เบาหวานใหม่ที่ IPD (๒)


สิ่งสำคัญคือการค้นหาข้อมูลที่แท้จริง จะช่วยในการวางแผนแก้ไขได้ดี

          อีกรายกับการทำงานเยี่ยมดูแลผู้เป็นเบาหวาน IPD รายนี้ชื่อคุณไพรัช อายุ ๔๖ ปี มีอาชีพเป็นคนผัดอาหารขาย Admit ด้วยเรื่อง ๒-๓ เดือนนี้ตาซ้ายมัวลง แพทย์นัดมาผ่าตัดเนื่องจากเบาหวานขึ้นตา มี Mature Cataract นัดทำ ECLE + IoL รู้ตัวว่าเป็นเบาหวานมา ๑ ๑/๒ ปี จากเอา HMBG ของ คุณแม่ที่เป็นเบาหวานมาเจาะได้ ๒๕๖-๒๗๔ ทานยาไม่สม่ำเสมอ เฉลี่ยทานแค่ ๓ วัน/สัปดาห์ ปัจจุบันตาซ้ายมัวจนมองเห็นเป็นเงาลางๆ เท่านั้น สูบบุหรี่มา ๓๐ ปี  ปัจจุบัน ๑/๒ ซอง/วัน เคยดื่มเหล้า ปัจจุบันเลิกแล้ว  ยังมีน้องอีก ๒ คนเป็นเบาหวานด้วย  มี Dyslipidemia + HT   FBS ๒๗๐  A1C ๑๒.๖  chol ๒๕๙   U/S Upper Abdomen พบ Hepatomegaly + Probably FATTY Liver + Incidental two RIGH ๖ mm Colicrol Stone

          รายนี้ได้มีโอกาสเข้าเยี่ยมก่อนผ่าตัดพร้อมนักกำหนดอาหาร ผู้ป่วยดูอารมณ์ดี ดูไม่กังวลกับการผ่าตัด จากที่สนทนาอยู่ในภาวะที่พร้อมจะให้ความร่วมมือดี เพราะเขาตั้งใจจะย้ายมารักษาที่เราตามคำแนะนำของญาติและคุณแม่ที่คุมเบาหวาน ได้ดีที่เรา ดิฉันให้คำแนะนำง่ายๆ เกี่ยวกับการวางพื้นความรู้เรื่องเบาหวาน และระดับน้ำตาลเป้าหมาย จากนั้นทั้งดิฉันและทีมนักกำหนดอาหารก็เริ่มเก็บข้อมูลเก่าเกี่ยวกับเมนู อาหารของผู้ปวย คุณไพรัชบอกว่าเป็นคนอิสลามไม่ทานหมู ช่วงหลังที่ตามัว เขาพยายามใช้วิธีอดอาหารเพื่อลด BS อาหารชอบรสหวานจัด เผ็ดจัด จะไม่ทานผลไม้เลย เพราะทำให้น้ำตาลขึ้นสูง เปิดร้าน ๖ น. ปิดร้าน ๑๖ น. ทานแค่ ๒ มื้อ
                มื้อเช้า ๖ น. ทานกาแฟเย็น ๑ ถ้วย บอกว่าส่วนใหญ่แค่นี้ก็อยู่ได้แล้ว
                มื้อ ๑๕ น. ทานข้าว ๑ ส่วน แกงจืดเต้าหู้ใส่ผักกับวุ้นเส้น และกุ้งหรือปลา
          เราฟังเมนูแล้วก็ตกใจ เลยถามว่าทำงานผัดหน้าเตาร้อน ขายดีช่วงเช้า แล้วไม่รู้สึกหิวหรือ ดื่มแต่กาแฟแก้วเดียว คุณไพรัชบอกว่าก็มีบ้างแต่ใช้วิธีการดื่มน้ำเปล่าเอา  เลยถามต่อว่าแล้วมื้อเย็นไม่กินอะไร หิวไหม เขาก็บอกว่าใช้วิธีการดื่มน้ำเปล่าเอาเหมือนกัน พวกเราคิดว่าเมนูแค่นี้เองคงเป็นไปไม่ได้แน่  ทุกคนจึงช่วยกันค้นหาข้อมูลเพิ่ม  พวกเราจึงพยายามกลับมาเริ่มต้นที่เมนูเช้าใหม่อีกครั้ง  เพราะลืมถามไปว่ากาแฟเย็นถ้วยนี้ชงอย่างไร ปริมาณแค่ไหน คุณไพรัชจึงเริ่มรู้และขยายความออกมาว่า เป็นกาแฟถ้วย BIG Cup ขนาดกระป๋องเท่าของ seven eleven วิธีชงคือกาแฟ + น้ำตาลทราย ๓ ช้อนโต๊ะ + นมข้นหวาน ๒ ช้อนชา ดูดไปเรื่อยๆ จนหมด ถ้าหิวก็ดื่มน้ำเปล่าตาม แล้วพวกเราก็กลับมาจับเมนูอาหารมื้อเย็นคิดว่าน่าจะมีอะไรแอบแฝงอยู่แน่นอน จึงถามว่าเข้านอนกี่โมง คุณไพรัชบอก ๔ ทุ่ม แล้วมีตื่นกลางดึก หิวบ้างไหม เท่านั้นเองคุณไพรัชก็ยิ้มๆ แล้วก็ตอบว่า ตอนตี ๑-๒ ทุกวันต้องตื่นมากิน เพราะหิวทุกคืนเลย
จากเรื่องก็ทำให้เรารู้ว่าผู้เป็นเบาหวานรายนี้ใช้ วิธีการอด ลดอาหารช่วงก่อนนอน ทำให้ร่างกายเครียด และหิวมากต้องกลับมาเติมอาหารตอนกลางคืนดึกๆเลยมีผลให้้ไม่ค่อยอยากอาหารใน มื้อเช้าตามมา แต่คุณไพรัชไม่ทราบถึงผลเสียที่จะทำให้ระดับน้ำตาลขึ้นสูงจากอาหารมื้อดึก ที่กินและไม่ได้ใช้พลังงาน ร่วมกับการทำให้ร่างกายเครียดจะยิ่งปล่อยน้ำตาลจากภายในออกมาเพิ่ม สิ่งสำคัญคือการค้นหาข้อมูลที่แท้จริง จะช่วยในการวางแผนแก้ไขได้ดี
         การดูแลรักษานี้ยังไม่ทันได้รับคำแนะนำหลังผ่าตัด ผู้ป่วยก็ D/C กลับบ้านเสียก่อนหลังผ่าตัด ๑ วัน เราจึงนัดพบทีมนักกำหนดอาหารต่อที่ OPD

คำสำคัญ (Tags): #visit
หมายเลขบันทึก: 35658เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2006 15:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท