เย็นใจ เย็นกาย ง่ายๆ สไตล์บ้านเรา


แม้ว่าช่วงเวลานี้อากาศจะร้อนอบอ้าวเหลือเกิน  แต่สำหรับที่บ้านน้ำรอบ ก็ยังมีที่เย็นๆ ให้ผ่อนคลาย

บ้านน้ำรอบ  เป็นที่อีกแห่งหนึ่ง ที่ติดตรึงในความทรงจำของผม  ด้วยช่วงวัยเด็ก  เย็นๆ หลังป๊ะผมเลิกงานซ่อมรถ  ก็จะพาลูกๆ ซ้อนท้ายมอเตอร์ไซด์มาที่บ้านน้ำรอบ  เสมอ

ที่นี่จะมีคลองเล็กๆ และทางน้ำไหลอยู่รอบ  ในช่วงฤดูน้ำหลาก  ที่นี่จะเป็นพื้นที่น้ำท่วมเสมอ  ผมยังเคยได้ไปยืนมองโต๊ะของผมนั่งบนหลังควาย  ขณะที่พาฝูงควายว่ายน้ำข้ามจากถนนไปยังที่บ้านน้ำรอบ  

เมื่ออดีตบริเวณริมลำคลองเล็กๆ จะมีต้นไม้ขึ้นครึ้มเต็มไปหมด  มีป่าจาก  มีไม้พื้นถิ่นที่กินได้เยอะแยะ   มีต้นคล้า ที่คนจะตัดเอามาฉีกเป็นเส้นเพื่อใช้เย็บจากมุงหลังคา 

ผมได้มีโอกาสกลับไปนี้อีกครั้ง  ตอนนี้สภาพเปลี่ยนไปเยอะ  คลองถูกลอกให้กว้างขึ้น  แต่ไม่มีต้นไม้อย่างเดิม  ดูไปก็รู้สึกขาดความร่มรื่นไปเลย  แต่ที่ยังไม่เปลี่ยนไป คือ บ้านโต๊ะฉูโกบ  ที่อยู่ใกล้ข้างคลอง  เมื่อก่อนใกล้บ้านจะมี  "เล่ดักปลา"  คือมีหลักไม้ปักคล้ายฝายโบราณแต่มี  เล่ไม้ใผ่ (ไม้ไผ่เหลาร้อยเชือกเป็นแผง) มัดประกบหลักไม้อีกทีหนึ่ง  ปลาว่ายข้ามไปไม่ได้  และมีจุดดักปลาอยู่ด้านหน้าเล่ไม้ไผ่   เด็กๆ ก็จะชอบไปเล่นน้ำบริเวณนั้น   แต่ภาพเหล่านี้หาดูไม่ได้แล้วครับ  มีก็เพียงแต่ภาพบรรยากาศบ้านโต๊ะฉู  ที่ยังทำให้เรานึกถึงบรรยากาศเก่าๆ อยู่  มานั่ง มานอนเล่น  ไม่ร้อนอบอ้าวเลย 

มุมอาบน้ำแบบสปาที่เป็นอย่างนี้มาตั้งแต่ผมจำความได้

รวมญาตินั่งคุยกัน

หมายเลขบันทึก: 357340เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2010 11:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ..คุณธวัช..

  • เมื่อเรามองย้อนถึงอดีตทำให้รู้สึกสุขใจ..เพราะเป็นความทรงจำที่มิอาจลืม
  • ความเป็นครอบครัวใหญ่สมัยดั้งเดิม..อบอุ่นและเข้มแข็ง
  • ภูมิปัญญาประจำถิ่น..เห็นแล้วก็อดที่จะภูมิใจไม่ได้
  • ต้นไม้ทุกต้น น้ำที่เคยอาบแสนเย็นชุ่มฉ่ำ..เป็นอย่างไรเราจำได้เสมอ..
  • ดีใจด้วยนะคะ..ขอให้มีความสุขมาก ๆ ค่ะ

แค่เห็นภาพ อ่านบันทึกก็รู้สึกได้ถึงความเย็นกาย สบายใจค่ะ :-)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท