ได้สิ่งที่จำเป็นแก่เรา!


มนุษย์ทุกคน ต้องดิ้นรน เพราะเรารู้ว่าการอยู่เฉยนั้น ไม่ใช่วิถีของเรา...แม้สิ่งเล็กน้อยก็คือการดุอาร์
การดิ้นรน

แบ่งปัน



ชายผู้หนึ่งได้พบเห็นรังไหม ของผีเสื้อตัวหนึ่ง แล้วเขาก็คอยเฝ้าดูมัน วันหนึ่งเจ้าผีเสื้อตัวน้อย ก็ค่อยๆใช้ขาดันเปลือกดักแด ้ให้แตกออกมา เขานั่งดูเจ้าผีเสื้อน้อยตั วนั้นอยู่เป็นเวลานานในขณะท ี่มันใช้แรงดิ้นรนเพื่อตัวมันโผล่มา เมื่อมันหยุดพักซึ่งชายผู้นั้นดูเหมือนกับว่าไม่มีอะไรคืบหน้า มันคงไม่สามารถดันตัวเองออกมาจากเปลือกได้ เขาจึงตัดสินใจที่จะช่วยเหลือเจ้าผีเสื้อน้อยตัวนั้น เขาได้เอากรรไกรคมๆค่อยๆเลาะเปลือกดักแด้ออก


เจ้าผีเสื้อตัวน้อยจึงออกมาได้อย่างง่ายดายแต่เขาพบว่าตัวมันพองใหญ่ในขณะที่ปีกมันเล็กและเหี่ยวย่น เขายังคงเฝ้าดูมันต่อไปโดยหวังว่าอีกสักครู่ปีกของมันจะขยายใหญ่ขึ้นและสามารถพยุงตัวมันเองได้ จนแล้วจนรอดก็ไม่เกิดอะไรขึ้นเลย ชีวิตที่เหลือของมันเป็นอย่างนั้น มันไม่สามารถบินได้



ชายผู้นั้นเป็นคนที่มีจิตเมตตาดีงามแต่รีบร้อนเกินไป ดูเถิดเขาได้ทำอะไรลงไป เขาไม่เข้าใจถึงการสร้างสรรค์ของอัลลอฮฺเกี่ยวกับรังไหมมีความสำคัญอย่างไรต่อการดิ้นรนของเจ้าผีเสื้อตัวน้อยที่ว่า ในระยะแรกปีกของผีเสื้อยังไม่สามารถแผ่ได้ จำเป็นต้องมีการปั๊มของเหลวที่เรียกว่า “ฮีโมลิมพ์” จากรังไหมนั้นเข้าไปในเส้นปีกและต้องใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงในการทำให้ปีกแข็ง




แน่นอนเหลือเกินว่าการดิ้นรนต่อสู้เป็นสิ่งจำเป็นแก่ชีวิตของเรา ถ้าหากอัลลอฮฺให้เราผ่านพ้นชีวิตของเราไปได้โดยไม่พบกับอุปสรรคใดๆเลย มันจะทำให้เราเป็นง่อยทำอะไรไม่ได้เลย เราจะไม่เข้มแข็งอย่างที่ควรจะเป็น เรา “บินไม่ได้”!

เราขอดุอาร์ให้มีความแข็งแรง.....แต่อัลลอฮฺกลับให้ความยากลำบากที่ทำให้เราแข็งแกร่ง
เราขอดุอาร์ให้มีความเฉลียวฉลาด.....แต่อัลลอฮฺกลับให้ปัญหามาให้เราแก้ไข
เราขอดุอาร์ให้มีความมั่งคั่ง.....แต่อัลลอฮฺกลับให้มันสมองและกำลังวังชาให้เราทำงาน
เราขอดุอาร์ให้มีความกล้าหาญ.....แต่อัลลอฮฺกลับให้ภยันตรายให้เราเอาชนะ
เราขอดุอาร์ให้มีความรัก.....แต่อัลลอฮฺกลับให้คนที่มีปัญหามาให้เราช่วยเหลือเขา
เราขอดุอาร์ให้ได้รับความโปรดปรานจากพระองค์.....แต่อัลลอฮฺกลับให้โอกาสแก่เรา
เราไม่ได้รับสิ่งใดเลยที่เราต้องการ.....แต่เรากลับได้ทุกสิ่งทุกอย่างที่จำเป็นแก่เรา!



ฟะตะบาเราะกัลลอฮุ อะหฺซะนุล-คอลีกีน



...มหาบริสุทธิ์ยิ่งเป็นของอัลลอฮฺ ผู้ทรงเป็นเลิศยิ่งในหมู่ผู้สร้างทั้งหลาย (23:14)



เป็นบทเรียนชีวิต เป็นการสั่งสมประสบการณ์ที่สอนให้รู้ว่า ทุกสิ่งทุกอย่างจบ ณ อัลลอฮฺไม่สามารถเปลี่ยนแปลงการกำหนดของอัลลอฮฺ และการสร้างของอัลลอฮฺได้ อย่างได้คิดเป็นอื่นและอย่าคิดทำอย่างอื่นนอกเหนือเกินเลย มีแต่ยอมรับ และจงรักภักดีแด่อัลลอฮฺแต่เพียงองค์เดียวเท่านั้น



คัดมาส่วนหนึ่งจากหนังสือ เขาคุยอะไรกัน...?

โดย ศอดีกีน อับดุลบารีย์



หมายเลขบันทึก: 356448เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2010 16:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤษภาคม 2012 14:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เห็นด้วยกับแง่คิดนี้ค่ะ บางอย่างเราคิดว่าใช่แต่สิ่งนั้นมันอาจจะไม่ใช่ก็ได้ เมื่อเราได้มาแล้วเราก็เข้าใจไปเองว่านี่แหละใช่เลย

เราขอดุอาร์ให้มีความแข็งแรง.....แต่อัลลอฮฺกลับให้ความยากลำบากที่ทำให้เราแข็งแกร่ง เราขอดุอาร์ให้มีความเฉลียวฉลาด.....แต่อัลลอฮฺกลับให้ปัญหามาให้เราแก้ไข เราขอดุอาร์ให้มีความมั่งคั่ง.....แต่อัลลอฮฺกลับให้มันสมองและกำลังวังชาให้เราทำงาน เราขอดุอาร์ให้มีความกล้าหาญ.....แต่อัลลอฮฺกลับให้ภยันตรายให้เราเอาชนะ เราขอดุอาร์ให้มีความรัก.....แต่อัลลอฮฺกลับให้คนที่มีปัญหามาให้เราช่วยเหลือเขา เราขอดุอาร์ให้ได้รับความโปรดปรานจากพระองค์.....แต่อัลลอฮฺกลับให้โอกาสแก่เรา เราไม่ได้รับสิ่งใดเลยที่เราต้องการ.....แต่เรากลับได้ทุกสิ่งทุกอย่างที่จำเป็นแก่เรา!

  • ขอบคุณค่ะ  สำหรับข้อคิดดีๆ

ถึงคุณปริมปราง

ดิฉันต้องการบอกให้คุณทราบว่า...มันเป็นสิ่งที่แปลกมากที่ดิฉันมีความรู้สึกมีความสุขมากๆ เมื่อได้อ่านส่วนที่คุณปริมปรางได้นำมาเขียนใหม่ในส่วนความคิดเห็น ทั้งๆ ที่ได้อ่านมาแล้วครั้งหนึ่งก็รู้สึกว่าให้แง่คิดดีๆ จึงต้องการนำมาแบ่งปัน แต่พออ่านจากส่วนนี้กลับทำให้เกิดความสุขขึ้นในใจ...ขอขอบคุณเช่นกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท