วิเคราะห์และสังเคราะห์โรงเรียนทางเลือก 3 โรงเรียน


โรงเรียนทางเลือก

จากการชมวิดีทัศน์มีสามารถสรุปประเด็นสำคัญดังนี้

โรงเรียนรุ่งอรุณ: โรงเรียนรุ่งอรุณเป็นโรงเรียนที่จัดการเรียนการสอนแนวพุทธ บรรยากาศภายในโรงเรียนร่มรื่นเป็นธรรมชาติ เน้นการเรียนการสอนที่สามารถปฏิบัติได้จริง และเน้นการสื่อสารที่เป็นธรรมชาติในห้องเรียน เช่น การให้นักเรียนปลูกข้าวทำให้เรียนรู้วิถีชีวิตชาวนาทำให้นักเรียนเห็นถึงความลำบากของชาวนาทำให้เด็กมีความอดทนทำให้มีประสบการณ์ที่สามารถนำความรู้ไปใช้ในอนาคตได้

โรงเรียนเพลินพัฒนา: เป็นโรงเรียนที่สอนให้นักเรียนรักการเรียนรู้และช่วยเหลือผู้อื่นได้และเน้น เล่นจริง ลงมือจริง จับต้องได้ การสร้างงานทางวิชาการโดยการแบ่งแยกส่วนต่างๆและบูรณาการวิชาที่แตกแยกให้ร่วมกันโดยยึดหลักทางสายกลางทำให้เกิดทักษะชีวิต, ทักษะการเรียนรู้,ทักษะการทำงาน ทำให้เด็กมีความสุขกับการมาเรียน มาแลกเปลี่ยนความคิดกัน

โรงเรียนปัญโญทัย: เป็นโรงเรียนที่มองการศึกษาเป็นศาสตร์และศิลป์ มองพัฒนาการของเด็กทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ เป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงและจัดการเรียนรู้โดยดูวัยของเด็ก เช่น เด็กอนุบาลก็จะเน้นให้เด็กเล่น เป็นระบบการเรียนการสอนที่เน้นให้เด็กได้คิดเอง เรียนรู้ด้วยตนเองและสามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้เมื่อพบเจอปัญหาก็สามารถแก้ไขปัญหาได้ ทำให้เด็กรู้จักคิดเป็นแก้ปัญหาได้

ความเหมือนและความแตกต่างของระบบการเรียนการสอนทั้ง 3 โรงเรียน

ความเหมือน คือ ทั้ง 3 โรงเรียนจะเน้นที่การจัดระบบการเรียนการสอนที่ให้เด็กได้คิดเป็น แก้ไขปัญหาได้และเน้นการปฎิบัติจริงเพื่อฝึกให้เด็กสามารถนำความรู้ที่ได้นำไปใช้ในชีวิตประจำวันและในอนาคตได้

ข้อแตกต่าง คือ โรงเรียนรุ่งอรุณจะเน้นให้เด็กเรียนรู้กับธรรมชาติ โรงเรียนเพลินพัฒนาจะเน้นการบูรณาการแบ่งแยกส่วนต่างๆแล้วนำมารวมกัน โรงเรียนปัญโญทัย จะเน้นการเรียนการสอนตามวัยของเด็ก                             

 

หมายเลขบันทึก: 357033เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2010 18:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:02 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท