 วง

อยากได้หัวสวยๆ

ไม่ทราบราคาประมาณเท่าไหร่

อยากได้มาก

พรธิศา ภักดีนรินทร์

อ่านแล้วหนูมีความรู้มากเลย วันนี้เลยสอบได้คะแนนดี

นำเอาความขลัง หรือประสบการณ์ของผู้ใช้ ผู้เชื่อด้านนี้มาด้วยนะครับ

จะรออ่าน 

แก้วโป่งข่ามมีหลายชนิด ตำนานบอกว่าแก้วโป่งข่าม เป็นแก้ววิเศษ ที่หล่นลงมาจากสวรรค์ ชั้น ดาวดึงส์ เป็นแก้วที่ พระอินทธ์ ประธาน ให้แก่มนุษย์ ผู้มีบุญ และนำแก้ววิเศษ นี้มาสร้างบุญ เช่นนำมา นั่งสมาธิ สวดมนต์ มนุษย์เห็นว่าแก้วโป่งข่าม เป็นแค่เครื่องประดับเลยไม่ค่อยให้ความสนใจ จึงทำให้เทวดาที่รักษาแก้วนั้น อาราธนาหนีหายไป ประจำดวงแก้วอื่นที่คนดูแลดี ส่วนดวงแก้วที่ไม่มีเทวดา ดูแล ถ้าเราปฏิบัติดี หมั่นบูชาดูแล สม่ำเสมอ เทวดาก็จะมาสถิต อยู่ที่ดวงแก้วเอง ควรนำแก้วโป่งข่าม ออกไปรับแสงอาทิตย์ ยามเช้าทุกวัน และนำแก้วออกไปอาบแสงจันทร์ ทุกวันขึ้น 15 ค่ำ  วิธีเรียกสิริจาก ดวงแก้ว นำแก้วลงสรงน้ำ แล้วเอาน้ำที่แก้วสรงมาล้างหน้า สิริจากดวงแก้วจะติดตามเราไปทั้งวัน ส่วนพอเอาแก้วขึ้นจากน้ำแล้วปล่อยให้แก้ว แห้งเองห้ามเช็ด วันพระถวายของบูชาแก้ว เช่นดอกไม้หอม สีขาว เช่น ดอกมะลิ ดอกบัว ดอกเขี้ยวกระแต เครื่องหอมต่างๆ เช่น น้ำอบ แป้ง และที่สำคัญคือ น้ำสะอาดใส การสื่อกับดวงแก้วเช่น ใช้มือของท่าน โบกเหนือดวงแก้วซัก 1-2 นาที หรือ ใช้สมาธิเพิ่งไปที่แก้วแล้วพยายามพูดคุย แค่นี้ท่านก็เป็นคนโปรดของเทวดา ในดวงแก้วแล้ว

ต่อจากความคิดเห็นข้างบน ส่วนตัวโมนามีแก้วโป่งข่ามอยู่ 1 องค์ เป็น แก้วหมอกมุงเมือง กาบเงิน สวยงามมาก ทำเป็นจี้ห้อยคอ หลายคนอาจจะมีแก้้วโป่งข่ามสะสมไว้ แต่สงสัยว่าทำไมถึงไม่เจอปาฏิหาริย์แห่งแก้ว ข้อนี้ตอบได้ว่า นั่นเพราะท่านยังไม่มีทักษะในการสื่อกับแก้ว หากท่านมีความสามารถ สื่อกับดวงแก้วได้นั้น แก้วย่อมสร้างปาฏิหาริย์ หรือเห็นความอัศจรรย์ จากแก้วโป่งข่าม ได้อย่างแน่นอน ส่วนตัวของ โมนา ไปไหนใครก็ทักว่าใส่อะไร ทำไมถึงมีแสงเป็นประกายเช่นนี้ เพราะสามารถ สื่อกับแก้วได้ ............................. 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท