ทำไมต้องให้


ปัญหาทั้งหมดเกิดจากใจของเรา

ทำไมต้องให้

จากหนังสือ      ทำไมต้องให้     ผู้แต่ง   หลวงพ่ออลงกด    ดิกขปญโญ

     ทำไมต้องให้ของหลวงพ่ออลงกต  วัดพระบาทน้ำพุ หนังสือเล่มนี้ได้รวบรวมความรู้และประสบการณ์ที่ผ่านมาของชีวิตญาติที่สนใจธรรมะ  การให้ก็ดี ความเสียสละก็ดี  เป็นข้อปฏิบัติที่มนุษย์

ทุกคนต้องมีให้ทั้งต่อตนเองและผู้อื่น  แต่เวลาเราจะให้บางสิ่งบางอย่างดูเหมือนจะมีเงื่อนไข บางทีมีขอบเขต บางทีมีความลำบากใจที่จะให้

           ปัญหาทั้งหมดเกิดจากใจของเรานั่นแหละ ใจแคบ ทำให้การให้ออกจากใจได้ยาก แต่ถ้าใจกว้างการให้ออกจากใจได้สะดวก  ถ้าอยากใจกว้างก็ต้องฝึกตนเองเป็นผุ้ให้บ่อย ๆ แล้วจะเข้าใจได้เอง ยิ่งให้ยิ่งเป็นสุขยิ่งให้ยิ่งมีคนรัก ยิ่งให้ก็ยิ่งได้ คนที่ให้จนเป็นนิสัยจะชอบให้และให้อย่างจริงใจ คนจะชื่นชมยกย่องว่าเป็นคนใจดี    “คนใจดี  หมายถึง คนมีน้ำใจ เอื้อเฟื้อ แบ่งบัน เสียสละ .”  เมื่อใดเราเป็นคนใจดีเราจะมีความสุข

เวลาจะรักใคร เราก็ควรรักด้วยปัญญา และเสน่ห์รัก ด้วยหัวใจที่เบิกบาน อย่ารักแบบอารมณ์ ที่มีแต่ความ-

หึงหวง  อย่ารักกันด้วยความยึดมั่นของของเรา  รักแบบนี้ก็ไปไม่รอด  แต่ถ้าจะให้บอกคนรุ่นใหม่นี้  สิ่งที่ต้องทำกับเรื่องความรักก็คือต้องมีสติให้มาก  อย่าใช้อารมณ์อยู่เหนือเหตุผล เหนือความถูกต้อง เพราะถ้าปล่อยให้อารมณ์อยู่เหนือเหตุผลเมื่อไหร่แล้วนั่นแหละปัญหาของชีวิต  ในทางศาสนาของเรายังสอนให้รู้จักการให้ 

การให้เกียรติต่อสตรี   ต้องให้ความเป็นใหญ่ในบ้านแก่ฝ่ายหญิงใครจะเป็นกว่าเมียในบ้านไม่มีอีกแล้ว

ความเป็นใหญ่ไม่ใช่ใหญ่แบบมีอำนาจ แต่หมายถึง ความเป็นใหญ่ในการตัดสินใจ คุณจะจัดการอะไรตรงไหนก็ได้  จึงเรียกผู้หญิงที่เป็นภรรยาว่า แม่บ้าน การให้เกียรติ หมายถึง การยกย่องแบบออกหน้าออกตา ไม่ใช่แต่งเมียไว้หลบ ๆ  ซ่อน ๆ ผู้ชายต้องให้ความเป็นใหญ่ในบ้าน ต้องให้เครื่องประดับประดา เสื้อผ้าตามสมควร ถือเป็นหน้าที่ที่ต้องให้ภรรยา  หน้าที่อีกข้อหนึ่งก็คือ  การให้ความซื่อสัตย์ต่อกัน ในขณะเดียวกันฝ่ายภรรยามีหน้าที่ต้องให้เกียรติสามี  มีหน้าที่ดูแลบ้านให้เรียบร้อย

          อยากให้ครอบครัวมีความสุข  คนในครอบครัวต้อง รักษาศีล  5  ข้อ  เป็นเรื่องพื้นฐานของชีวิต กล้าที่จะรับผิดชอบไม่ว่าเรื่องจะเล็กหรือใหญ่เพียงใดก็ตาม เมื่อรู้ว่ามันไม่ดีต้องปรับปรุงแก้ไขทำให้การครองรักครองเรือนอย่างมีความสุขตลอดไป

   นางเพียงสวาท   ทองแกมแก้ว                        

            

เขียนใน GotoKnow โดย 
 ใน >
คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 356927เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2010 12:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท