ปีการศึกษาใหม่อีกแล้ว


33 ปีไม่มีเรื่องซ้ำ

อีกไม่กี่วัน  โรงเรียนก็จะเริ่มปีการศึกษา 2553 อีกแล้ว  เวลาผ่านไปรวดเร็วจริงๆ  โรงเรียนเปิดมา 33 ปีแล้ว  ตั้งแต่มีโรงเรียนเดียว เด็กเริ่มต้นที่ 28 คน ครู 6 คน  เดี๋ยวนี้ขยายเป็นสองโรงเรียน  โรงเรียนอนุบาลไทยหนึ่งโรงเรียน โรงเรียน English Program ตั้งแต่อนุบาลถึงประถมปีที่ หก อีกหนึ่งโรง  มีเด็กเท่าที่ได้รับรายงานสองโรงเรียนก็500 กว่าคนแล้ว  ครูและพนักงานอีก 90 คน  แม่ใหญ่ก็ไม่ใช่ผู้บริหารแล้ว  ได้แต่เดินไปมา  และลูกๆเขาก็ยังจัดห้องทำงานไว้ให้ เพื่อจะได้มีความรู้สึกว่าเรายังไม่ได้จากกันไปเสียทีเดียว มีอะไรเขาก็เข้ามาปรึกษาหารือ  และยังเข้าประชุมกับเขาโดยตลอด  เพียงแต่แม่ใหญ่เองจะพยายามพูดให้น้อยลง  อะไรที่เขาทำกันบางทีเราก็ไม่ค่อยเห็นด้วย แต่ก็จะแขวนคำพิพากษา   ให้เขาได้ลองผิดลองถูกบ้าง  แต่ผลที่ออกมาจากปีที่แล้วก็พิสูจน์ว่า ลูกบริหารเก่งกว่าแม่  เด็กยกชั้นสอบเข้าได้ทุกที่ที่ไปสอบโดยอยู่ในลำดับต้นๆ  และครองที่ 1 มาเป็นปีที่ 5 แล้ว คะแนน NT ก็ได้เป็นลำดับหนึ่งของโรงเรียนเอกชนในเขตพื้นที่ ที่1 ขอนแก่น เด็กสอบเข้าสาธิตอนุบาลได้เป็นจำนวนมาก  ผลการประเมินอยู่ในระดับดีมากฯลฯ  จนรู้สึกว่าปีที่แล้วเป็นปีทองของโรงเรียนจริงๆ

ช่วงปิดเทอม  แม่ใหญ่ได้มีโอกาสไปเข้า workshop ร่วมกับ ครูและผู้บริหารเทศบาลขอนแก่น เรื่องจิตตปัญญาศึกษา  เป็นเวลาถึง 10 วัน ซึ่งเป็นการอบรมที่เข้มข้นมากๆ  ตั้งใจว่าจะนำความรู้เหล่านี้มาขยายผลให้กับคุณครูอีก  เพื่อให้ส่งผลไปถึงเด็กๆ  เพราะการเรียนดี เรียนเก่งอย่างเดียวคงไม่พอแน่ๆ  ต้องเก่งในการใช้ชีวิตอย่างมีความสุข รู้จักตนเอง และเข้าใจผู้อื่นอีกด้วย  กิจกรรมต่างๆที่ได้จาก จิตตปัญญาศึกษา  คงจะมาช่วยพัฒนาทั้งครูและ เด็กในส่วนที่เกี่ยวกับทักษะชีวิตและการมีจิตใจที่ดีงามอีกด้วย ดังนั้น งานปีหน้าของแม่ใหญ่ก็ยังมีอยู่  ไม่ได้หมดหน้าที่เสียทีเดียว   ถึงได้บอกว่าเปิดภาคเรียนที่ 1 มา 33 ครั้งแล้วก็ยังมีเรื่องใหม่ๆมานำเสนอ ไม่ซ้ำเก่าได้ทุกปี

จัดกิจกรรมขยายผลเมื่อไหร่ จะนำมาเล่าสู่กันฟังนะคะ

หมายเลขบันทึก: 356924เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2010 12:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท